Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Bảo tồn Đạo Mẫu Việt Nam vừa có đơn gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ VHTT&DL, Cục An ninh văn hoá (Bộ Công An), Sở Thông tin và Truyền thông và một số cơ quan báo chí về việc chủ tài khoản YouTube có tên Thầy Long 098... (tên thật Lương Gia Long - tự xưng là “thầy Long”) - người tự nhận mình là Ngọc Hoàng đại đế, cháu ba đời của Hồng Quân lão tổ đã liên tục thực hiện các clip đăng tải nội dung mang tính chất xúc phạm nghiêm trọng đến hình tượng người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Việt Nam: Quốc công tiết chế thống lĩnh chư quân Hưng Đạo Đại Vương – Trần Quốc Tuấn.

Ngoài ra, người này còn có những hành vi báng bổ, xúc phạm nặng nề đến 3 vị Mẫu đứng đầu tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ là “Tam toà Thánh Mẫu”.

{keywords}
Lương Gia Long - tự xưng là “thầy Long.

Trong các clip này, Lương Gia Long đã dùng những từ ngữ xúc phạm nghiêm trọng đức Thánh Trần. Người này còn dùng vật cứng ném vào mặt tượng thờ từng vị, gây tổn thương đối với những người theo đạo Mẫu.

“Đích thân Trần Hưng Đạo cưỡi ngựa ở phương Nam phi về gấp gáp và quỳ tấu cầu xin tôi quay lại để can thiệp về chiếc lư hương ở quận 1 đã bi di dời bị đốt cốt đi rồi”, Lương Gia Long nói trong video đăng tải lên YouTube có tên Thầy Long.

Ông Đặng Ngọc Anh cho rằng sự xúc phạm, hạ thấp với anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo là đi ngược lại với lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc cần được pháp luật nghiêm trị. Bên cạnh đó, hành vi ném bài vào mặt 3 vị mẫu đáng kính bậc nhất trong đạo Mẫu cũng thể hiện sự xúc phạm và phỉ báng tín ngưỡng.

Cũng trong đơn tố cáo, ông Đặng Ngọc Anh còn nêu việc Lương Gia Long thực hiện clip, tuyên bố mình xuyên Việt từ Hà Nội vào TP.HCM mà không bị kiểm tra xử lý, khoe thành tích “thông chốt” khiến nhiều người bất bình giữa bối cảnh chống dịch cam go.

Những clip này do Lương Gia Long tự thực hiện, tự tay chia sẻ lên các trang mạng YouTube, Facebook, Tik Tok... từ ngày 10/09/2021 và đã gây nên một cơn phẫn nộ trong cộng đồng theo đạo Mẫu lẫn những người dân thường. Trung tâm Bảo tồn Đạo Mẫu Việt Nam đã tiến hành lập vi bằng các clip nêu trên để nhờ cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông vào cuộc.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc vào giao cho Thanh tra Sở này tìm hiểu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng đã nắm bắt được sự việc. Ông cho biết, sự việc này khiến nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và dư luận nói chung quan tâm, đặc biệt giới thờ Mẫu rất bức xúc. "Hiện tượng phỉ báng, thóa mạ, hạ thấp vai trò của di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu không phải lần đầu xuất hiện, cộng đồng tín ngưỡng Thờ Mẫu cũng đã nhiều lần lên tiếng. Hội sẽ lên tiếng về việc này, đồng thời làm việc với Ban Tôn giáo chính phủ về hiện tượng xúc phạm tôn giáo, văn hóa", PGS.TS Đỗ Văn Trụ nói.

Thu Huyền

Ảnh: Anh Duy

Hoài Thanh làm sống dậy các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu

Hoài Thanh làm sống dậy các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu

Trong đêm nhạc chầu văn của nghệ sĩ Hoài Thanh được diễn ra tại sân khấu của Trung tâm nghệ thuật tỉnh Hà Nam vào tối 3/10 đã một lần nữa làm sống dậy toàn bộ các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu.