Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm kết hợp với GS Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc vừa khai trương sân khấu múa rối nước thu nhỏ thứ 2 tại Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là nghệ nhân thiết kế thành công với sân khấu múa rối nước di động, đồng thời cũng là người góp công nghiên cứu tạo tạo hình nhiều trò rối nước, sáng tác kịch bản mới cho những con rối. Cha anh, nghệ nhân Phan Văn Ngải là người đã góp công đào tạo nghệ thuật rối nước truyền thống cho nhiều thế hệ diễn viên của Nhà hát múa rối Trung ương và của các địa phương. Nhà thủy đình di động do ông thiết kế nay vẫn được các nhà hát múa rồi từ trung ương đến các địa phương sử dụng. Bảo tàng Louvre (Pháp) cũng đã trưng bày Chú Tễu, một con rối do ông tạo tác.

Trong thời gian đầu tham gia hoạt động trong đoàn nghệ thuật múa rối nước của gia đình do cha thành lập, Phan Thanh Liêm đã sớm nhận ra sự hạn chế của mô hình sân khấu múa rối nước lớn với chi phí tốn kém đến hàng tỷ đồng. Hơn nữa, nó không chỉ cồng kềnh, khó di chuyển mà còn không thích hợp với một đoàn biểu diễn có ít người theo kiểu gia đình. Chính vì thế, sân khấu múa rối nước thu nhỏ đầu tiên của Phan Thanh Liêm đã ra đời năm 2000 tại triển lãm nghệ thuật Vân Hồ, Hà Nội. Với bể nước làm bằng sân khấu biểu diễn chỉ rất nhỏ, dài 80cm, rộng 50cm, và những con rối cũng được sáng tác cực nhỏ.

{keywords}
Gs Hoàng Chương mừng vì có một nghệ sĩ mê đắm với rối nước truyền thống

Sau đó, Phan Thanh Liêm tiếp tục làm sân khấu rối nước thu nhỏ, nhưng có kích thước lớn hơn và mô hình múa rối thu nhỏ này đã ổn định và tồn tại đến hôm nay. Sân khấu múa rối nước thu nhỏ Phan Thanh Liêm có sức chứa khoảng trên dưới 100 khán giả Sân khấu múa rối nước thu nhỏ Phan Thanh Liêm có sức chứa khoảng trên dưới 100 khán giả

GS Hoàng Chương và Trung tâm bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc do ông đứng đầu đã ủng hộ nhiệt tình nghệ sĩ dám đương đầu với thử thách để lưu giữ lại nét truyền thống của dân tộc. Chính vì thế, ông cùng nghệ sĩ Phan Thanh Liêm tiếp tục khai trương sân khấu thu nhỏ thứ hai tại số 145 phố Thạch Bàn (quận Long Biên) để phục vụ công chúng và du khách.

"Có thể nói Liêm là một nghệ sĩ nối tiếp truyền thống gia đình đã 7 đời, giữ được nghệ thuật của cái nôi rối nước Nam Chấn rất đáng quý. Nếu như các sân khấu múa rối thông thường phải có cả ê kíp thì Phan Thanh Liêm là người chịu trách nhiệm tất cả các khâu, từ nghĩ ra đề tài, chế tạo con rối, biểu diễn... Việc phát triển thêm cơ sở mới của Phan Thanh Liêm là một việc rất đáng mừng, đáng trân trọng".

NSND Đặng Nhật Minh bày tỏ: "Tôi ấn tượng một điều, trước giờ biểu diễn tôi có lên sân khấu trên tầng 3 và Phan Thanh Liêm dùng chổi quấy nước trong bể, để phù sa lắng dưới đáy cuộn lên và nước chuyển sang màu đục. Liêm nói với tôi, đó là phù sa của sông Hồng. Không chỉ ở sân khấu tại gia, mà mỗi chuyến đi biểu diễn nước ngoài, Liêm cũng mang theo phù sa sông Hồng đi để cho vào bể rối, bởi anh nói không thể tìm được màu nào giống như màu đặc trưng của đồng ruộng Việt Nam hơn thế. Tôi trân trọng sự gìn giữ văn hoá của Liêm".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

NS Thanh Liêm bên những con rối tự tạo

Với mô hình sân khấu thu nhỏ, những người thực hiện mong muốn khoảng cách giữa sân khấu và khán giả cũng xích lại gần hơn, người nghệ sỹ biểu diễn và công chúng có cơ hội giao lưu, tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam.

Tình Lê