“Thức đợi cơn mơ” là triển lãm đầu tay của họa sỹ trẻ Phan Hiền Nhân với 43 bức tranh sơn dầu - những trải nghiệm nội tâm và hành trình đi tìm cái Tôi trên con đường nghệ thuật của anh.

Diễn ra từ 15 - 20/2/2017 tại Trung tâm triển lãm mỹ thuật 29 Hàng Bài HN, triển lãm là hành trình trải nghiệm những gì mắt thấy tai nghe, những nội tâm thầm kín và cả cái Tôi của tác giả. 

Tranh, đối với Phan Hiền Nhân là cách để biểu lộ nhân sinh quan, để dãi bày những tâm sự về cuộc sống. Trong tranh của anh, xúc cảm về thời gian và không gian được hòa trộn, mượn thứ sức mạnh biểu đạt của hình khối và sắc màu để hoài thai, hiện diện. Những con mắt trần gian, những hình hài xiêu vẹo, những mảng khối chồng lấn lên nhau… đó là cách Nhân dùng để diễn đạt sự chân thật sâu thẳm của cõi mơ, cùng như những day dứt về sự dối trá, hư ảo hay huyễn hoặc mà đôi khi con người tự gán với chính bản thân mình trên cõi tạm trần thế.

{keywords}

{keywords}
Tác phẩm trong triển lãm "Thức đợi mơ"

Từ những thảng hoặc kí ức thời thơ ấu nơi miền quê nghèo Bắc Bộ, tới sự vật lộn của thời sinh viên khi đứng giữa ngã ba đường của những quyết định. Từ niềm xót thương dành cho những đứa con của thời đại, tới nỗi giận dữ trước cơn giông miền nhiệt đới sắp bủa vây xuống những mảnh đời xứ sở. Từ giấc mơ đến thực tại, từ phản ứng dữ dội của tuổi trẻ đến cái tĩnh lặng của người đàn ông đã đi qua nửa đời người, Phan Hiền Nhân trải lòng mình trong những bức tranh được chọn lọc giới thiệu lần này.

Là họa, là thơ, là sắc màu, là cảm xúc… thứ ngôn ngữ nghệ thuật mà Nhân thể hiện dù đã phần nào định hình một phong cách, một cá tính nhưng vẫn ẩn chứa những điểm bất ngờ, hứa hẹn những lối rẽ bất ngờ khi người nghệ sỹ đạt đến một cảnh giới, một trạng thức khác…

"Ta ngồi vẽ nhạt cơn mơ/ Nghe hồn lơ lửng phía chờ trăng lên/ Nỗi buồn không dám gọi tên/ Bóng rêu phong đổ nghiêng đền đài xưa/ Nét nào trộn nắng vào mưa/ Nét vê cho đủ nét thừa mình ra/ Nét cuồng nổi trận phong ba/ Nửa chừng đã thấy mây nhoà nhạt mây/ Xung quanh mầu sắc bủa vây/ Ngỡ trên da thịt mình đầy mảng bong/ Mai rồi lựa gió mà hong/ Biết đâu xác tục lẫn trong mùi thiền"- (“Thức đợi cơn mơ” – Phan Hiền Nhân).

{keywords}

{keywords}
Triển lãm "Thức đợi mơ" chủ yếu là tranh sơn dầu

T.Lê