Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh ghi danh 19.243 liệt sĩ đã ngã xuống trên tuyến đường lịch sử này.

Hà Nội có thêm bức tường bốn mùa hoa tuyệt đẹp

Danh hoạ nổi tiếng Hàn Quốc chia sẻ khó khăn với các nạn nhân chất độc da cam

Tùng Dương, Tân Nhàn hát mừng ‘Non nước ngàn năm’

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh luôn là mục tiêu ngăn chặn hàng đầu của Mỹ, chính vì vậy từ năm 1959 - 1975, Mỹ đã thực hiện 733 nghìn trận oanh kích bằng đủ loại máy bay, trút hơn 4 triệu tấn bom đạn nhằm cắt đứt tuyến Hậu cần chiến lược từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. 

Bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt mọi khó khăn, gian khổ để mở và giữ được thông suốt bảo đảm vận chuyển kịp thời khối lượng lớn hàng hóa vào chiến trường. Trong cuộc chiến ấy, bom đạn của Mỹ đã cướp đi sinh mạng gần 20 nghìn cán bộ chiến sĩ và hơn 32 nghìn người bị thương.

{keywords}
Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn tại Bảo tàng đường mòn Hồ Chí Minh ghi danh 19.243 liệt sĩ đã ngã xuống trên tuyến đường lịch sử này.

Để ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử và phục vụ nhân dân từ khắp mọi miền tổ quốc có thể thắp nén hương tri ân gửi tới các anh, các chị - những người con bất tử đã hy sinh cho sự nghiệp vẻ vang của dân tộc, Bảo tàng đường Hồ Chí Minh đã lập khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn.

Nằm trong khu văn hóa tâm linh, ngay trong khuôn viên của bảo tàng đường Hồ Chí Minh, khu hành lễ dâng hương có diện tích 990m2. Đài tưởng niệm được làm bằng đá nguyên khối, chạm khắc cách điệu, tạo thế vững chắc che chở. Toàn bộ hệ thống bia ở đây được sử dụng bằng chất liệu đá xanh tự nhiên, là loại chất liệu nằm trong lòng đất, như những người con trong lòng mẹ đang trỗi dậy mạnh mẽ vươn tới khát vọng tự do hoà bình.

{keywords}
Hai bên cột được khắc kiểu chữ triện với nội dung: “Vạn thủa lưu danh liệt sĩ – ngàn đời tạc sử Trường Sơn''.

Phía trên đài là biểu tượng ngọn đuốc có chạm khắc hình ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho ánh sáng soi đường chỉ lối của Đảng đồng thời cũng thể hiện ý nghĩa tượng trưng cho tình đoàn kết luôn sát cánh bên nhau cùng chống kẻ thù chung của ba nước Đông Dương.

Hai bên cột được khắc kiểu chữ triện với nội dung: “Vạn thủa lưu danh liệt sĩ – ngàn đời tạc sử Trường Sơn”, phần thân đài được tạo hình như chiếc cổng làng, nơi miền quê yêu dấu của hàng vạn người con của Tổ quốc đã lên đường đi chiến đấu với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Phía sau đài tưởng niệm là khối biểu tượng mỹ thuật được cách điệu hình ngôi sao thể hiện đất nước Việt Nam trường tồn, vĩnh cửu như những dãy núi Trường Sơn hiên ngang thách thức trước mọi âm mưu ngăn chặn, hủy diệt của quân đội Mỹ. Trên đó có khắc danh của 13 anh hùng liệt sĩ cán bộ cấp cao của bộ đội Trường Sơn trong đó có chính ủy Đặng Tính.

{keywords}
Khu tưởng niệm có 18 bia ghi danh gần 20 nghìn liệt sĩ của 56 tỉnh thành trên cả nước đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Cùng với 18 bia ghi danh gần 20 nghìn liệt sĩ của 56 tỉnh thành trên cả nước đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, khu hành lễ dâng hương thể hiện sự tôn vinh, lòng biết ơn sâu sắc của các thế hệ trẻ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã không tiếc tuổi xuân, máu xương vì nền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam.

Đài tưởng niệm cũng có 2 bức phù điêu lớn được điêu khắc 4 mặt với chủ đề “Huyền thoại bộ đội Trường Sơn”, tái hiện lại quá trình hình thành và phát triển lớn mạnh của bộ đội Trường Sơn trên con đường huyền thoại và bộ đội Trường Sơn trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước.

{keywords}
Đài tưởng niệm cũng có 2 bức phù điêu lớn được điêu khắc 4 mặt với chủ đề “Huyền thoại bộ đội Trường Sơn”,

Bằng ngôn ngữ nghệ thuật của kiến trúc điêu khắc, từ những hình tượng của Mây – Núi, rừng che bộ đội, rừng vây quân thù…hệt giống bia của khu hành lễ và 2 bức phù điêu được thiết kế cao thấp trùng điệp như dãy núi Trường Sơn, như hình ảnh của những đoàn quân tầng tầng, lớp lớp tiến bước dưới lá quân kỳ. 

Đặc biệt, phía trên những tấm bia lớn là khối biểu tưởng mỹ thuật có khắc hoạ hình ảnh cây cối của núi rừng Trường Sơn trong bom đạn ác liệt, vẫn vươn lên che chở cho bộ đội. 18 bia đá được thiết kế tạo thành hình vòng cung ôm lấy phần đài tưởng niệm, tạo cảm giác sum vầy, ấm cúng như vòng tay người mẹ đang ôm con vào lòng, đồng thời thể hiện tình đồng đội, đồng chí đoàn kết, gắn bó, quây quần bên nhau như những ngày chiến đấu gian khổ, sống chết có nhau trên tuyến lửa Trường Sơn.

{keywords}
 Khu tưởng niệm cũng là nơi để các em học sinh ôn lại những bài học lịch sử vẻ vang của dân tộc, cũng là nơi các em học sinh vinh dự khi được kết nạp vào đoàn, đội, tới đây để đọc những lời hứa của đội viên, đoàn viên...

Khu tưởng niệm này là nơi rất nhiều chiến sĩ Trường Sơn may mắn sống sót, những ngày lễ lớn, họ tới đây để thắp nén nhang thơm, tưởng nhớ những người đồng đội của mình đã ngã xuống. Cảm xúc của họ thật lẫn lộn, hát có, khóc có, nhưng trên hết, vẫn là những tình cảm thiêng liêng hướng về những người đồng đội yêu dấu.

Không những vậy, khu tưởng niệm cũng là nơi để các em học sinh ôn lại những bài học lịch sử vẻ vang của dân tộc. Cũng là nơi các em học sinh vinh dự khi được kết nạp vào đoàn, đội, tới đây để đọc những lời hứa của đội viên, đoàn viên...

Ngân An

Cảm nhận âm thanh qua triển lãm tranh 'vẽ âm nhạc'

Cảm nhận âm thanh qua triển lãm tranh 'vẽ âm nhạc'

Triển lãm “Vũ điệu sắc màu - Dancing Colors of Nature” – cuộc hội ngộ giữa một hoạ sĩ Việt Nam với một hoạ sĩ Hà Lan.

Khán giả châu Âu ngạc nhiên với rối nước Việt Nam

Khán giả châu Âu ngạc nhiên với rối nước Việt Nam

Với 200kg rối mang sang châu Âu, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đã khiến khán giả của Lễ hội Phương Đông thán phục vì sự điêu luyện trong xử lý con rối của mình.

10 bức tranh đắt giá nhất thế giới, trị giá hàng trăm triệu USD

10 bức tranh đắt giá nhất thế giới, trị giá hàng trăm triệu USD

Bức vẽ "Đấng Cứu thế" của Leonardo da Vinci đang là tác phẩm hội họa được bán đấu giá đắt nhất với con số hơn 450 triệu USD.