- Khi đăng tải thông tin giới thiệu về công trình Nghênh Lương Đình, một trang tin điện tử của Sở Du lịch tỉnh TT-Huế đã lấy hình ảnh của Phu Văn Lâu để đưa vào bài viết khiến người dân địa phương và du khách rất bất ngờ.

Nghênh Lương Đình (hay Nghênh Lương Tạ) cùng với Phu Văn Lâu là 2 công trình nổi tiếng trong quần thể di tích Cố đô Huế, được xây dựng dưới triều Nguyễn từ lâu được xem là những công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm cốt cách của Cố đô Huế.

Theo tài liệu lịch sử, Nghênh Lương Tạ được xây dựng dưới triều vua Tự Đức thứ 5 (1852), đến thời Khải Định về sau, Nghênh Lương Tạ được đổi tên thành Nghênh Lương Đình, là nơi để phục vụ nhà vua đến nghỉ mát.

{keywords}
Bài viết “Khám phá di tích quốc gia Nghênh Lương Đình” trên trang tin điện tử của Sở Du lịch TT-Huế. Ảnh chụp màn hình.

Nghênh Lương Đình có kết cấu kiến trúc kiểu phương đình 1 gian 4 chái, phía trước và phía sau đều có nhà vỏ cua nối dài ra. Bộ khung gỗ ở phần trên, nhất là các vì vỏ cua cùng hệ thống liên ba được chạm trổ công phu. Mái nhà chính lợp ngói ống lưu ly vàng, hai nhà vỏ cua lợp ngói liệt men vàng.

Nền Nghênh Lương Tạ cao 90cm, bó vỉa bằng gạch vồ và đá thanh, phía bờ sông có 13 bậc cấp dẫn xuống một hành lang xây sát mặt nướcsông Hương. Cảnh quan xung quanh nhà tạ thoáng đãng và rất trữ tình. Xét về cấu trúc không gian ở trục trước mặt Kinh thành, Nghênh Lương Tạ là điểm nối kết giữa Kỳ Đài - Phu Văn Lâu - Hương Giang - Ngự Bình. Và đây cũng là vị trí đẹp để ngắm nhìn, cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn của sông Hương vào lúc bình minh, khi hoàng hôn hay trong đêm trăng sáng.

{keywords}
Trong khi tác giả bài viết dùng hình ảnh của Phu Văn Lâu để “giới thiệu” về Nghênh Lương Đình

Điều đáng nói, ngày 13/6, nhiều người dân và du khách bất ngờ khi tại chuyên mục Khám phá Huế của một trang tin đăng tải bài viết “Khám phá di tích quốc gia Nghênh Lương Đình” của tác giả Phương Thảo, người viết đã nhầm lẫn nghiêm trọng khi dùng hàng loạt hình ảnh của di tích Phu Văn Lâu để “giới thiệu” về Nghênh Lương Đình.

Trước thông tin phản ánh của PV, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho rằng, những thông tin sai lệch của bài viết trên đã được đơn vị này phản ánh với Sở Du lịch tỉnh TT-Huế để phối hợp xử lí.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Phúc – PGĐ Sở Du lịch tỉnh TT-Huế xác nhận, trang Visithue là trang thông tin điện tử do Sở quản lý. ''Sau khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã gỡ bỏ bài viết với nội dung trên xuống khỏi trang tin này vì không chỉ hình ảnh thiếu chính xác mà nhiều thông tin trong bài viết cũng không đúng. Cái này là sai sót của tác giả, tổ biên tập duyệt bài và có trách nhiệm của ban giám đốc nữa'', ông Phúc nói.

{keywords}
Thì trên thực tế, Di tích Nghênh Lương Đình vẫn đang trong giai đoạn “kín cổng cao tường” phục vụ công tác trung tu.

Trước thông tin dư luận cho rằng, một trang tin điện tử do Sở Du lịch quản lý những lại đưa thông tin kiểu “râu ông nọ chắp cằm bà kia”, thiếu kiểm chứng thực tế, ông Phúc cho biết, bài viết do một cộng tác viên gửi đăng.

"Thông thường, khi một bài viết gửi về Sở Du lịch, tổ biên tập sẽ kiểm tra thông tin kỹ rồi xuất bản, những vấn đề mang tính “nhạy cảm” thì ban giám đốc sẽ duyệt đăng. Tuy nhiên, với trường hợp này, tổ biên tập đã sơ suất, ban giám đốc cũng có trách nhiệm trong việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”, ông Phúc chia sẻ.

Quang Thành