Trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, biên đạo múa Trần Ly Ly đã vẽ 130 bức tranh về hoa sen. Với chủ đề Sen và tình yêu, 108 bức tranh đang được bày tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội và Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến hết ngày 27/7.

{keywords}
Hơn 108 bức tranh sen của NSƯT Trần Ly Ly

Biên đạo múa Trần Ly Ly cho biết, vẽ tranh đến với cô như một cái duyên. Bản thân cô chưa bao giờ vẽ thực sự hay học vẽ một cách chuyên nghiệp. Khi còn trẻ, Trần Ly Ly có tham gia một lớp vẽ với cậu em trai nhưng chỉ được 3 buổi là nghỉ. Bởi vậy, bản thân cô cũng rất ngạc nhiên khi vẽ được 130 bức tranh.

Nói về lý do bắt đầu cầm cọ vẽ, Trần Ly Ly cho biết: "Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, tôi có thời gian tĩnh tại để chăm lo gia đình, nghĩ ngợi đến bạn bè, yêu thương con cái và yêu thương bản thân mình hơn. Trong cách nhìn của tôi, Covid-19 giống như một lời cảnh tỉnh đối với thế giới về nhiều vấn nạn xã hội và môi trường. Covid-19 khiến tôi muốn làm điều gì đó khác đi, muốn gửi năng lượng và tình yêu thương của tôi tới bạn bè tôi. Thế là câu chuyện vẽ tranh bắt đầu".

{keywords}
Vẽ tranh với Trần Ly Ly là duyên. 

Khi đưa những bức tranh ngây ngô đầu tiên lên trang cá nhân, Trần Ly Ly đã nhận sự hưởng ứng của bạn bè. Bởi vậy, cô tuyên bố sẽ vẽ hoa sen và vẽ 108 bức tặng bạn bè một cách ngẫu nhiên, theo cách Trần Ly Ly nói là "tùy duyên". "Tôi vẽ hoa sen vì hoa sen có nhiều thứ để nói, nhiều góc nhiều nội dung. Hoa sen biểu trưng Phật giáo, quốc hoa cái đẹp và tình thương. Tôi muốn chia sẻ tình cảm, năng lượng tích cực và sự quan tâm của tôi với mọi người.

Trong quá trình vẽ, tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Tôi nghĩ thiền họa là một thứ tĩnh tâm và đi vào nội tâm chính mình một cách sâu sắc. Trong sự hữu hạn hiểu biết của tôi, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi có thể ngồi hàng giờ làm việc đó mà không chán. Vẽ sen chính là một bước trong hành trình tâm linh của chính tôi".

{keywords}
Biên đạo múa Trần Ly Ly.

Theo biên đạo múa Trần Ly Ly, việc biên đạo, vẽ hay sáng tác nhạc, sáng tác văn học thực ra chỉ là công cụ truyền tải nội dung, nội tâm, suy nghĩ và quan điểm của tác giả về một ý tưởng, ý niệm hay góc nhìn, quan điểm về cuộc sống hay một điều gì đó lớn hơn hoặc nhỏ hơn mà thôi. Vì chỉ là công cụ biểu đạt nên vẽ và múa giống về lối suy nghĩ, khác về cách biểu đạt.

Triển lãm sẽ kết thúc ngày 27/7. Sau khi kết thúc trưng bày, Trần Ly Ly sẽ tổ chức buổi tặng tranh. Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết, những bức tranh sen sẽ tự chúng tìm được nơi chúng thuộc về. 

Tình Lê 

Triển lãm ấn tượng của nhóm họa sĩ 3 miền tại TP.HCM

Triển lãm ấn tượng của nhóm họa sĩ 3 miền tại TP.HCM

60 bức tranh là tác phẩm của 11 thành viên trong nhóm họa sĩ "Kết nối" với phong cách và bút pháp phong phú vừa được triển lãm tại Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM.