– 32  tác phẩm tranh sơn mài kỳ công được vẽ bởi họa sĩ Trần Quốc Long sẽ được trưng bày trong buổi triển lãm cá nhân mang tên “Hoa về trong đêm” diễn ra từ ngày 14 đến 19/12 tại TPHCM.

Trịnh Kim Chi: 'Tôi và chồng luôn chung thủy, dành tình yêu lớn cho nhau'

Bị Thủy Tiên mắng khi ăn cơm, Công Vinh đáp trả bất ngờ

Angelina Jolie nói với Pax Thiên rằng Brad Pitt không muốn nhận nuôi cậu bé gốc Việt

Trần Quốc Long tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh được biết đến là một trong những họa sĩ nổi bật hiện nay của ngành nghệ thuật tranh sơn mài.

Thực hiện buổi triển lãm cá nhân, nam họa sĩ lấy tên "Hoa về trong đêm" gợi nhắc thiên nhiên, văn hóa Mường, Thanh Hóa - quê của anh, dựa trên câu thơ trong bài "Tây Tiến" của thi sĩ Quang Dũng: "Mường Lát hoa về trong đêm hơi".

Đây cũng là một phép ẩn dụ nhằm cho thấy tinh thần của thiên nhiên thấm vào tinh thần sáng tạo, các tác phẩm nghệ thuật của Trần Quốc Long – càng dữ dội, trăn trở bao nhiêu thì càng sâu lắng, tinh tế, giàu sức sống bấy nhiêu.

{keywords}
Với độ tập trung và cảm hứng sáng tạo cao, chỉ trong năm 2018, Trần Quốc Long đã hoàn thành gần 50 bức tranh sơn mài.

Theo họa sĩ, vẽ tranh sơn mài đòi hỏi người vẽ phải chăm chỉ, miệt mài, tập trung theo phương pháp thiền định. Vì lẽ đó mà anh đã thuê một căn trọ nhỏ ở Đà Lạt và thường vẽ buổi tối, lúc tâm hồn tĩnh lặng. Một tác phẩm đơn thuần cũng khiến anh mất ít nhất từ một đến ba tháng để hoàn thành. 

{keywords}
Một góc trong tổng số 32 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Giá dự kiến bán ra của mỗi bức tranh được ước lượng trung bình từ 2000 USD đến 9000 USD và thậm chí có thể cao hơn, tùy kích cỡ, chất liệu và công phu của mỗi sản phẩm. Trước những hoài nghi cho rằng mức giá như thế là có phần không phù hợp với thị trường trong nước hiện nay, đại diện buổi triển lãm cho biết đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng từ các thành viên. 

{keywords}
Một trong số các tác phẩm tiêu biểu của nam họa sĩ. Anh không dừng lại ở các sắc nâu, đen, vàng, bạc truyền thống mà bứt phá với các gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ...

"Đôi khi tôi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, bởi dường như tôi không thể hòa mình theo cách của số đông. Tôi cố thu mình lại, rồi chọn sự giải tỏa bản thân mình qua hội họa. Những cái tôi nghĩ, tôi đau đáu được giải tỏa chất chứa trong những bức tranh sơn mài. Nhiều người nghĩ tôi vẽ phụ nữ, mà thực ra, tôi vẽ chính mình, đang cựa quậy, tìm kiếm, khao khát, thể hiện sự sống mãnh liệt đang quẫy đạp trong chính mình.""- họa sĩ bày tỏ.

Tổ chức buổi triển lãm cá nhân bên mục đích quảng bá sản phẩm, Trần Quốc Long còn bày tỏ nỗi trăn trở về thị trường nghệ thuật tranh sơn mài tại Việt Nam. Theo anh, tranh sơn mài trong nước hiện đang “giãy chết”. Trong khi những nghệ nhân vẽ tranh ngày càng lớn tuổi và từ bỏ vì không đủ sống thì giới thưởng lãm trong nước cũng còn tỏ ra thờ ơ với loại hình nghệ thuật này.

Tuấn Chiêu

Triển lãm hơn 50 bức ảnh 'Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh'

Triển lãm hơn 50 bức ảnh 'Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh'

Chiều 6/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Báo Hà Nội Mới tổ chức Lễ trao giải cuộc thi ảnh 'Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018'.

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Lựu lần đầu triển lãm trong nước

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Lựu lần đầu triển lãm trong nước

Sau 30 năm kể từ ngày nữ họa sĩ đầu tiên của Việt Nam qua đời, đây là lần đầu tiên tác phẩm của bà mới được triển lãm rộng rãi trong nước.

Triển lãm 'Hà Nội' trong lòng Hà Nội

Triển lãm 'Hà Nội' trong lòng Hà Nội

Ngày 24/11, họa sĩ Lê Thiết Cương và nhóm G39 tổ chức triển lãm tranh chủ đề "Hà Nội/Hà Nội" tại địa chỉ 70 Nguyễn Du, Hà Nội với mục tiêu đưa nghệ thuật đến gần với công chúng.