Tối 27/11, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B tại TP.HCM công diễn vở kịch Chạy từng đoạt giải A Trại Sáng tác Hội Nghệ sĩ Sân khấu Thành phố 2019.

Mỹ Uyên và Trung Dũng diễn nhiều cảnh nóng trên sân khấu. 

Chạy được cặp tác giả Trần Kim Khôi – Tùng Phi cảm tác từ những sự kiện vượt biên sau chiến thắng mùa xuân 1975. Vở kịch không cố khai thác những vấn đề vĩ mô hay đãi bôi nỗi đau. Những nhân vật trong vở đều có nỗi đau riêng rất đời, thường tình nhưng đủ thấy cung bậc cảm xúc từ giận dữ, căm hận đến lạc lõng, cô độc của người đi kẻ ở hậu chiến tranh.

{keywords}
Cảnh người phụ nữ bỏ chồng con lên tàu vượt biên trở về gây xúc động.


Sự xuất hiện của diễn viên Trung Dũng và Nguyệt Ánh gây chú ý. Kỳ thực, Trung Dũng có thừa kinh nghiệm diễn sân khấu nên anh làm tròn vai ông Nguyên. Nguyệt Ánh cũng khá tròn vai dù đài từ chưa thật tốt.

Trong kịch Chạy, diễn viên Cổng mặt trời khai thác tối đa vẻ đẹp hình thể trong trang phục bó sát, đặc biệt là vòng eo gọn gàng. Sắc vóc, nét trẻ con và giọng trong bẩm sinh giúp Nguyệt Ánh vào ngọt vai bạn gái của Hoàng Ngọc Sơn dù hơn kép đẹp này tận 11 tuổi.

{keywords}
Nguyệt Ánh "Dốc tình" khoe thân hình nóng bỏng bên kép trẻ.

Mỹ Uyên và Hạnh Thúy diễn tốt như mọi khi, Hoàng Ngọc Sơn cũng diễn chắc hơn. "Bà bầu" sân khấu 5B cần lưu ý việc liệu nên chăng tung mảng hài chưa đắt ở đầu tác phẩm. Phần thoại trong đoạn độc thoại của nhân vật Thúy cũng được cho là chưa gãy gọn, lột tả đúng bi kịch của cô. Vai trò nhân vật Thiện của Nguyệt Ánh cũng mờ nhạt hẳn so với các vai còn lại.

Lần hiếm hoi tại 5B, sân khấu kịch Chạy dựng theo mô hình mới là đặt ngay giữa khán phòng. Giữa diễn viên và khán giả không còn khoảng cách; diễn xuất cũng vì thế mà chân thật, sống động hơn khi người xem thấy rõ cả giọt nước mắt rơi hay nghệ sĩ thoại không cần micro. Dù vậy, nếu diễn viên yếu đài từ sẽ tạo rào cản cho người xem tác phẩm. 

{keywords}
Khó nói Nguyên (Trung Dũng) và Thúy (Mỹ Uyên) ai cứu rỗi đời ai.

NSND Trần Minh Ngọc rất khéo léo khi đưa hình ảnh những lá sen nhỏ và lớn lên sân khấu. Ông Nguyên làm cốm ướp sen gia truyền nên những chiếc lá sen nhỏ vừa phản ánh gốc gác, vừa là ký ức cũ kỹ mà ông hằng gìn giữ. Nhưng đằng sau, những tấm màn in hình lá sen lớn, biểu thị rằng không phải ông Nguyên gìn giữ mà bị trói buộc gần hết một đời.

Quan trọng hơn, Khôi và Thiện đã nắm lấy những chiếc lá sen ấy đùa vui hạnh phúc như phần nào khắc họa lớp thanh niên sôi nổi, nhiệt thành, biết trân trọng truyền thống và bước qua quá khứ để xây dựng tương lai.

Cẩm Loan 

'Bé An Đất phương Nam' Hùng Thuận lần đầu đóng kép lão

'Bé An Đất phương Nam' Hùng Thuận lần đầu đóng kép lão

Kịch "Công lý như mặt trời" là thể nghiệm của Sân khấu kịch 5B với thể loại kịch cổ trang phản ánh vấn đề xã hội. Trong tác phẩm, bà bầu Mỹ Uyên vào vai bà chủ tửu lầu quyền lực bí ẩn.