16 tuổi, Thanh Tú đẹp như trăng rằm, người đàn ông từng trải qua một đời vợ đã si mê chị để rồi họ gắn bó với nhau. Hai cô con gái xinh đẹp lần lượt ra đời nhưng hạnh phúc lại không ở lại.

Nghệ sĩ Thanh Tú nổi tiếng trên màn ảnh với những vai chanh chua, lẳng lơ, thô cứng đến chân thật. Thế nhưng gặp nghệ sĩ Thanh Tú ngoài đời, nhiều người sẽ rất bất ngờ bởi vẻ ngoài ‘hiền như ma sơ’ với cặp kính cận và nụ cười đáng mến. Chị yểu điệu thục nữ khác hẳn vẻ cong cớn thường thấy ở “Tú cháo lòng” một thời trong Gặp nhau cuối tuần. Và cũng ít người biết rằng, Thanh Tú diễn hài nhiều thế nhưng trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ, Thanh Tú lại rất thành công với những vai chính kịch. 

Đeo cặp kính cận gọng đen, Thanh Tú bảo nhìn chị vậy thôi chứ một bên mắt coi như mù hẳn. Lâu dần một mắt phải làm việc nhiều nên nó cũng yếu dần. Trên sân khấu hay đi quay phim, Thanh Tú phải bỏ kính ra, chỉ nhìn theo cảm giác nhưng ‘không chệch miếng nào’.

{keywords}
Thanh Tú ngoài đời

Tuổi thơ cực nhọc bên gánh hát của cha mẹ

Thanh Tú sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố mẹ chị đều là diễn viên cải lương. Nghệ sĩ ngày đó nghèo, mà cũng chỉ tổ chức gánh hát nên Thanh Tú cũng theo chân gia đình đi khắp các nẻo đường. Ngoài việc ca hát trong gánh hát của cha mẹ, Thanh Tú cũng phụ mẹ kiếm tiền bằng cách bán mía, bán xăng rong ở bến xe khi mới hơn 10 tuổi.

Được biết tới là một diễn viên kịch của Nhà hát Tuổi trẻ nhưng Thanh Tú lại nổi tiếng nhờ truyền hình với những vai đầy sóng gió, đa đoan, truân chuyên, tình cảm ngang trái, phải làm vợ bé, hoặc vai rất vất vả vì chồng con, ghen tuông khủng khiếp, đành hanh, chanh chua... Có lẽ tuổi thơ vất vả đã khiến Thanh Tú có kinh nghiệm sống, vào những dạng vai như vậy chị không diễn nhiều mà rất mộc mạc, gần gũi với đời thực.

Tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hà Nội năm 1992, đến với nghệ thuật là lẽ đương nhiên nhưng vì tuổi thơ bươn chải, Thanh Tú luôn đau đáu muốn kinh doanh một cái gì đó. Sau khi gia đình chuyển vào Nam sinh sống, Thanh Tú 'chớp' ngay cơ hội bởi mảnh đất Sài Gòn náo nhiệt có quá nhiều thứ để chị học hỏi. Thanh Tú chọn nghề trang điểm, vừa giúp được mình mỗi lúc đi diễn, vừa giúp được đồng nghiệp nếu cần và vẫn có thể mở tiệm. Cô đã từng mở tiệm áo cưới và trang điểm cô dâu rất to ở Hà Nội nhưng rồi lại phải đóng cửa vì nhiều lý do.

{keywords}

16 tuổi yêu người đã có vợ

16 tuổi, Thanh Tú quen một người đàn ông mới ly dị. Anh hơn chị 12 tuổi và cũng từng là diễn viên của một nhà hát nhưng sau bỏ nghề đi kinh doanh. Cô bé 16 tuổi đã bị người đàn ông từng trải 'hớp hồn'. Họ yêu nhau trong sự phản đối kịch liệt từ phía cha mẹ của Thanh Tú. Tình cảm chưa tới mức sâu đậm lắm nên khi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, cả hai không còn liên lạc với nhau.

Thế nhưng, như là định mệnh, trong một chuyến tàu ra Bắc sau 3 năm tạm cư ở Sài Gòn, cả hai gặp lại nhau. Bỏ qua rất nhiều 'trai tân' để đến với mối tình đầu, bỏ qua cơ hội kinh doanh biết đâu trở nên giàu có, Thanh Tú về nhà chồng với niềm vui phơi phới, cô nghĩ về ngôi nhà và những đứa trẻ để yêu thương.

Nhưng đúng là cuộc sống gia đình không như là mơ, có nhiều thứ cần phải suy tính, chia sẻ và cảm thông. Lần lượt 2 bé gái xinh xắn ra đời, Thanh Tú như bận rộn hơn với những lo toan thường nhật. "Không thể nói là chúng tôi không hạnh phúc. Sống với nhau 15 năm mà không có chuyện thì không thể không hạnh phúc được. Nhưng thử nghĩ mà xem, nếu lo lắng cho con cái, lo lắng kinh tế đều dồn hết lên vai người phụ nữ thì vợ chồng căng thẳng với nhau là chuyện bình thường. Ban đầu mình chấp nhận nhưng dần dần không thể kéo dài hơn được nữa. Chúng tôi chia tay nhưng không ai hận ai, chỉ là không còn có thể chia sẻ với nhau và hy sinh vì nhau được nữa", Thanh Tú tâm sự.

{keywords}

Làm mẹ đơn thân nhiều năm, Thanh Tú thừa nhận mình đã phải rất cố gắng để có thể lo được cho 2 con gái. "Tôi không mấy khi tụ tập bạn bè. Tiền kiếm được đơn thuần là làm nghề, không làm thêm kinh doanh bất cứ thứ gì. Ai mời tham gia diễn phim, hài, kịch... nếu sắp xếp được tôi đều đi hết. Không quan trọng là chính hay phụ. Cát sê thì người ta biết mình ở mức nào nên trả đúng, không bao giờ phải than phiền", Thanh Tú chia sẻ.

{keywords}
Con gái lớn của Thanh Tú xinh như hotgirl

Hỏi Thanh Tú chuyện 'say nắng' đồng nghiệp mỗi khi diễn chung phim là điều rất hay gặp đối với nghề diễn, chị đã từng như thế bao giờ chưa? Thanh Tú cười nhẹ nhàng, mắt trùng xuống nói: "Tôi xác định là mình đi làm gì, đang làm gì, chỉ cần đóng máy, tôi lại trở về với người thật của mình. Không có chuyện lẫn lộn giữa phim và đời".

Niềm vui lớn nhất của Thanh Tú sau một ngày làm việc là được trở về nhà bên 2 cô con gái. Con gái lớn của Thanh Tú xinh như hotgirl và đang chuẩn bị thi làm tiếp viên hàng không. Không than phiền, trách cứ hay đòi hỏi trách nhiệm của chồng đối với các con, cứ hàng ngày làm việc cần mẫn để trang trải cuộc sống, lo cuộc sống đủ đầy cho các con, với Thanh Tú, đó là niềm vui.

Bài, ảnh: Tình Lê