- Nhạc sĩ Hoàng Dương kỳ vọng chương trình Điều còn mãi sẽ diễn ra mãi như cái tên của nó và góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho khán giả Việt Nam. Góp công lớn vào thành công của chương trình là nhạc sĩ Dương Thụ - Giám đốc âm nhạc và vị nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi.

Điều Còn Mãi 2013: Giữ gìn nhạc Việt như giữ gìn hồn Việt
{keywords}

Không gian Nhà hát Lớn, nơi diễn ra hòa nhạc Điều còn mãi 2013.


Kể từ lần đầu tổ chức năm 2009, hòa nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" đến nay đã trở thành hoạt động âm nhạc mang ý nghĩa đặc biệt với nhiều người, được ghi trong lịch trình những sự kiện không thể bỏ qua vào mỗi buổi chiều 2/9.

1 giờ trước khi hòa nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" 2013 bắt đầu, một cuộc gặp gỡ đặc biệt đã diễn ra tại Phòng Gương.

Tham gia buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa này có ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo T.Ư, Tổng biên tập báo VietNamNet - nhà báo Bùi Sỹ Hoa (trưởng ban tổ chức hòa nhạc Điều còn mãi),  nhà thơ Việt Phương - cố vấn BTC, nhạc sĩ Dương Thụ - Giám đốc nghệ thuật... cùng rất nhiều nhân sĩ, trí thức. 

{keywords}

Ông Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Phòng Gương.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ trước giờ công diễn hòa nhạc năm nay.

{keywords}
Tổng biên tập Bùi Sỹ Hoa (ngồi giữa, cạnh nhạc sĩ Dương Thụ) tiếp các nhân sĩ, trí thức tại Phòng Gương.

Đúng 14h, hòa nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" 2013 đã chính thức vang lên trong không gian trang trọng của Nhà hát Lớn, Hà Nội. 

Mở màn là phần trình diễn chương 2 Tổ khúc Kơ Nhí (tác giả Văn Ký) của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Kế đến là trích đoạn Tiếng hát Sông Hương của nhạc sĩ Hoàng Dương do chính con trai ông, nghệ sĩ cello hàng đầu Việt Nam Ngô Hoàng Quân trình tấu cùng Dàn nhạc.  

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi thăng hoa với Điều còn mãi 2013.

Bài dân ca Bắc Bộ quen thuộc với bao thế hệ người Việt, Xe chỉ luồn kim do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển thể cho Dàn nhạc giao hưởng được các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam diễn tấu ấn tượng. Có thể nói hiếm khi bài dân ca nổi tiếng của Việt Nam được vang lên trang trọng và ấn tượng như vậy trong không gian Nhà hát Lớn.

{keywords}
Nghệ sĩ cello Ngô Hoàng Quân

 
Bản Concertino cho piano và Dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Ca Lê Thuần nối tiếp chương trình là một trong những phần trình diễn được chờ đợi với sự tham gia của Đỗ Hoàng Linh Chi, nghệ sĩ ít tuổi nhất của hòa nhạc Điều còn mãi năm nay.

{keywords}

Phần trình diễn của Đỗ Hoàng Linh Chi. 

Chia sẻ trong chương trình, nhạc sĩ Hoàng Dương nói ông rất xúc động khi tham dự hòa nhạc Điều còn mãi từ năm đầu tiên. Ông kỳ vọng chương trình Điều còn mãi sẽ diễn ra mãi như cái tên của nó và góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho khán giả.

Đây có thể coi là cuộc đối thoại vô cùng thú vị về âm nhạc, khi một tác phẩm do một nhạc sĩ gần 80 tuổi viết được diễn tấu qua những ngón đàn đầy nội lực của một pianist mới 16 tuổi. Tuy vậy, Linh Chi đã thể hiện rất tốt bản lĩnh trình diễn trên sân khấu của mình. 

{keywords}

Nhạc sĩ Hoàng Dương.

 
Trích đoạn nhạc phim Cánh đồng bất tận viết cho đàn dây của nhạc sĩ Quốc Trung là một trong những điểm nhấn thú vị của Điều còn mãi năm nay. Quốc Trung cùng một số nghệ sĩ trẻ tài năng khác tham gia hòa nhạc năm nay được nhạc sĩ Dương Thụ kỳ vọng "có thể tạo nên tương lai cho khí nhạc Việt Nam".

 Rhapsody Bài ca chim ưng của nhạc sĩ Đàm Linh, một trong những tên tuổi hàng đầu của khí nhạc Việt Nam một lần nữa vang lên trong không gian Nhà hát Lớn. Tuy nhiên lần này nó được diễn tấu bằng tài năng trẻ violin Phương Nhi cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.  

{keywords}

Những khán giả đặc biệt của Điều còn mãi.

Cùng với Linh Chi, Phương Nhi là một trong hai nghệ sĩ trẻ tài năng lần đầu tham gia hòa nhạc Điều còn mãi và cả hai cùng được giao đảm nhận những tác phẩm khí nhạc khó. Tuy vậy, hai cô bé đã không khiến người nghe thất vọng với cảm thụ âm nhạc tinh tế cùng khả năng diễn tấu xuất sắc của mình dù tuổi đời còn rất nhỏ. Tràng pháo tay vang dội của khán giả sau tiết mục của Phương Nhi đã chứng minh được điều đó.

{keywords}

Phương Nhi đã có một phần trình diễn xuất sắc.

Tiết mục Ngẫu hứng Phố được nhạc sĩ Dương Thụ lựa chọn để khép lại phần khí nhạc là một sáng tác của nhạc sĩ Trọng Đài năm 2011 viết cho ngũ tấu kèn gỗ và bộ gõ cũng là một trong những điểm nhấn ấn tượng của hòa nhạc Điều còn mãi 2013.

Nhạc sĩ Dương Thụ cho biết năm nay phần khí nhạc được sắp xếp nhiều hơn phần thanh nhạc và có thể có những tác phẩm hơi khó nghe một chút nhưng chắc chắn đó là những tác phẩm chất lượng và xứng đáng được tôn vinh.

{keywords}
Nghệ sĩ Duyên Huyền song ca với Trọng Tấn.

 
Bên lề chương trình, nhạc sĩ Trọng Đài, người có tác phẩm được trình diễn trong hòa nhạc Điều còn mãi năm nay nói: "Đây là một hòa nhạc trong tương lai, các nhóm xây dựng chương trình muốn giữ mãi ngày biểu diễn này, một ngày đầy ý nghĩa, hướng tới mạch đập của tiếng mẹ đẻ... Cá nhân tôi và tôi tin chắc là đồng nghiệp của mình muốn có nhiều tác phẩm được giới thiệu trong các chương trình Điều còn mãi tiếp theo".

{keywords}

Dàn hợp xướng ĐH sư phạm nghệ thuật TW.

 Phần Thanh nhạc được mở màn với trích đoạn Hòn vọng phu của nhạc sĩ Lê Thương do ca sĩ Trọng Tấn và Duyên Huyền thể hiện. Trích đoạn được Bùi Minh Đạo chuyển thể cho Hợp xướng và Dàn nhạc giao hưởng với cách phối mới vô cùng ấn tượng. Ca sĩ Trọng Tấn còn trở lại sân khấu lần thứ 2 trong "Điều còn mãi 2013" cùng dàn hợp xướng với ca khúc "Hò biển" của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

{keywords}

Ca sĩ Trọng Tấn trên sân khấu Điều còn mãi.

Một trong những phần trình diễn được chờ đợi của chương trình năm nay là sự xuất hiện của NSND Trung Kiên với ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người của cố nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Chính vì vậy, sau khi tên ông được MC giới thiệu, cả khán phòng đã dậy lên tiếng vỗ tay. NSND Trung Kiên, người được nhạc sĩ Dương Thụ gọi là một đàn anh trong lĩnh vực thanh nhạc, thực sự đã có một phần trình diễn thăng hoa và xúc động.

{keywords}

Dù ở tuổi 74 nhưng giọng ca hàng đầu của dòng nhạc Đỏ vẫn giữ được chất giọng khỏe và đẹp hiếm có.

 
Ca sĩ Tùng Dương, "người mới" của "Điều còn mãi" mang đến chương trình năm nay tác phẩm Bên kia sông Đuống của nhạc sĩ Hồ Bắc với phần phối khí mới mẻ của Trần Mạnh Hùng cũng là một điểm sáng của phần Khí nhạc. Đây là một ca khúc khó, một thử thách với Tùng Dương nhưng cũng là phép thử để anh chứng minh mình còn có thể hát bán cổ điển với dàn nhạc giao hưởng rất xuất sắc. 

{keywords}
Ca sĩ Đức Tuấn, một "người quen" của "Điều còn mãi" trở lại hòa nhạc năm nay với sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, Nửa hồn thương đau.

Ca sĩ Mỹ Linh, giọng ca đã đồng hành với Điều còn mãi từ ngày đầu tiên trở lại sân khấu hòa nhạc VietNamNet lần thứ 5 với Tóc gió thôi bay, một sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến. Đúng như những gì Mỹ Linh nói, với sự phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cùng sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Tóc gió thôi bay đã mang một tầm vóc khác.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh thăng hoa với "Tóc gió thôi bay".

Hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãi 2013 khép lại với Tiếng đàn bầu của nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc qua phần lĩnh xướng của ca sĩ Trọng Tấn. Đây là một ca khúc đã gắn liền tên tuổi với anh nhiều năm qua. Tiếng đàn bầu, nói như nhạc sĩ Dương Thụ - Giám đốc âm nhạc của chương trình, đó chính là "tâm hồn Việt Nam". 

{keywords}
Tùng Dương với phần trình diễn xúc động.

 
Ở lần thứ 5 tổ chức, "Điều còn mãi" đã khẳng định thương hiệu như một trong những chương trình hòa nhạc nghiêm túc nhất, nơi đưa những tác phẩm nhạc Việt ở cả lĩnh vực khí nhạc và thanh nhạc trở về đúng vị trí và ý nghĩa của nó.

{keywords}
Nhà báo Bùi Sỹ Hoa tặng hoa chúc mừng nhạc trưởng Lê Phi Phi


Ảnh:
Lê Anh Dũng

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (nhà tài trợ Vàng), Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Nhà tài trợ Đồng), Công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ) và café Trung Nguyên số 3 Ngô Quyền Hà Nội. Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC).

Ban Văn hóa