– Năm hết Tết đến, khán giả nóng lòng chờ xem buổi chầu cuối năm của các Táo. “Đột nhập” tư gia sao hài ăn khách nhất làng cười Việt, mới thấy “thảm cảnh” thực tại của anh Nam Tào.


Không phải lúc nào cũng hồng hào tươi tỉnh được thế này đâu
Nhấn chuông rất lâu mới có người ra mở cửa. Trong nhà cửa vắng vẻ, đìu hiu, mờ tối. Không khí im lặng bao trùm.

Bởi vì bố Xuân Bắc thì đang tranh thủ lăn ra ngủ để hồi sức giữa các chuyến chạy show kín đặc nào là thu âm, ghi hình, tập kịch bản mới… suốt từ sáng sớm cho đến tận… sáng sớm hôm sau.

Quả thật, đạo diễn Thanh Hải xác nhận là các Táo toàn phải làm việc từ 21h đến 5h sáng. Mà ban ngày, những việc khác có dừng lại được đâu.

Mẹ Hồng Nhung thì len lén, âm thầm, nhẹ chân bé tiếng nhưng tất bật tay năm tay mười lo đủ thứ cho nhà cửa tươm tất, hai thằng cu no bụng và chơi ngoan.

Ấy thế mà Xuân Bắc bảo phải đi diễn vắng thì thôi chứ ở nhà thì đêm hôm chồm dậy pha sữa cho con là chuyện bình thường. Thảo nào, hai thằng cu càng lúc càng trắng trẻo, đẹp trai, bụ bẫm.

Nhưng Xuân Bắc lo cho con không có nghĩa là Hồng Nhung thiếu đảm đang. Cô giáo Nhung khi xuống khỏi bục giảng còn kiêm đủ thứ, hồi trước là bạn diễn với Bắc trong nhiều tiểu phẩm, sau thì làm thư ký, trợ lý, người yêu rồi mới thành bà nội trợ, quản gia.

Gắn bó, đồng cảm, chia sẻ lắm, và đã hai mặt con rồi chứ có ít đâu, ấy thế mà cũng có lúc tưởng… bỏ nhau thật chứ chẳng đùa.

Ấy là khi Bắc mê game Võ lâm truyền kỳ, không biết có định “cưới” cô nào online không mà chạy show nhiều thế đã mệt rồi nhưng hễ còn tí thời gian rảnh nào lại phải “giải trí”.

Hồng Nhung làm căng, bảo thôi thế thì anh ôm cái máy tính luôn đi, mẹ con em tự giải quyết được hết. Vậy là Xuân Bắc “nghỉ chơi”, không như nhiều anh hùng giang hồ hảo hán khác thấm nhuần triết lý “Em bảo anh bỏ rượu, anh bỏ rượu. Em bảo anh bỏ thuốc, anh bỏ thuốc. Em bảo anh bỏ game, anh bỏ em”.

Bởi vì, mặc dù Xuân Bắc đi đến đâu cũng có vô số cô bám theo, trong đó nhiều cô sẵn sàng làm thư ký, trợ lý, mà chân nhất định dài hơn, dáng nhất định mỏng xinh hơn Hồng Nhung, nhưng vị trí vững chãi trong bếp nhà Xuân Bắc thì Hồng Nhung vẫn vô địch.

Nhung tình nguyện chu toàn mọi việc ở nhà để chồng chuyên tâm vào nghiệp diễn. Sự cởi mở, sẻ chia, tinh thần sẵn sàng gánh vác của bà xã Xuân Bắc thì ai gặp một lần cũng nhận thấy ngay. Nhưng ấn tượng nhất là điệu cười sảng khoái vô tư của Nhung. Nó có thể làm tan đi hết những lăn lê bò toài miệt mài và… xuống sức nơi “chiến trận” mỗi khi Bắc ủ rũ trở về. Những lúc này, lại là Nhung làm Bắc cười, chứ Bắc thú thật là rất hay chọc cười vợ không đúng lúc.

Trong làng nghệ, khó có gương mặt nào bì kịp Xuân Bắc về độ ăn khách, nhất là khi Bắc lại có khả năng đa dạng tới mức… đáng ngờ. Chính kịch, bi kịch, hài kịch, kịch cho thiếu nhi, làm MC các chương trình truyền hình… tất tần tật cái gì Bắc cũng giỏi, sân khấu nào Bắc cũng thành công.

Mùa “hoa Táo” nở rộ và thu hoạch thành quả cuối mỗi năm là “cam go, ác chiến” nhất trong cả chuỗi 365 ngày hoạt động. Khán giả khắp nơi đón chờ xem anh Nam Tào Xuân Bắc sẽ phối hợp ăn ý với “cô Đẩu”  Công Lý châm chích, bình phẩm những lĩnh vực gì.

Xuân Bắc, Chí Trung, Công Lý vào vai các Táo xung quanh Ngọc hoàng Quốc Khánh (Ảnh: HS)
Đi một bước ra ngoài là các chị khán giả truyền hình nhận ngay ra anh Nam Tào Xuân Bắc, nhưng thấy anh đạp xe đi đón con, các chị ngỡ ngàng bảo nhau: Thằng này thế mà nghèo nhỉ.

Chính vì chẳng bao giờ chịu đưa chuyện gia đình lên báo, cho nên khán giả đâu có biết gì về gia cảnh của anh Nam Tào. Không chụp ảnh nhà dù to hay bé, không đưa ảnh vợ con dù đẹp hay không. Chẳng phải bây giờ mà ngay cả cái đám cưới lung linh huyền ảo như mơ, được dàn dựng chi tiết, kỹ lưỡng, tổ chức trong khuôn viên CLB Việt Mỹ, có tới hàng ngàn nghệ sĩ bạn bè tham dự của Xuân Bắc hồi năm 2006 cũng đã không “được lên báo” rồi.

Nhưng biết đâu chính nhờ thế mà hai vợ chồng được yên ổn với một góc riêng tư, chăm chút cho hai thằng bé, nuôi và dậy chúng theo cách của mình, chứ không bị xô đẩy bởi dư luận như nhiều “sao nhí” khác hôm trước bố mẹ vừa mới lên báo ca nhau như… diễn viên, hôm sau đã có tin chia lìa đôi ngả.


“Lúc ấy, khổ nhất là bọn trẻ. Người lớn thế nào cũng được nhưng xin hãy để cho bọn trẻ bình yên.  Tôi đã và vẫn quyết không đưa con lên báo - Xuân Bắc tâm sự -  Với lại ở đời đâu phải chuyện gì cũng nói hết ra được. Như lúc bị “chửi” là thằng này nghèo nhỉ, chả nhẽ lại quay sang thanh minh: Dạ thưa các chị, nhìn thế chứ em giầu lắm”.

Minh Thành