Võ Mỹ Linh, nhân vật nổi tiếng của cộng đồng mạng năm 2014 qua tên gọi Va Li vừa ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên "Bên kia đồi". Và đây không phải là sách du kí.


"Bên kia đồi" có thể được coi là sự pha trộn giữa tự truyện và tiểu thuyết ngắn. Mặc dù nhiều người theo dõi Linh trên mạng xã hội có thể đang trông chờ một cuốn sách du kí giống như "Xách ba lô lên và đi" của tác giả Huyền Chip (cũng là một người bạn của Linh), nhưng cô gái sinh năm 1989 này nói rằng cô muốn viết một cuốn sách có sự tưởng tượng chứ không phải là một cuốn sách thuật lại chuyến đi đã được biết đến của mình.

{keywords}
Tác giả Võ Mỹ Linh

Võ Mỹ Linh (Va Li) được biết đến trên truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam hồi tháng 10/2014 khi cô là một trong những người sống sót sau khi đoàn leo núi Himalaya chia tách vì trận bão tuyết hôm 15/10. Như thể mạng sống đầu tiên đã bỏ lại trên dãy Himalaya, Linh quyết định rằng nhất định mình sẽ trân trọng cuộc đời thứ hai này.

Mỹ Linh kể, "Bên kia đồi" được hoàn thành và gửi bản thảo trước khi cô leo núi, nên bản thân nội dung cuốn sách không có liên quan gì đến hiệu ứng đám đông sau khi cô trở về. Thậm chí nếu cô có gặp nguy hiểm trong khi đi, thì cuốn sách vẫn được ra mắt như dự định.

Quả thật "Bên kia đồi" không hề kể lại về những cuộc leo núi, đó là hành trình của một đứa trẻ nghèo sinh ra ở miền Trung Việt Nam, tới sống ở miền Nam và có nhiều người bạn từ miền Bắc. Đứa trẻ đó lớn lên, vượt ra khỏi biên giới lãnh thổ đất nước hình chữ S để tới Ấn Độ - mảnh đất của sông Hằng và những dấu ấn tôn giáo đặc trưng, và lại trở về.

Nhân vật chính tên Nụ. Cô bé sống một mình từ khi 6 tuổi vì mẹ bỏ em đi tìm cha. Trừ bà ngoại, những người họ mạc, bạn bè, thầy cô, làng xóm xung quanh không thể mang cho em một tình yêu thương đùm bọc, không chấp nhận nổi những khác biệt của Nụ. Những người em yêu thương gắn bó như anh Khoai, chị Quyên thì nghèo nàn mặc cảm, không thể tự quyết định số phận của mình, dù họ yêu nhau nhưng cũng phải chia lìa để chị Quyên đi lấy một người chồng giàu có giúp mẹ anh Khoai được phẫu thuật. Những câu chuyện nhân sinh vừa buồn vừa tủi như thế khiến em quyết định chỉ có học thật giỏi để có thể bằng sức học của mình vượt ra khỏi ngôi làng cũ.

{keywords}
"Bên kia đồi" kết hợp tiểu thuyết ngắn và tự truyện (ra mắt 04/2015)

Nụ lên thành phố, học đại học, đi làm và lại tiếp tục gặp những mảnh đời khác trong cuộc sống. Họ lướt qua cô mau chóng, chỉ là những người khiến Nụ không thể dừng lại để sống một cuộc sống như họ: chị trưởng phòng cặm cụi để lại một vệt lõm trên chiếc ghế chị ngồi, anh nhân viên giao báo bị đuổi việc, hai chị biên tập thân thiết quay sang ganh tị nhau vì người yêu người này "xịn" hơn người yêu kẻ khác, anh trưởng phòng giàu có tiết kiệm tiền để người cha đi xe lăn mang tiền qua ngân hàng gửi cho con, chị bạn chung phòng với ngôi nhà đẹp, tô hủ tíu nóng cho Nụ và những người đàn ông của chị....

Nụ sang Ấn Độ để tìm kiếm một con đường mới, và cũng để hoàn thiện kĩ năng tiếng Anh của mình, để mở rộng cuộc đời mình.

Ở đây Nụ lại gặp những con người kì lạ khác: bà chủ nhà trọ bị chồng đánh nhưng vẫn hạnh phúc ríu ra ríu rít, Sweeta - cô gái xinh đẹp đầy quyến rũ đang hối tiếc tuổi xuân và cuộc sống tự do bay nhảy nhưng cũng không thể từ chối cuộc hôn nhân, Bikask - cậu bản trẻ trung và ngây thơ nói yêu Nụ nhưng tặng Nụ một món quà không phù hợp, và một nhà sư không cưỡng được dục vọng của mình.

Là một cuốn sách mỏng chỉ chưa đầy 150 trang, có lối kể nhanh, gắn gọn, bộc trực và đi thẳng vào vấn đề, "Bên kia đồi" tập trung vào nhân vật chính Nụ và hàng chục những cuộc đời lướt qua cô như thế. Cái đắt giá của cuốn sách là nó được viết rất thật, với cái nhìn của một đứa trẻ; như thể khi nhìn ông vua cởi truồng trong truyện ngụ ngôn "Bộ quần áo mới của hoàng đế", đứa trẻ là người duy nhất trong đám đông có thể nói thẳng suy nghĩ của mình. Nụ - bằng thắc mắc của một đứa trẻ - đã nhìn thấy cái khuyết thiếu trong những người lớn xung quanh em. Cái khuyết thiếu đó khiến Nụ phải đi ra khỏi ngôi nhà của mình, nhưng rồi thế giới cũng vẫn khuyết thiếu như thế, cũng vẫn không an toàn như thế.

Rốt cục, Nụ lại trở về, yêu hơn cái cũ và nhận ra mình đã lớn lên.

Hồ Hương Giang