Ngày 21/10, Tòa Kinh tế TAND TP.HCM mở phiên xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ, giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật và bị đơn là công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem).

Tại phiên tòa, ông Nhật vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Đại diện cho công ty Lý Hải cho rằng, trong tác phẩm điện ảnh chỉ sử dụng tác phẩm âm nhạc chứ không sử dụng bài thơ nào. Vì vậy, phía công ty Lý Hải không đồng ý yêu cầu khởi kiện.

{keywords}
Nhà thơ Trương Minh Nhật

Trong phần hỏi, bất ngờ ông Nhật tung ra bằng chứng mới là 2 biên bản làm việc giữa ông và bà Trần Ngọc Diễm Châu là vợ, đồng thời là quản lý của nhạc sĩ Quách Beem và biên bản hợp tác giữa ông Nhật và nhạc sĩ Quách Beem.

Theo biên bản hợp tác, nhạc sĩ Quách Been và ông Nhật thỏa thuận sẽ hợp tác trong tác phẩm Gánh mẹ 2.

Trong biên bản làm việc giữa bà Châu và ông Nhật, ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải xin lỗi, hiệu đính lại tất cả ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ với phần ghi tác giả là: nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật.

Trước bằng chứng mới này, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để mời bà Trần Ngọc Diễm Châu tới phiên tòa với tư cách là nhân chứng, nhằm làm rõ sự thật liên quan đến hai biên bản do nguyên đơn cung cấp.

Theo đơn khởi kiện, nhà thơ Minh Nhật khẳng định mình là tác giả bài thơ Gánh mẹ và bài thơ này được phổ nhạc, làm bài hát trong phim Lật mặt 4 do ca sĩ Lý Hải làm đạo diễn. Trong đơn khởi kiện, nhà thơ Minh Nhật buộc công ty của Lý Hải đảm bảo quyền nhân thân của ông đối với bài thơ Gánh mẹ.

{keywords}
Nhà thơ Trương Minh Nhật tung Biên bản làm việc với nhạc sĩ Quách Beem

Theo đó, phải nêu tên ông là tác giả bài thơ này trên bộ phim Lật mặt 4 - Nhà có khách và tất cả các bài viết, bài đăng, thông tin công bố khác có liên quan.

Ngoài ra, ông Nhật còn yêu cầu Lý Hải Production bồi thường thiệt hại cho hành vi sử dụng bài thơ của ông trong bộ phim trên mà không xin phép, trong khoảng thời gian từ ngày khởi kiện trở về trước với tổng số tiền là 825 triệu đồng. Đồng thời, Lý Hải Production phải thoả thuận với ông Nhật và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho việc sử dụng thời gian sau khi khởi kiện.

Bên cạnh đó, ông Nhật còn yêu cầu công ty của Lý Hải phải xin lỗi, cải chính công khai về việc sử dụng bài thơ mà không xin phép và không thông tin đúng về tác giả; tạm dùng khai thác bài thơ trên mọi phương diện và nền tảng trong khoảng thời gian từ ngày toà thụ lý đến khi xét xử.

Còn phía ca sĩ Lý Hải cho rằng, năm 2019, khi làm phim Lật mặt 4, anh đã liên hệ Quách Beem và được nhạc sĩ đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc Gánh mẹ. Sau đó, vì muốn rõ ràng về công việc, Lý Hải đề nghị Quách Beem ký hợp đồng cho phép công ty anh sử dụng ca khúc, đồng thời trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Trong hợp đồng, Quách Beem cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp.

Về phần khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ của mình trong bài hát cùng tên.

Ông Nhật cho rằng bài hát Gánh mẹ của Quách Beem đăng trên YouTube có phần ca từ lấy trái phép từ bài thơ cùng tên của ông. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ công khai xin lỗi, đồng thời hiệu đính lại tất cả ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật, sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền và bồi thường 550 triệu đồng.

Tuy nhiên, Quách Beem khẳng định bài hát do anh sáng tác và ký âm vào năm 2013, được Cục Bản quyền Tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào năm 2014.

Thanh Phương

Lý Hải, Minh Hà quyên góp hơn 560 triệu đồng ủng hộ miền Trung

Lý Hải, Minh Hà quyên góp hơn 560 triệu đồng ủng hộ miền Trung

Vợ chồng đạo diễn "Lật mặt" thông báo đã quyên góp được 562 triệu đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.