- Hơn 10 năm sau kể từ khi các nhà khoa học và khảo cổ học tiến hành khai quật nhóm tháp G thuộc khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Những bí mật nơi khu đền tháp này đã được “giải mật” với hàng trăm hiện vật được tìm thấy đã một phần nào giúp lớp hậu thế hôm nay hiểu về nền văn hóa của người Chăm xưa...

Toàn bộ các hiện vật được trưng bày vào sáng hôm ngày 22-6, tại Khu di tích Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và chính thức mở cửa cho công chúng tham quan tháp G sau hơn 10 năm được các nhà khoa học, các nhà khảo cổ học trùng tu và tôn tạo.

Công tác trùng tu, tôn tạo nguyên gốc nhóm tháp G và tổ chức nghiên cứu của các nhà khoa học, khảo cổ học đến ttwf nhiều quốc gia do Chính phủ Italia tài trợ thông qua Bộ VH- TT và DL và sự hỗ trợ của tổ chức UNESCO.

Nhóm tháp G được các nhà khoa học và khảo cổ học đánh giá là một trong những nhóm đền tháp quan trọng nhất của khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Qua công tác khai quật nghiên cứu từ hơn 10 năm nay, các chuyên gia đã thực hiện trùng tu và phục chế hơn 60 hiện vật đã bị hư hỏng, sụp đổ và bị vùi lấp dưới lòng đất.

Nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử bị vùi lấp được khai quật lên như: các đỉnh tháp chóp nhọn, gờ mái có dòng chữ Chăm khắc ngắn vào giữa thế kỷ 12, tượng Laksmì, tượng Kàla (linh vật huyền thoại với cái nhìn đầy đe dọa ở thế kỷ 12), tượng linh dương (thế kỷ 12), tượng Nadin, tượng Hamsa…Đây là những hiện vật vô cùng quan trọng giúp các nhà khoa học truy tìm nguồn gốc cũng như chứng cứ để phục chế khu đền tháp này.

Cùng với việc “giải mật” những bí ẩn dưới lòng đất Mỹ Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam phục dựng những hội lễ của nền văn hóa Chăm tại khu di tích Mỹ Sơn, phục vụ du khách tìm hiểu về nền văn hóa cổ xưa của người Chăm nơi miền đất này.

Những hình ảnh “giải mật” về bí ẩn dưới lòng đất Mỹ Sơn nơi nhóm tháp G đã được đưa ra ánh sáng.

{keywords}

{keywords}{keywords}{keywords}

{keywords}{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Vũ Trung