Trong buổi gặp mặt báo chí ngay sau khi Thu Ngân đăng quang Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu 2016, BTC nhận nhiều câu hỏi chất vấn từ phía báo chí.

Trước thông tin nói rằng khi cuộc thi đang diễn ra trên mạng xã hội đã thấy đưa 5 câu hỏi ứng xử giống hệt với phần thi của các thí sinh, BTC nói gì?

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - trưởng BGK bày tỏ trong quá trình giúp đỡ thí sinh nâng cao kỹ năng, trau dồi kiến thức, ban giám khảo đã hướng dẫn các em những kỹ năng cơ bản, cần thiết với nhiều câu hỏi khác nhau. "Khi tổng kết lại, ngay bản thân tôi cũng không biết có bao nhiêu câu hỏi. Tôi có thể đảm bảo từ lúc bóc câu hỏi cho đến lúc trả lời là trả lời theo cách của riêng mình. Chúng tôi chỉ huấn luyện những kỹ năng, chủ đề.

{keywords}

Người đẹp Thu Hương - Trưởng ban cố vấn, huấn luyện thí sinh khẳng định: "Người ta chỉ nói thông tin được tiết lộ nếu như nó chỉ lộ cho một vài người. Còn ở đây, tất cả thí sinh của chúng tôi đều có tinh thần và sự chuẩn bị giống nhau".

Bà Hoàng Huyền - đại diện BTC nhấn mạnh các thí sinh được đào tạo nhiều vòng được học cách ứng xử. "Hệ thống câu hỏi hoàn toàn do ban giám khảo đưa ra. Chúng tôi có bộ phận thư ký riêng. Tôi khẳng định câu hỏi không được tiết lộ ra ngoài".

BTC có thể cho biết điểm của Top 5? 3 danh hiệu cao nhất của cuộc thi lần này đều là các bạn đang học tập sinh sống tại nước ngoài. Vậy trong nhiệm kỳ các người làm thế nào để có sự đóng góp cho cộng đồng, xã hội?

Đại diện BGK, nhà thơ Hồng Thanh Quang nói: "Tất cả những bảng điểm các thành viên BGK chấm các vòng đều được lưu trữ, thống kê lại và ở trong bộ phận quản lý của BTC. Để tiến tới kết quả như hôm nay chúng ta thấy, với 1 hoa hậu và 2 á hậu là sự tổng kết của các cuộc thi khác nhau những vòng chấm khác nhau. Còn kết quả hôm nay, không chỉ dựa trên những gì đã diễn ra. Không biết có bảo mật không, còn về mặt nguyên tắc, số liệu đều có để sau này cơ quan chức năng muốn kiểm tra lại đều có. Tôi có thể đảm bảo kết quả hôm nay đều được xác định, ẩn định bởi những điểm số ở nhiều vòng thi khác nhau".

Còn bà Hải Huyền - đại diện BTC nhấn mạnh kết quả 3 người đoạt giải không sống ở Việt Nam chứng minh kết quả quá trình đi tìm kiếm hoa hậu, những người xuất sắc là khách quan. "Chúng tôi lựa chọn những người đủ tiêu chí cho dù họ đang ở đâu.

Thứ 2, với việc khi các bạn đạt vương miện hoa hậu hay á hậu phải có trách nhiệm từ thiện, cộng đồng, với doanh nghiệp. Với 3 trách nhiệm ấy, BTC phải làm thế nào để hài hòa công việc các bạn đang làm và sử dụng tối đa khoảng thời gian cho những mục đích đó. Đối với chúng tôi, các hoạt động cộng đồng không chỉ có ở Việt Nam mà còn có những hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài. Dù các bạn ở đâu, BTC cùng các người đẹp hoàn thành trọng trách đang phải gánh vác".

Bài và ảnh: Sơn Hà