–Thương Tín, Lý Hùng, Lê Tuấn Anh từng để lại nhiều dấu ấn với những vai tướng cướp điển trai trên màn ảnh.

Cuối thập niên 1980-đầu những năm 1990 trên màn ảnh Việt đã từng xuất hiện nhiều vai diễn hay và ấn tượng, hãy cùng điểm lại những vai tướng cướp nổi tiếng nhất gây ấn tượng mạnh nơi người xem.

Thương Tín trong 'Săn bắt cướp'

Phim Săn bắt cướp (3 tập) của đạo diễn Trần Phương được sản xuất năm 1988, từng làm mưa làm gió màn ảnh Việt ở cuối thập niên 1980. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ: Thương Tín, Trọng Trinh, Lê Khanh, Hai Nhất, Hương Dung…

{keywords}

Thương Tín trong Săn bắt cướp.

Săn bắt cướp là một bộ phim hành động nhưng ẩn chứa nhiều tình cảm khi một cô con gái nhà lành Băng Thanh (Lê Khanh) bị tên cướp Lý Đại Đường (Thương Tín) chiếm đoạt. Cô gái chọn tu viện để ẩn náu cuộc đời. Lý Đại Đường bị bắt nhưng sau khi mãn hạn vẫn không buông tha cô. Muốn tìm bắt tên cướp này, Trung úy Năm Hà (Trọng Trinh) phải lần giở từ manh mối này và rơi vào cuộc tình tay ba đầy kịch tính.

{keywords}
Diễn viên Thương Tín.

Trong đó, vai diễn tướng cướp Lý Đại Đường do diễn viên Thương Tín đóng vẫn là một trong những vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh.

Trần Quang trong 'Đằng sau một số phận'

Đằng sau một số phận (3 tập) là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, được sản xuất năm 1989. Bộ phim có tính giải trí với nhiều tình tiết ly kỳ và kịch tính, đây cũng là một bộ phim về đề tài hình sự, một câu chuyện về nhân vật tướng cướp khét tiếng Tín Mã Nàm và ca sỹ Thục Nhàn. 

{keywords}
Trần Quang trong Đằng sau một số phận.

Phim có sự tham gia của các diễn viên và người đẹp nổi tiếng một thời như: Trần Quang, Thanh Lan, Thương Tín, Mộng Vân, Lý Hùng, Thái San, Diễm My, Ngọc Hiệp, Diễm Hương...

{keywords}
Diễn viên Trần Quang.

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa là đạo diễn nổi tiếng có sở trường với thể loại phim hành động trinh thám dài kỳ, và bộ phim Đằng sau một số phận cũng được thực hiện theo phong cách này. Trần Quang thể hiện thần thái rất xuất sắc của một tướng cướp nham hiểm và nhiều thủ đoạn, với nhiều pha võ thuật đẹp mắt.

Lý Hùng trong 'Người không mang họ'

Người không mang họ là tiểu thuyết của nhà văn Xuân Đức ra đời năm 1983, khi mới xuất bản tiểu thuyết đã gây một cơn sốt với con số xuất bản kỷ lục là 3 vạn bản. Năm 1989, tiểu thuyết này cũng được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do đạo diễn Long Vân chỉ đạo với nam diễn viên Lý Hùng thủ vai tướng cướp Trương Sỏi khi anh mới 17 tuổi. 

{keywords}
Lý Hùng trong Người không mang họ.

Phía sau những pha hành động gay cấn, bộ phim đi sâu khắc họa số phận con người. Trương Sỏi trong Người không mang họ tuy thống lĩnh băng đãng giang hồ nhưng là một nhân vật có chiều sâu nội tâm.

{keywords}

Trong vai tướng cướp Trương Sỏi giỏi võ nghệ, Lý Hùng đã từng có kỷ niệm đáng nhớ khi dùng tay chặt chai rượu, kết quả phải khâu 9 mũi.

Khi công chiếu phim đã tạo nên cơn sốt hiện tượng không hề nhỏ, khán giả đi xem phim ngày càng một đông và phim dù được chiếu ở nhiều tụ điểm khác nhau trong cùng một thời gian nhưng vẫn rất ăn khách. Người không mang họ được xem là một trong những tác phẩm điện ảnh khẳng định tên tuổi của Lý Hùng thời điểm đó. 

Lê Tuấn Anh trong 'Hải Đường trắng'

Vào năm 1994, đạo diễn Châu Huế làm cuốn phim video Hải Đường trắng theo kịch bản của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn với các diễn viên nổi tiếng như: Lê Tuấn Anh trong vai tướng cướp Bạch Hải Đường, Y Phụng, Lê Công Tuấn Anh, Võ Hoài Nam, Cát Phượng… Bộ phim phản ánh quảng đời vào tù ra khám của Bạch Hải Đường trước năm 1975.

{keywords}

Lê Tuấn Anh trong Hải Đường trắng.

Lê Tuấn Anh vào vai này thể hiện một tên tướng cướp khét tiếng nhưng đa tình, ẩn chứa bên trong là một con người nhiều tình cảm. Bạch Hải Đường là một trong những vai diễn gắn liền với tên tuổi của anh cho đến ngày hôm nay, sau hàng loạt các vai diễn ấn tượng khác như: Lệnh truy nã, Vị đắng tình yêu, Công tử Bạc Liêu…

{keywords}
Diễn viên Lê Tuấn Anh.

Thanh Tâm