{keywords}
{keywords}

Diễn viên Lý Tư Kỳ là một trong những gương mặt quen thuộc của màn ảnh nhỏ Hong Kong từ đầu thập niên 1970 đến nay. Giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, bà được mệnh danh là một trong “Tứ đại hoa đán”, cùng với Uông Minh Thuyên, Huỳnh Thục Nghi và Triệu Nhã Chi làm nên diện mạo rực rỡ cho hãng truyền hình nổi tiếng nhất Châu Á - TVB.

Năm 20 tuổi, Lý Tư Kỳ vừa bước chân vào làng giải trí không lâu đã chấp nhận kết hôn cùng người chồng đầu tiên. Hy vọng cuộc sống gia đình có thể tốt hơn, bà đã chọn di dân sang Canada để sau đó có thể làm thủ tục bảo lãnh chồng và con gái. Không ngờ ở Hong Kong, chồng bà lén lút quen một người phụ nữ khác.

Lý Tư Kỳ đau buồn đưa đơn ly dị, nhưng đau nhất là: “Khi chia tay, người chồng bội bạc nói với tôi: “Tôi chưa bao giờ yêu cô”. Cuộc hôn nhân 18 năm chấm dứt trong cay đắng vào năm 1989. Năm 1992, bà đặt niềm tin vào tình yêu một lần nữa khi tái hôn với doanh nhân ngành may mặc Hà Vĩ Cường.

Khác với cuộc hôn nhân đầu, người chồng thứ hai hết mực yêu thương bà, song đến cuối cùng cả hai cũng không tránh khỏi đổ vỡ. Theo Lý Tư Kỳ, bà tái hôn là vì muốn có bạn đời chung sống với mình, nhưng thói quen sinh hoạt hàng ngày quả thực quá khác biệt: “Chồng tôi chỉ biết mang tiền về nhà, xong rồi lại cùng bạn sang Ma Cau chơi thâu đêm. Cuộc sống anh ấy không hề có vợ mình. Tôi luôn cố gắng níu kéo cuộc hôn nhân này trong nước mắt”.

- Rất nhiều khán giả tại Việt Nam yêu mến bà và đây cũng là dịp đặc biệt để họ có thể xem những gì bà chia sẻ. Bà có thể nói gì với họ?

Trước hết rất cám ơn tình cảm của mọi người đã dành cho tôi suốt nhiều năm qua. Trong sự nghiệp của mình, tôi từng có cơ hội biểu diễn ở các nước Châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore… Chỉ tiếc là chưa lần nào có dịp gặp gỡ khán giả tại Việt Nam. Tôi nghĩ trong đời này mọi thứ đều phải nói đến chữ "duyên".

Có thể chúng ta chưa có may mắn được gặp gỡ nhau nhưng tôi rất hy vọng qua bài phỏng vấn này, các bạn cũng cảm thấy hứng thú và hiểu hơn đôi chút về một Lý Tư Kỳ đằng sau những vai diễn. (cười).

Mỗi thời kỳ có những khó khăn riêng, tôi không nghĩ thời của mình thì lại dễ dàng hơn so với hiện tại. Thời điểm ấy diễn viên tuy không nhiều, nhưng quả thật so về mức độ cạnh tranh lại rất căng thẳng bởi ai cũng muốn giành được vị trí cao cho mình.

- Lý Tư Kỳ năm 20 tuổi đã thành danh trong làng giải trí. Gần 50 năm qua, bà vẫn là biểu tượng không thể thay thế của màn ảnh nhỏ Hong Kong. Nổi tiếng từ khi còn quá nhỏ liệu có phải là con đường dễ dàng với bà?

Ngay cả bản thân đoàn phim vì để tiết kiệm chi phí mà quay một lần là có thể kéo dài thâu đêm suốt sáng. Quay đến 5 giờ sáng xong lại lập tức có thông báo 6 giờ sáng bắt đầu quay cảnh kế tiếp. Cứ thế, từ sáng sớm đến tối muộn cũng không có cơ hội được chợp mắt.

Tôi nhớ có lần đóng bộ phim "Luân lưu truyện" cùng Trịnh Thiếu Thu, quay suốt gần 10 ngày đêm đến độ không thể về nhà. Chồng tôi khi ấy phải bế con gái và dắt cả chó đến thăm, trong khi bản thân tôi lại thèm ngủ đến độ chui vào một góc phía sau nơi để đạo cụ để khỏi bị ai làm phiền. Sự vất vả của những năm tháng đó không thể nào quên.

{keywords}

- Nhiều hoa đán vì muốn tranh thủ giai đoạn hoàng kim mà phấn đấu không ngừng nghỉ để có vị trí cao hơn trong nghề nghiệp. Còn bản thân bà lại chọn lựa cuộc sống hôn nhân khi chỉ mới 20 tuổi. Là do bà khao khát một mái ấm gia đình hay vì một điều gì khác?

Gia đình luôn là thứ được tôi ưu tiên hàng đầu. Tôi nghĩ dù là người phương Đông hay phương Tây, dù có nổi tiếng hay vô danh thì gia đình cuối cùng cũng là trạm dừng chân của mỗi người. Hơn nữa, càng lớn tuổi tôi càng nghiệm ra thì ra con người ta không cần phải có quá nhiều tiền mới sống được. 

Lúc trước chỉ muốn kiếm tiền, đóng ngày đóng đêm, có thể cảm thấy có tiền mới có cảm giác an toàn. Tuy nhiên, nếu không có sức khỏe, không có người thân thì có tiền để làm gì? Nghĩ thế nên tôi đã từ bỏ tất cả để sang định cư tại Canada. Tôi không phải là người quá lạc quan nhưng kỳ thực tôi hiếm khi hối hận về những quyết định dù là sai lầm.

- Sự chiêm nghiệm trên hẳn là bắt nguồn từ những đắng cay, thăng trầm của cuộc đời mà bà đã trải qua?

Cách đây khoảng 10 năm trước, thời điểm tôi được chú ý nhiều qua bộ phim "Sóng gió gia tộc", một số tờ báo đề hẳn trang nhất gọi tôi là nữ diễn viên bất hạnh nhất Hong Kong. Thật ra họ gọi thế cũng không sai chút nào.

Bạn thử nghĩ xem, có diễn viên nào mà tệ hại như tôi không: cuộc đời gần 70 tuổi thì hai lần đổ vỡ hôn nhân, có mỗi một đứa con nhưng vì hiểu lầm mà nó không nhìn mặt mình. Hơn nữa, bản thân lại còn mắc bệnh ung thư tử cung dẫn đến di chứng gãy xương, bác sĩ chẩn đoán có thể tôi sẽ ngồi xe lăn nửa phần đời còn lại…

Tôi nhớ rất rõ thời điểm phát hiện căn bệnh ung thư, buổi sáng lên phim trường đóng phim, còn buổi tối thì đến bệnh viện làm điện liệu. Một số người trong đoàn phim phát hiện tôi ốm, tôi lại tìm cách nói gạt họ là do đang thực hiện chế độ giảm cân.

Có những lúc tôi tự hỏi sao ông trời lại đẩy cho tôi một số phận không bình thường như thế. Vì sao có rất nhiều người không nổi tiếng, không giàu, nhưng cuộc đời họ rất bình dị. Và tôi cố gắng nghĩ ra một đáp án để tự an ủi mình. Chắc là do tôi nổi tiếng, cuộc sống dư giả thì có lẽ cũng phải lấy đi của tôi nhiều thứ khác mới gọi là công bằng chăng?

- Một mình đối diện với nghịch cảnh như thế, bà vượt qua bằng cách nào?

Một người bạn thân giới thiệu tôi đến học đạo tại nhà thờ. Mỗi ngày bên cạnh đến bệnh viện, tôi đến đó cầu nguyện, đọc kinh, nói chuyện với các cha xứ và mọi người. Trải qua thời gian, tôi bắt đầu tập quên đi sự đau khổ của bệnh, không ngờ cũng vì thế mà từ từ khỏe ra.

Kể từ đó, cách nghĩ trong tôi về cuộc sống cũng bắt đầu thay đổi. Làm người quan trọng nhất là phải biết tiếp nhận hoàn cảnh. Cho dù bản thân chỉ còn ba phút để sống cũng phải nỗ lực sinh tồn. Bản thân tôi đã yêu, đã đau khổ, đã trải qua mất mát, loanh quanh giữa ranh giới sống chết thì có lẽ đó cũng là một bài học lớn cho mình.

{keywords}
 

Tôi vốn là người không sợ trời sợ đất, chuyện gì cũng dám làm. Nhưng tôi của ngày hôm nay đã khác, phương châm sống của tôi là: “Nhẫn nhịn, khi chuyện đã qua thì sẽ không sao nữa”.

Quan trọng là bản thân cảm thấy rất bình yên, chuyện gì cũng không màng tới, nhìn sang trái, sang phải đều là một hồ nước tĩnh lặng.

- Cuối năm ngoái, bà vừa trở lại góp mặt trong series “Sóng gió gia tộc”. Đóng lại bộ phim đã trở thành kinh điển với kí ức nhiều người, cảm giác của bà có gì khác so với 10 năm trước đây?

Trở lại đóng phần 3 tôi không bị áp lực mà trái lại rất thoải mái. Gặp lại đồng nghiệp cũ và cả ekip, đạo diễn đều đã rất thân quen, cảm giác 10 năm trước như chợt ùa về. Với bộ phim này, ngay từ đầu chúng tôi cũng không hề đặt nặng thành tích hay giải thưởng, điều quan trọng vẫn là khơi gợi ký ức từ khán giả.

Có lẽ vì thế mà quá trình làm việc rất vui vẻ, mọi người cũng xem nhau như người thân trong nhà.

- Đóng nhiều phim nhưng mọi người cho rằng Lý Tư Kỳ sinh ra là để dành cho vai diễn người mẹ. Từ Dì Thiện trong Nghĩa nặng tình thâm, má lớn Lăng Xảo trong Sóng gió gia tộc, Má Hà trong Sức mạnh tình thân hay Lấy chồng giàu sang,… Có người còn ưu ái gọi bà là “Bà mẹ vĩ đại màn ảnh nhỏ” vì đã khiến họ rơi rất nhiều nước mắt. Điều gì giúp bà hóa thân thành công ở những dạng vai này?

Hầu hết các hình tượng bà mẹ trong phim truyền hình đều đã rất hoàn hảo. Thế nên, danh xưng “bà mẹ vĩ đại màn ảnh nhỏ” tôi nghĩ là quá to tát với mình. Trong nghề còn rất nhiều đồng nghiệp đóng vai người mẹ rất hay. Tôi có thể kể đến chị Liza (Uông Minh Thuyên), chị Gia Yến (Tiết Gia Yến), Uyển Quỳnh Đan,…

Họ đã đóng dạng vai này từ khi chỉ mới bắt đầu sự nghiệp. Tôi không dám nhận mình là người thành công. Dẫu vậy điều tôi nghĩ mình được mọi người yêu quý là vì bản thân đã sống hết lòng với mỗi vai diễn bất kể lớn nhỏ. Dù sao cũng phải bảo vệ “bảng hiệu lâu năm” chứ. (cười)

- Bao nhiêu năm trong nghề như thế hẳn bà phải có bí quyết diễn xuất cho riêng mình. Bà có thể chia sẻ cùng khán giả?

Một vị tiền bối trong nghề trước đây từng dạy tôi rằng: “Diễn viên nên giống những giọt nước, đổ vào bất cứ thứ gì cũng phải hòa tan được”, tôi thấy rất đúng. Thật ra làm một người diễn viên thất bại nhất là cứ mãi kiên trì và chứng tỏ cái tôi của mình.

Ra phim trường, với một cảnh diễn nhưng 10 đạo diễn sẽ có 10 yêu cầu khác nhau. Bạn nhất định phải đạt được yêu cầu trong tạo hình, giọng điệu, cử chỉ sao cho cả 10 đạo diễn đều hài lòng, bạn mới là một diễn viên giỏi. Nếu vẫn một nét diễn, một sắc thái biểu cảm mười năm không đổi, không phải tôi diễn hết phim này đến phim khác suốt mấy chục năm cũng chỉ mãi là Lý Tư Kỳ thôi sao? 

{keywords}
 

 

- Sau hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, trong mắt bà giờ đây tình yêu nên được định nghĩa thế nào?

Tình yêu bất kể thời điểm, giai đoạn nào cũng luôn đẹp và là thứ khiến nhiều người khao khát. Bản thân chúng ta cũng đâu ai biết được rằng chỉ hai chữ vỏn vẹn thế thôi mà có người phải đi hết nửa đời người mới hiểu hết được nó.

Với tôi, tình yêu hiện tại không còn như thời trẻ, chỉ gói gọn trong sự yêu đương lãng mạn. Tình yêu giờ đây nhìn rộng ra là sự bao dung, thấu hiểu nhau. Trên hết là tình thương giữa con người và con người, đó mới là điều quan trọng.

- Nổi tiếng và lại sống thiên về tình cảm, chẳng lẽ bà không thể mở lòng với một người đàn ông nào khác khi họ đến với bà sao?

Tất nhiên cũng có một vài người đến và đặt vấn đề muốn tìm hiểu tôi. Nhưng tôi đều từ chối vì sớm nhận ra họ yêu tôi là vì hình bóng một diễn viên Lý Tư Kỳ chứ hoàn toàn không phải vì một người đàn bà Cao Kinh Tuệ (tên thật của Lý Tư Kỳ - PV).

Tôi đã đặt dấu chấm hỏi, nếu sự nghiệp tôi chấm dứt, hào quang không còn, liệu họ có còn gắn bó với tôi như ngày đầu hay không? Lâu nay tôi vẫn luôn theo đuổi ước mơ, muốn được như nhân vật dì Thiện tôi từng đóng trong "Nghĩa nặng tình thâm", có một người chồng yêu thương mình, sinh mấy đứa con, cả nhà cứ thế mỗi ngày quây quần dùng bữa.

Chỉ tiếc là giấc mơ thì làm sao mà có trong đời thực. Nghĩ thế nên suốt nhiều năm qua, tôi vẫn vui vẻ với lựa chọn cuộc sống độc thân.  

- Nếu được dành một lời khuyên cho các bạn trẻ về chuyện tình cảm, bà nói gì với họ?

Có rất nhiều bạn trẻ nói với tôi, tuổi các bạn ấy không còn nhỏ, kêu tôi giới thiệu đối tượng cho họ. Tôi cảm thấy không nên sợ, không nên loạn, loạn sẽ đi sai đường, thậm chí sẽ liên lụy đến tương lai sau này.

Đương nhiên, tôi biết một số người chưa kết hôn sẽ không hiểu được ý nghĩa câu nói của tôi. Mặc dù vậy, nếu chọn làm đôi vợ chồng không hòa hợp, chẳng thà tôi chọn cuộc sống độc thân vui vẻ, có phương hướng, mục tiêu rõ ràng.

Dù sao độc thân cũng có cái giá của nó, biết đâu có ngày hạnh phúc cũng sẽ tự tìm đến. 

{keywords}

 

.- Năm 2015, Lý Tư Kỳ quyết định chấm dứt hợp đồng với TVB và hạn chế đóng phim trong vài năm gần đây. Phải chăng bà đã bắt đầu tính đến chuyện nghỉ hưu?

Con người ai cũng có kế hoạch, tôi không nghĩ mình có thể làm nghề này đến năm 80 tuổi. Nhưng thực tế tôi vẫn chưa nghỉ hưu.

Hiện tại ngoài tham gia các chương trình ở đài truyền hình, tôi thỉnh thoảng vẫn nhận làm người phát ngôn hay đại diện thương hiệu. Việc tôi kết thúc công việc ở TVB vì đơn giản cảm thấy tuổi đã cao, không đủ khả năng quay phim nên chủ động xin không ký tiếp hợp đồng.

Suy cho cùng mọi thứ hiện tại cũng rất tốt. Là một diễn viên tự do, không bị ràng buộc bởi bất cứ ai, tôi cũng không còn lo sợ phải học thoại, chú ý nét diễn sao cho tốt, không bị đạo diễn mắng,…

Có lẽ tôi hơi cổ hủ một chút. Tôi tôn trọng nghề của mình nhưng lại càng tôn trọng bản thân mình hơn. Nói thế nhưng nếu có kịch bản hay, khiến mình cảm thấy hứng thú tôi vẫn không ngại mà nhận lời. Với phim truyền hình, kịch bản không hoàn thiện, dù diễn viên có nỗ lực đến đâu đi chăng nữa đều không thể đánh động tâm lý khán giả.

- Thực tế các thế hệ diễn viên lần lượt rời TVB vì mâu thuẫn quyền lợi trong hợp đồng, bản thân bà có gặp phải chuyện này?

Chuyện của người khác tôi không quan tâm nhưng cá nhân tôi vẫn giữ quan hệ rất tốt. Các khán giả cũng đừng nên căng thẳng quá mối quan hệ đôi bên làm gì. Dẫu sao TVB vẫn là cái nôi của các diễn viên.

Các bạn A Sheh (Xa Thi Mạn), Thái Thiếu Phân, Huỳnh Tông Trạch và rất nhiều người nữa sang đại lục phát triển nhưng chẳng phải họ vẫn thỉnh thoảng về đài đóng phim đó sao? Thời buổi hiện tại điều quan trọng vẫn là chất lượng sản phẩm.

- Đằng sau ánh đèn sân khấu, cuộc sống hàng ngày của Lý Tư Kỳ diễn ra thế nào?

Bao năm qua tôi vẫn giữ thói quen không đổi từ thời trẻ. Sáng dậy lúc 5 giờ tập thể dục, pha tách trà và sau đó dẫn hai chú chó cưng tản bộ quanh nhà. Sau khi trở về, tôi sẽ dùng bữa sáng và bắt đầu công việc.

Những ngày rảnh rỗi, tôi thích được trang trí nhà cửa, đến nhà thờ nghe giảng đạo, xem phim truyền hình từ đại lục, Mỹ. Nhiều người cứ nghĩ tôi đeo trang sức trị giá triệu đô la Hong Kong thì hẳn cuộc sống phải rất hưởng thụ, thật ra cũng không hẳn đâu. Đó là mọi người chưa thấy hình ảnh tôi xách giỏ đi chợ, đứng ở hàng hải sản mặc cả với người bán hàng đấy thôi.

Món ăn yêu thích nhất từ trước đến nay cũng không phải sơn hào hải vị gì, mà là cơm xá xíu ăn với trứng muối, thêm chút chao. Tóm lại, cuộc sống của tôi cũng như bao người. Quan trọng chỉ cần giữ cho tâm hồn mình luôn được thanh thản là đủ.

- Cuối cùng, bà có điều gì muốn nhắn gửi đến người hâm mộ và khán giả tại Việt Nam?

Thời điểm bài phỏng vấn này thực hiện rất gần với dịp lễ trung thu. Với người Hoa chúng tôi, trung thu là lễ rất quan trọng, là ngày đoàn viên của mọi gia đình. Nhân đây tôi xin chúc tất cả mọi người: "Gia Hảo Nguyệt Viên – Nhân Nguyệt Đoàn Viên".

Tôi vẫn cố gắng sắp xếp để có thể có cơ hội đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Một lần nữa cám ơn các bạn.

Tuấn Chiêu

Clip: Chí Hào 

Thiết kế: Đỗ Diễm Anh