- Ít ai biết rằng, bài thơ Anh đi rồi đang gây sốt cộng đồng mạng và được phổ nhạc sau đám tang của Trần Lập lại do Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng sáng tác.

Bài thơ Anh đi rồi được đưa lên trang cá nhân Thơ Tình, mượn lời Trần Lập để gửi gắm những dấu yêu cho vợ và con gái được cư dân mạng chia sẻ rất nhiều. Không những thế, bài thơ đã được phổ nhạc và cũng gây xúc động không kém.

Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ khi tác giả của bài thơ gây xúc động này lại là Nguyên Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền Thông Lê Nam Thắng. VietNamNet đã trò chuyện nhanh với ông Lê Nam Thắng để hiểu hơn về cơ duyên đối với bài thơ này.

{keywords}
Ông Lê Nam Thắng, tác giả bài thơ Anh đi rồi

- Thưa ông, hẳn là một người khá hâm mộ Trần Lập và yêu nhạc rock, hiểu được Trần Lập nhiều lắm thì ông mới sáng tác ra bài thơ với những ngôn từ xúc động đến vậy?

Không, tôi không phải là người yêu nhạc rock lắm, lại càng chưa có cơ hội tiếp xúc với nhạc sĩ Trần Lập. Chẳng là, hôm đám tang của Trần Lập, tôi có đọc báo và báo nào cũng đưa rất xúc động về hình ảnh của anh ấy, vợ con và người hâm mộ tới viếng. Nhìn những hình ảnh đó, những lời lẽ bạn bè và người thân ca ngợi về cách sống và cống hiến của anh ấy, tự nhiên tôi có cảm xúc và viết bài Anh đi rồi. Sau khi viết xong, tôi có đưa lên trang cá nhân của tôi và trang Thơ tình đời. Đưa lên cũng được bạn bè và người yêu thơ chia sẻ rất nhiều.

- Được chia sẻ nhiều như vậy, có người hiểu nhầm là đó là bài thơ của Trần Lập viết cho các con và vợ. Ông có buồn không?

Không, vì tôi xác định là làm thơ để ghi lại cảm xúc của mình. Ngay từ đầu, tôi đưa lên trang cá nhân, lại đưa lên trang thơ riêng là Thơ tình nên tôi không có ý gì về bản quyền cả. Ai dùng cũng được. Ngay cả khi thấy báo chí đưa tin là bài thơ của tôi được phổ nhạc, tôi cũng rất vui. Chẳng qua là mọi người quá yêu mến Trần Lập, gặp bài thơ của tôi, tôi viết đơn giản, như kể lể, chuyện trò nên mọi người đồng cảm. Tự nhiên tôi được 'chú ý lây' (cười).

Bài thơ ban đầu chỉ có tám khổ, sau đó tôi bổ sung một khổ thơ, sửa một số câu chữ, thêm dòng chữ tiếng Anh "In memory of beloved rocker Tran Lap" (Tưởng nhớ rocker yêu quý Trần Lập) để mọi người không hiểu rằng đây là thơ của nam ca sĩ gửi cho vợ trước khi ra đi.

- Hóa ra, ông có cả một trang cá nhân riêng để đăng tải những bài thơ ông viết. Ông bắt đầu làm thơ từ bao giờ vậy?

Tôi cũng làm thơ lâu rồi, trước còn công tác thì tôi ít có thời gian, giờ về hưu, tôi có nhiều thời gian hơn, đi đây đi đó nhiều hơn thì lại có nhiều cảm xúc hơn để viết. Cứ viết xong là tôi lại đưa lên trang cá nhân để bạn bè và người hâm mộ góp ý. Tôi làm cho vui thôi. Thơ của tôi cũng gồm nhiều thể loại, tùy vào cảm xúc của tôi thôi. Bạn vào trang cá nhân Thơ tình đời mà xem, tôi viết đa dạng lắm.

- Ông có ý định sẽ lựa những bài thơ mình sáng tác để in thành sách không?

(Cười), giờ thì tôi chưa có ý định đó, vì tôi sáng tác để cho vui, khi nào nhiều thời gian hơn nữa, cũng có thể, tôi sẽ chọn để in sách.

Cảm ơn ông về những chia sẻ!

{keywords}

Anh đi rồi

Anh đi rồi, nắng tắt giữa chừng xuân

Em ở lại nhớ đừng buồn em nhé

Con còn nhỏ em cũng còn rất trẻ

Người đàn bà bé nhỏ của anh

 

Anh đi rồi, đời vẫn mãi tươi xanh

Em ở lại chớ đừng rơi nước mắt

Dẫu vẫn biết tim em giờ đau thắt

Mạnh mẽ lên em đi tiếp chặng đường dài

 

Anh đi rồi, đâu còn thấy ngày mai

Chuyến đi này khác những lần đi trước

Chẳng hẹn ngày về nhưng chân anh phải bước

Xa cách rồi mãi mãi sẽ chia phôi

 

Anh đi rồi, hương còn đọng trên môi

Mùi tóc em thủa chúng mình quen biết

Tình chồng vợ vẫn mặn nồng da diết

Bao năm rồi ân ái chẳng nhạt phai

 

Anh đi rồi, cuộc sống lắm chông gai

Em sẽ phải một mình mình bươn chải

Anh chẳng còn được giúp em mãi mãi

Xin lỗi mình anh không thể bên em

 

Anh đi rồi, chắc mọi chuyện sẽ quen

Nỗi buồn cũng nguôi ngoai cùng năm tháng

Đêm qua đi trời đông dần hửng sáng

Giữa cao xanh anh mãi dõi theo mình

 

Anh đi rồi, mang theo cả tâm tình

Xót thương em người đàn bà tần tảo

Đã cùng anh vượt biển đời giông bão

Chỉ tiếc rằng anh nằm lại giữa trùng khơi

 

Anh đi rồi, em chắc sẽ chơi vơi

Nếu có gặp người yêu em chân thật

Đừng ngại ngùng chẳng có gì để mất

Cảm ơn ai đưa em cập bến đời

 

Anh đi rồi, đừng khóc nữa em ơi

Để các con vững vàng qua sóng gió

Vĩnh biệt em người đàn bà bé nhỏ

Nắng tắt rồi anh phải đi thôi.

Lê Nam Thắng

Lan Ý