- Eva Bogoevska (14 tuổi) và Eni Vuchidolova (17 tuổi) là hai nghệ sĩ trẻ từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế đến từ nước cộng hòa Macedonia.

Ngày 19/1/2014, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón chào sự trở về của nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi trong buổi hòa nhạc mang tên "Sounds from Macedonia" (Âm thanh từ Macedonia).  

Với những tác phẩm nổi tiếng của thời kỳ Baroque (tác phẩm của Handel, Bach) và lãng mạn châu Âu (các tác giả Max Bruch, Richard Wagner), đêm nhạc cũng hứa hẹn mang lại sự bất ngờ bởi sự có mặt của 2  nghệ sĩ violin còn rất trẻ đến từ Macedonia.

{keywords}

Nhạc trưởng Lê Phi Phi trở lại

Eva Bogoevska (sinh năm 1999) là nghệ sĩ violin 14 tuổi, từng đoạt rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tài năng trong nước và quốc tế: Năm 2008, cô bé giành giải nhất Cuộc thi quốc tế “Ohridski Biseri” và giải đặc biệt với số điểm tuyệt đối trong Cuộc thi quốc tế tại Serbia năm 2009. Năm 2010, Bogoevska lại giành giải nhất tại Cuộc thi quốc gia, với số điểm tuyệt đối 100. 

Đặc biệt,  Bogoevska đã giành giải nhất tại Liên hoan tài năng trẻ San Remo (Ý)năm 2012. Gần đây nhất, năm 2013, cô bé đoạt giải nhất trong bảng của mình tại Cuộc thi quốc tế “Lake Pearls” ở Struga, Macedonia. 

Bogoevska sẽ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng bản Concerto cho violin số 1 của nhà soạn nhạc người Đức Max Bruch, một trong những tác phẩm được biểu diễn nhiều nhất của thể loại này.

{keywords}

Nghệ sĩ violin 14 tuổi Eva Bogoevska 

Lớn hơn Bogoevska 3 tuổi, Eni Vuchidolova (sinh năm 1996) cũng là nữ nghệ sĩ violin trẻ nổi tiếng tại Macidonia. Mới 17 tuổi nhưng cô đã biểu diễn với vai trò là nghệ sĩ solo nhiều lần với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Macedonia. Cô cũng đã nhiều lần đi lưu diễn quốc tế với Dàn nhạc Giao hưởng Wonderful Youth. 

{keywords}

Nghệ sĩ violin Eni Vuchidolova 17 tuổi 

Vuchidolova từng giành khá nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá trong nước và quốc tế: Giải nhất tại Bitola năm 2007; Giải nhất tại Arandjelovac năm 2011; giải ba tại Sremska Mitrovica và Giải nhất tại Skopje năm 2012. Vuchidolova sẽ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng bản Concerto cho violin, được coi là kinh điển và mẫu mực của thời kỳ Baroque: bản Concerto cho violin cung La thứ, BWV 1041của J.S.Bach.

Vân Sam