-  Là những người đứng đầu một ban nhạc nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam, mỗi bản lĩnh ấy lại mang một số phận hầu như khác nhau.

Trưởng nhóm Bức Tường: Trần Lập

Tính đến nay đã hơn 3 tháng, sau ngày người hâm mộ cùng vợ con tiễn đưa nghệ sĩ Trần Lập về nơi an nghỉ cuối cùng. Thủ lĩnh của nhóm Rock Bức Tường lừng lẫy một thuở đã ra đi ở tuổi 41 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư. Trần Lập khởi nghiệp từ việc học bài bản tại khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. 

Trong quá trình học, anh cùng một số bạn thành lập ban nhạc rock Bức Tường và giữ cương vị thủ lĩnh của nhóm. Dưới sự dẫn dắt của Trần Lập, Bức Tường đã trở thành một trong những ban nhạc Rock số một tại Việt Nam với lượng fan khổng lồ.

{keywords}

Không chỉ là trưởng nhóm, Trần Lập còn là người sáng tác ca khúc cho Bức Tường với số lượng hơn 30 bài. Ngoài vai trò ca sĩ, anh còn từng làm giám khảo cho cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên và từng ra mắt cuốn tự truyện kể về những chuyến đi, những tháng ngày rong ruổi của mình. 

Trần Lập lấy vợ vào năm 2003. Người vợ tảo tần đã đồng hành cùng anh trong suốt một quãng đời dài, cùng anh chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng vào cuối năm 2015 và tiễn đưa anh trong chuyến đi cuối cùng vào giữa tháng 3 năm nay. 49 ngày sau khi anh mất, ban nhạc của anh tuyên bố vẫn tiếp tục hoạt động và “sẽ không có một ai thay thế vị trí của Trần Lập”.

Trưởng nhóm Ba con mèo: Phương Uyên

Năm 1988, Phương Uyên cùng hai cô em gái là Tú Diệp và Ngọc Diệp thành lập nhóm Ba con mèo rất nổi tiếng từ đầu thập niên 1990 cho đến những năm 2000. Cô được biết đến như một ca sĩ/nhạc sĩ tài năng nổi tiếng trong showbiz Việt. 

Bắt đầu từ một thành viên sáng tác tự biên cho nhóm, Phương Uyên đã gây tiếng vang với bài Mẹ yêu, được đông đảo công chúng yêu thích và cho đến nay nữ nhạc sĩ đã “bỏ túi” hơn 60 ca khúc. Phương Uyên cũng khiến khán giả nhớ tới mình nhờ ngoại hình cá tính, tóc ngắn đặc trưng và tính cách thẳng thắn, không ngại đụng chạm.

{keywords}

Năm 2012, Phương Uyên giữ chức giám đốc âm nhạc của chương trình Giọng Hát Việt. Cũng từ đây cô vướng vào scandal lớn nhất trong sự nghiệp về việc dàn xếp kết quả chương trình. 

Sau đó, tại cuộc họp báo giải trình về sự việc, Phương Uyên bật khóc nhận lỗi và xin rút khỏi vị trí Giám đốc âm nhạc. Sau đó, cô nhận làm nhà sản xuất cho nhóm Bee.T và không ngại dành những hành động tình cảm giữa chốn đông người cho “gà cưng” Thiều Bảo Trang. Hiện tại, nhạc sĩ Phương Uyên vẫn miệt mài với vai trò ươm mầm nghệ sĩ cho làng nhạc.

Trưởng nhóm MTV: Lê Minh

Dù những thành viên của MTV trải qua nhiều lần thay đổi, hợp tan nhưng duy chỉ có Lê Minh vẫn đồng hành cùng nhóm cho đến tận hôm nay. Trong 16 năm sự nghiệp, anh hai lần bị tai nạn giao thông. 

Lần đầu vào tháng 9/2013, anh đi hát về và gặp tai nạn làm tổn thương xương hàm, xương hốc mắt và xương ống mũi. Vào tháng 8 năm ngoái, Lê Minh tiếp tục bị ngã xe khiến anh gãy xương đùi và phải tiến hành phẫu thuật.



Đầu năm 2009, anh kết hôn cùng ca sĩ Hồng Ngọc (nhóm 5 Dòng Kẻ) nhưng sau đó không lâu thì phát sinh tin đồn ly dị khi bà xã anh đã đưa con sang Mỹ định cư. Anh và trưởng nhóm Ba con mèo, nhạc sĩ Phương Uyên, từng là đôi bạn thân, cặp song ca “vàng” của showbiz. Tuy nhiên sau lần Lê Minh lên báo kể về mối tình 10 năm giữa bạn song ca và Á hậu Lý Mỹ Dung, showbiz dường như đã mất đi một tình bạn gắn bó.

Trưởng nhóm Quả Dưa Hấu: Bằng Kiều

Trong quãng thời gian theo học tại Nhạc viện Hà Nội, Bằng Kiều từng tham gia hai ban nhạc là Chìa Khoá Vàng, Hoa Sữa trước khi chính thức trở thành thủ lĩnh của nhóm Quả Dưa Hấu. Tuy thời gian duy trì nhóm không lâu nhưng Quả Dưa Hấu thực sự gây ấn tượng vì 4 thành viên đều có sự nghiệp solo thành công, đặc biệt là Bằng Kiều và Tuấn Hưng. 

Trong lúc sự nghiệp đang ở đỉnh cao thì Bằng Kiều bất ngờ sang Mỹ định cư và lập gia đình. Năm 2004, anh dính vào những tai tiếng nghiêm trọng liên quan tới phát ngôn và bị cấm về nước biểu diễn. Phải đến 8 năm sau, anh mới được chính thức cấp phép biểu diễn trở lại.

{keywords}

Về đường tình duyên, Bằng Kiều là một trong những nghệ sĩ đào hoa có tiếng. Anh từng có mối tình sâu đậm 6 năm với diva Mỹ Linh. Anh kết hôn với nữ ca sĩ Việt kiều Trizzie Phương Trinh hồi năm 2002 và có 3 bé trai. 

Tháng 6/2013, cuộc hôn nhân của cả hai tan vỡ và nguyên do vẫn còn là ẩn số. Sau đó không lâu lại rộ lên nghi án hẹn hò giữa anh và Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2006 Dương Mỹ Linh. Hiện tại, Bằng Kiều đang là giám khảo của cuộc thi Vietnam Idol 2016. Anh và bạn gái vẫn hạnh phúc sau nhiều lần bị đồn chia tay.

Trưởng nhóm AC&M: Nam Khánh

{keywords}

Dưới sự dẫn dắt của NSND Trần Hiếu, AC&M từng là nhóm Acapella sở hữu những thành viên có giọng hát, kỹ thuật xếp vào hàng chuẩn mực. Sau khi rời AC&M, Nam Khánh trở thành giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện TpHCM. 

Anh cũng thường xuyên xuất hiện với vai trò BGK, cố vấn âm nhạc, chuyên gia thanh nhạc cho các cuộc thi ca hát lớn nhỏ. Sau đó, anh mở công ty riêng vừa dạy thanh nhạc vừa làm công tác đào tạo ca sĩ. Tháng 8/2011, Nam Khánh thoả nguyện khi mở phòng thu cao cấp với chi phí gần 3 tỷ đồng. Về đời tư, anh sống hạnh phúc bên gia đình nhỏ với vợ và con trai.

Trưởng nhóm Mây Trắng: Thu Ngọc

{keywords}

Trưởng nhóm Thu Ngọc là một trong số ít người trụ lại với nhóm sau nhiều biến cố thay đổi thành viên. Có thể nói sự nghiệp ca hát của cô chỉ gắn liền với Mây Trắng và thành công của nhóm cũng có sự dẫn dắt không nhỏ của nhóm trưởng Thu Ngọc. 

Năm 2012, Thu Ngọc lên xe hoa với bạn trai lâu năm Quang Dũng. Ông xã của nữ ca sĩ cũng là bạn học từ thời tiểu học và trung học với cô. Ngày 1/6/2013, Thu Ngọc tuyên bố trên Facebook nhóm Mây Trắng sẽ không còn hoạt động, kết thúc thương hiệu kéo dài 13 năm. Hiện Thu Ngọc lui về ở ẩn với gia đình và công việc riêng, cô vẫn liên lạc thường xuyên với các thành viên thân thiết.

Trưởng nhóm The Bells: Mai Thanh

{keywords}

Tương tự như các nhóm nhạc đình đám một thuở khác, The Bells cũng từng trải qua những lần thay đổi thành viên nhưng Mai Thanh vẫn luôn đồng hành cùng nhóm với vai trò trưởng nhóm. Sau 10 năm thành lập, The Bells tan rã. Mai Thanh sau đó kết hôn, sang Mỹ định cư. 

Thỉnh thoảng, cô có gặp gỡ các thành viên cũ của The Bells tại Mỹ. Khi trở về Việt Nam, Mai Thanh tập trung vào việc kinh doanh thời trang. Tháng 4/2010, cô bất ngờ thử sức với vai trò quản lý ca sĩ. Hồi giữa năm 2014, Mai Thanh hạ sinh một bé trai kháu khỉnh. Được biết, Mai Thanh đang rất hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Trưởng nhóm Mắt Ngọc: Thuý Nga

{keywords}

Trong khi nhiều nhóm nhạc cùng thời đều đã tan rã thì Mắt Ngọc vẫn bám trụ duy trì hoạt động đến tận hôm nay. Đây chính là nỗ lực duy trì đáng kể của trưởng nhóm Thuý Nga suốt 17 năm qua. Cũng có lẽ vì thế mà khi hầu hết những đồng nghiệp cùng thời đều đã yên bề gia thất thì Thuý Nga vẫn lẻ bóng. 

Thậm chí suốt ngần ấy năm, bạn trai hay chuyện yêu đương của cô chưa từng được hé lộ. Điều này làm dấy lên tin đồn Thuý Nga là người đồng tính, hại cô phải đăng đàn thanh minh mình là nữ 100%. Hiện tại, Thuý Nga ngày càng trẻ đẹp, đằm thắm. Cô cùng Mắt Ngọc vẫn có nhiều show diễn, Những năm qua, nhờ chăm chỉ “cày cuốc” và tích cóp, Thúy Nga đã mua được nhà, xe.

Gia Bảo