Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Trương Dương Tiển (Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết nam ca sĩ Y Jang Tuyn qua đời lúc 8h17' sáng 20/9. Anh mắc Covid nặng, tổn thương đa cơ quan và qua đời sau 2 tuần được chuyển nhập viện Chợ Rẫy để điều trị. Hiện tại, gia đình đã liên hệ với đơn vị dịch vụ hoàn tất các thủ tục hậu sự. 

Khi còn sống, Y Jang Tuyn được nhiều bạn bè yêu quý vì sự giản dị, thân thiện nên khi anh mất, nhiều bạn bè không giấu được sự tiếc thương và bày tỏ nhiều nỗi niềm, kỷ niệm cùng anh.  

Anh Nguyễn Thanh Hải, bạn thân của Y Jang Tuyn bày tỏ: "Ngày hẹn gặp sau 20 năm chúng ta ra trường sẽ không được trọn vẹn nữa rồi. Năm ấy, chúng ta có duyên gặp nhau ở mái trường Đại học Văn hoá Hà Nội, cùng nhau học, vui chơi, rất nhiều kỷ niệm để lại ở Hà Nội mà chúng ta cần phải gặp nhau nhiều hơn để ôn lại. Thế mà... Đại gia đình VHDT4 sẽ mãi nhớ về bạn. Mong bạn yên nghỉ, sự mất mát này là sự đau xót lớn trong cuộc đời của mình và cả lớp VHDT4".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết: "Người anh nhạc sĩ có năng lượng dồi dào và tích cực Y Jang Tuyn đã mãi ra đi! Em mong ở nơi nào đó, anh vẫn sẽ hát cho mọi người nghe những bài hát đầy lạc quan và mạnh mẽ của mình! Quý anh!".

Ca sĩ Uyên Trang tâm sự: "Vĩnh biệt bạn Y Jang Tuyn. Bạn đã đi công tác xa thật xa. Cầu mong bạn ra đi thanh thản. Mọi người sẽ luôn nhớ về bạn".

Nhạc sĩ Kim Lệ tiếc thương: “Chị mong không phải là sự thật. Chị khóc em từ sáng đến giờ khi tin nhắn đến liên tục và điện thoại cho vợ em không được Y Jang Tuyn ơi. Chị em mình biết bao nhiêu kỷ niệm. Thương nhớ đứa em người ca sĩ đồng nghiệp hiền lành chân chất như núi rừng Gia Lai yêu dấu của em. Nhớ em nhiều”.

Diễn viên Đinh Y Nhung xót xa: “Tạm biệt ca sĩ, nhạc sĩ Y Jang Tuyn về với núi rừng nha. Sáng nay mở điện thoại thấy tin buồn quá”. Ca sĩ Huỳnh Lợi tiếc thương: “Nhiệt huyết, yêu nghề, cống hiến rất nhiều với đời sống âm nhạc của thành phố là em - ca nhạc sĩ Y Jang Tuyn. Dịch Covid đã mang em đi rồi... từ nay mất đi một người em đồng nghiệp, một người bạn đồng hành, buồn".

NSƯT Trịnh Kim Chi bày tỏ: “Xót xa quá. Chị mới nói chuyện với vợ Tuyn cách đây 1 tuần. Cầu nguyện Tuyn an yên về cõi vĩnh hằng”. Nghệ sĩ Xuân Hương bộc bạch: “Thương quá một chàng trai rất khôi ngô tuấn tú, tánh tình hiền hậu dễ thương. Vĩnh biệt em nhé. Từ đây em sẽ bềnh bồng hát ca nơi cõi thiên thu”.

Diễn viên Kha Ly chia sẻ: “Xót xa quá anh ơi, anh Tuyn là đàn anh lớp trên của em khi còn học ở Nhạc viện. Thành kính chia buồn cùng gia đình anh Tuyn, mong anh an nghĩ thanh thản”. MC Cát Tường đau xót: “Không tin được luôn! Xin thành thật chia buồn cùng gia đình em! Mong em ra đi thanh thản”.

Y Jang Tuyn phát hiện mắc Covid-19 vào đầu tháng 8. Vợ và hai con của anh cũng dương tính với SARS-CoV-2. Cả gia đình được đưa tới một trường tiểu học tại quận 12 cách ly. Sau hai tuần, vợ nam ca sĩ cùng hai con xét nghiệm âm tính và đã trở về nhà.

{keywords}
Ca sĩ Y Jang Tuyn. 

Hai tuần đầu, sức khỏe nam ca sĩ vẫn ổn định dù hơi khó thở. Y Jang Tuyn còn có thể nhắn tin và trò chuyện cùng mọi người. Sau đó, Y Jang Tuyn được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 13 và được bác sĩ đặt ECMO (máy tim phổi nhân tạo) khi sức khỏe chuyển biến xấu. Anh có bệnh nền cao huyết áp. Y Jang Tuyn được chuyển nhập viện Chợ Rẫy ngày 6/9 trong tình trạng rất nặng, phải thở máy tối đa và bị rối loạn đông máu.

Trước khi nhập viện, mỗi khi rảnh, anh đều cập nhật trên mạng xã hội những thông tin tích cực về dịch bệnh và tự động viên chính bản thân. Ngoài ra, anh cũng hoài niệm về những ký ức cũ và chia sẻ nỗi nhớ sân khấu khi không thể đứng hát trước khán giả vì đang giãn cách xã hội.

Ngày 5/8, Y Jang Tuyn viết: "Thả tim để lên tinh thần nào. Chỉ cần tinh thần thôi, mọi thứ có đủ. Mùa dịch giữ cho bình tĩnh để có tinh thần chống dịch là điều quan trọng hơn cả. Hãy dành nhiều thời gian để nhắn tin sẻ chia ân cần với nhau. Đừng trách móc, giận hờn nhau vì những điều gì đó phiền lòng mà hãy là những ngọt ngào nhất có thể trao nhau cùng vượt qua dịch bệnh nhé cả nhà".

Ngày 6/8, anh viết những cảm nhận riêng của anh khi đối diện với dịch bệnh: "Tiền cần nhưng không là tất cả, đôi khi vô hiệu; Quan tâm hơn tới sức khỏe; Xui thì chịu và phải vượt khó; Phải tự lực cánh sinh; Đôi lúc cũng tập cô đơn cho quen vì lúc này cần; Internet quan trọng vì để sẻ chia những yêu thương, những tin nhắn, cuộc gọi; À cần cố gắng lạc quan hết sức có thể...; Chắc còn nữa.... nhưng mình đã thấy một số điều đó".

Tâm sự cuối cùng của anh là sự chủ động khi anh đi điều trị Covid được đăng ngày 16/8: "Hiện Tuyn phải đi công tác đặc biệt nên không trả lời tin cả nhà. Ai đã hiểu thì nhắn tin nhẹ động viên để em hoàn thành nhiệm vụ. Em không trả lời hết được đâu ạ, và không nên hỏi nhiều ạ. Ba mẹ, con hết lịch trình công tác sẽ về thôi. Đừng gọi con nhiều, tính con không thích ảnh hưởng công việc mà".

Y Jang Tuyn sinh năm 1979. Anh từng đoạt được những thành tích gồm: Giải ba Sao Mai 2001, giải ba Tiếng hát truyền hình năm 2003. Hiện tại, anh đang là biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM.

Nam ca sĩ với chất giọng đậm chất Tây Nguyên từng ghi lại dấu ấn âm nhạc qua nhiều ca khúc như Nỗi nhớ cao nguyên (2013), Chúng tôi lính hải quân (gồm các sáng tác của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, 2013), Hoan ca mùa xuân (2015)... trong suốt 20 năm ca hát.

Ca khúc Sài Gòn cảm ơn - Y Jang Tuyn:

Đ.N

Ca sĩ Y Jang Tuyn qua đời ở tuổi 42 vì Covid-19

Ca sĩ Y Jang Tuyn qua đời ở tuổi 42 vì Covid-19

Ca sĩ người dân tộc Ba Na đã được chuyển nhập viện Chợ Rẫy ngày 6/9 và qua đời sáng 20/9 sau 2 tuần điều trị.