Trong sự nghiệp chưa đầy 2 năm của mình, Jack có 3 giai đoạn: gắn bó với G5R; gắn bó với K-ICM; và giai đoạn ở công ty hiện tại. Mỗi giai đoạn, Jack có thể khác đi ít nhiều nhưng chưa từng mất đi chất "Jack" - thứ gói gọn trong 2 phẩm chất: trẻ và bình dân.

{keywords}
Jack chỉn chu về hình ảnh.

MV "Hoa hải đường" có gì hay?

Hơn một sản phẩm thông thường, Hoa Hải Đường còn là chìa khóa để Jack mở những cánh cửa khác nhau. Nếu MV không tốt, công chúng sẽ soi xét, so sánh anh với thời làm việc với ê-kíp cũ hoặc đơn giản là nói về anh như một ca sĩ đang lạc lối. Ê-kíp mới của Jack có thể liệu những điều này hoặc không nhưng may thay, Hoa Hải Đường là một sản phẩm không nhiều điểm chê.

Trong MV Hoa Hải Đường, Jack là chàng lãng khách trên hành trình tìm chân tướng việc mình bị vu oan. Jack đem lòng yêu cô gái có xăm hình đóa hoa Hải Đường trước ngực mà anh tin là nạn nhân bị lôi kéo vào vụ vu oan của mình. Từng có thời điểm, nghệ sĩ Việt sản xuất MV hoặc để kể một câu chuyện bất kỳ họ thích hoặc minh họa nội dung bài hát một cách ngô nghê. Tuy nhiên, xem MV Hoa Hải Đường, khán giả tìm thấy những mối nối nhất định giữa câu chuyện, bài hát và đôi khi là cả chính Jack.

Tạo hình lẫn ngoại hình của Linh Chi tái hiện vừa vặn một đóa Hải Đường: sắc đỏ, thơm dịu, cánh hoa mỏng manh và tinh khiết. Hoa Hải Đường thường ví với cô gái đẹp với vẻ xuân tình, gợi cảm.

{keywords}
Linh Chi ẩn dụ cho đóa Hải Đường: đẹp, mỏng manh và xuân tình.

Nói thêm, Hải Đường Nhật Bản tên là kaido, Hải Đường Trung Quốc tên là haitang, mỗi văn hóa lại có một tích khác nhau về loài hoa này. Dân gian Nhật Bản ghi lại tích Hoa Hải Đường từ chuyện tình vị tu sĩ và nàng tiên cây. Trước khi chết, nàng tiên cây đưa phần nhựa sống còn sót lại lên đỉnh ngọn cây cao (phù hợp với thực tế, cây hải đường cao 2 - 4 mét), hóa thành cành Hải Đường. Có thể vì vậy, Jack viết lời ca khúc mình là: Sao mà mơ trèo cao như hoa Hải Đường? Trong buổi họp báo, Jack thông tin rằng: "Hầu như ca khúc nào gần đây của tôi cũng có hình ảnh của hoa, tôi không biết tại sao nhưng tôi thấy hoa rất đẹp", giống như chàng họa sĩ si hoa, cả đời vẽ hoa trong tích hoa hải đường của Trung Quốc.

MV Hoa Hải Đường có bối cảnh cổ trang, võ hiệp nhưng thú vị ở chỗ Jack, Linh Chi và toàn bộ tổ chức đứng sau vụ vu oan lại mặc trang phục hiện đại, chiến đấu nhau bằng Lightsaber (kiếm ánh sáng) đặc trưng của phim Chiến tranh giữa các vì sao. Trong MV, cảnh thực và cảnh ảo, hành động và kỹ xảo đan xen tạo thành thế giới siêu thực ấn tượng. Một sản phẩm fantasy minh thị, đúng nghĩa, không nhập nhèm mượn danh hay đóng mác "lấy cảm hứng từ lịch sử".

Kỹ xảo cho phép Jack triệu hồi một con điểu sư chiến đấu với kẻ đầu sỏ. Nói thêm, điểu sư là loài kết hợp giữa đại bàng – vua của loài chim, và sư tử – chúa tể của muông thú, tượng trưng cho uy quyền và sức mạnh, bảo hộ con người khỏi tà mị, dối trá. Con điểu sư ấy xuất hiện đúng khoảnh khắc Jack phát hiện Linh Chi là người bên cạnh đầu sỏ của tổ chức đứng sau vụ vu oan mình.

{keywords}
Cảnh sắc Ninh Bình tráng lệ trong MV "Hoa Hải Đường".

"Hoa hải đường" và "Sóng gió" như anh em song sinh

Hoa Hải Đường là bài future bass/world music. Chất future bass thể hiện ở tính giàu giai điệu, mềm mại và tươi sáng thay vì nặng như bass khởi nguyên. DTAP đã thổi cho bài hát của Jack một bài phối khá hoàn hảo, đảm bảo âm thanh điện tử nhiều tầng thời thượng và một số thanh âm nhạc cụ dân tộc đặc trưng. Tiếng nhạc cụ cổ truyền không đặt tràn lan, như tiếng đàn tranh được phẩy chuẩn xác vào những nhịp flow khi Jack rap, tạo điểm nhấn rõ nét đồng thời làm flow của Jack sắc và cá tính hơn.

Quan trọng hơn, bản phối của DTAP hài hòa các thanh âm, thời thượng lẫn với truyền thống. Các thanh âm nhạc cụ cổ truyền không dày nhưng đắt, quyết định thể loại của Hoa Hải Đường là gì. Đó không phải kiểu làm hời hợt, bề nổi, dặm vá tạo màu sắc world music lên một bản ballad rồi gọi đó là "nhạc điện tử có tính ngũ cung" như vài ca khúc trước đây của Jack.

{keywords}
Jack không biết diễn và đây là thế mạnh của nam ca sĩ.

Về chất nhạc, Jack vẫn là Jack. Anh ít nói, không giỏi diễn ngôn nhưng trong âm nhạc, khán giả thường cảm thấy đây là cõi "thiên ngoại thiên" mà anh tung tẩy tâm hồn, câu chữ. Chẳng hạn, để tả nỗi cô đơn, anh viết hẳn hai câu: Thiên hà trong vũ trụ này hoài xa xôi / Riêng mình ôm góc trời hạt ngọc đêm rơi. Bài hát dùng nhiều từ Hán-Việt hoặc Hán-Nôm, song màu sắc dân gian thuần Việt: tình bạc như vôi; Đời anh sương gió mấy đời em thương;...

Mặt nào đó, Jack chỉn chu hơn trong lời bài hát. Anh không "múa chữ" thiếu nhận thức kiểu Anh chưa học hết lớp 10, người ta gọi là lưu linh như thuở viết Hồng nhan nữa.

Tựu trung, Hoa hải đường hiếm có điểm chê nhưng có lẽ vẫn thiếu một chút ở tính đột phá. Dù cho khoác lớp áo hòa âm phối khí mới, hình ảnh, phong cách mới... Hoa Hải Đường vẫn tạo cảm giác như một kiểu Sóng gió 2 nối dài. Dĩ nhiên, hai ca khúc này nhau song không thể nói là tách bạch hoàn toàn. Câu kết Cuộc đời mình chẳng bằng người ta, tiếng lòng thở than (Sóng gió) lặp lại ở Đời anh sương gió mấy, đời em thương (Hoa Hải Đường). Có thể ví von Hoa Hải ĐườngSóng gió là anh em song sinh.

Điều này không đáng chê khi Sóng gió là công thức hoàn hảo cho Jack vụt sáng thành sao. Tương tự, Hoa hải đường là bước tiến cao hơn, có thể dự đoán mang lại thành tích để đời cho Jack. Tuy nhiên, để đi đường dài, Jack cần tìm thêm những khía cạnh mới trong âm nhạc.

Bỏ qua những đổ vỡ trong quan hệ hợp tác, K-ICM vẫn làm nhiều điều đáng ghi nhận trong sự nghiệp của Jack. Bởi trong âm nhạc, sự ăn ý là rất quan trọng. Khán giả từng lo Jack không tìm được người hợp cạ hơn K-ICM. May thay, Jack không thay đổi nhiều, và anh dường như đã phục hồi tốt sau một năm hoạt động chăm chỉ. 

Jack hiện tại chuyên nghiệp hơn (trong hình ảnh, phong cách, vũ đạo và cả cách phát âm, nhả chữ) nhưng vẫn giữ bản sắc của mình là điều đáng mừng. Anh vẫn sống kín đáo, không xốc nổi, màu mè. Đổi lại, trong âm nhạc, Jack đang dần chiếm thêm tình yêu từ các khán giả hâm mộ. 

Lê Thị Mỹ Niệm

Jack sẽ là đối thủ của Sơn Tùng?

Jack sẽ là đối thủ của Sơn Tùng?

Việc cặp sao Jack và K-ICM ngày càng nhiều fan là có thật nhưng không nên hiểu theo nghĩa rằng Sơn Tùng đã qua thời hoặc Jack và K-ICM quá xuất sắc.