{keywords}

Clip toàn bộ phần 1 trò chuyện với nhạc sĩ Khắc Hưng:

Nhà báo Hà Sơn: Chúng ta sẽ bắt đầu với “Ghen cô Vy’’, bạn sáng tác và hoàn thành bài này trong 12 ngày?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Thật ra chỉ trong vòng 4 ngày thôi chị ạ, 12 ngày là cả thời gian thu âm, hậu kỳ cho đến ngày phát hành. Trước đó nhìn hình ảnh những người bác sĩ, chiến sĩ ngày đêm túc trực giải quyết những nỗi lo khi dịch Covid-19 xuất hiện, là một nhạc sĩ tôi rất muốn làm gì đó để giúp ích cho cộng đồng. Rồi Bộ Y tế cùng Viện sức khỏe môi trường gọi điện muốn tôi làm một bài hát nêu cao ý thức của dịch lần này. Lúc đầu họ muốn một sáng tác mới nhưng tôi thấy tình hình bệnh dịch căng thẳng, gấp quá mà một bài hát mới ít nhất phải một tháng mới xong nên gợi ý chọn một bài hát có sẵn viết lại lời.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn có nhiều bản hít: Sau tất cả, Ghen, Con đường tôi, Ánh nắng của anh, Đâu chỉ riêng em, Người hãy quên em đi, Hơn cả yêu… tại sao bạn lại chọn “Gen”?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Lúc đầu bên Viện gợi ý ‘’Sau tất cả” vì nó ý nghĩa và họ tin khi phổ lời vẫn giữ được những thông điệp như vậy. Tuy nhiên tôi có góc nhìn khác, muốn một bài tất cả mọi lứa tuổi đều có thể nghe được. Bài “Ghen’’ tiết tấu chậm vừa nhưng vẫn tươi vui lạc quan và quan trọng nhất người trẻ đã đón nhận cách đây vài năm rồi bây giờ phối lại lời, ca từ mới cũng dễ nghe dễ hiểu. Bài hát đi kèm vũ điệu trẻ con rất thích nên bài hát truyền được thông điệp cho tất cả mọi người, người trẻ cũng thích mà người lớn cũng thích.

Nhà báo Hà Sơn: Nghệ sĩ Quang Đăng xuất hiện trong ca khúc với ‘’vũ điệu rửa tay” là do bạn kết nối gợi ý với Bộ Y tế để sản phẩm hoàn chỉnh nhất? Bạn có nghĩ những vũ đạo làm lan toả thêm cho tác phẩm “Ghen cô Vy” của mình?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi nghĩ chắc chắn là yếu tố tạo nên thành công của MV này, vũ đạo khiến cho bài hát sinh động hơn. Bản thân tôi khi làm bài hát này cũng tưởng tượng có vũ đạo và ý tưởng bên Viện muốn kết hợp 6 bước rửa tay đúng cách vào trong vũ đạo để biết cách phòng tránh lại rất trực quan. Nếu đưa cho một người nước ngoài xem có thể không biết tiếng Việt nhưng nhìn hành động vẫn hiểu. Tôi vui khi Bộ y tế có tầm nhìn rất chuẩn xác không chỉ cho giới trẻ mà cho cả thế giới, đó là dùng âm nhạc thay thế ngôn từ để mọi người đều có thể hiểu được thông điệp.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: ‘’Ghen Cô Vy'' được phát trên trên truyền thông trong nước và thế giới thời gian qua. Việc ca khúc này vượt ra khỏi Việt Nam trở thành ca khúc được nhiều người biết có nằm trong hoạch định của bạn?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Thật sự khi nhận những thông tin truyền thông nước ngoài quan tâm chú ý bài hát tôi rất vui nhưng sau đó phải trấn tĩnh rằng họ đang khai thác không chỉ bài hát của tôi mà cả một chiến dịch Việt Nam đã làm và họ lấy đây là ví dụ cho việc Việt Nam đang giáo dục người dân bằng nhiều cách khác nhau, không chỉ tuyên truyền mà còn bằng âm nhạc. Đối với tôi, việc ấy khiến mình tự hào hơn. Tôi tự biết công sức của mình chỉ là một phần rất nhỏ bé còn tất cả là nhờ sự chung tay của mọi người trong chiến dịch này. Tôi tự hào góp phần đưa hình ảnh của người dân Việt Nam và Chính phủ Việt Nam ra thế giới.

Nhà báo Hà Sơn: Nhắc đến Khắc Hưng nhớ ngay loạt bản hit như: Sau tất cả, Ánh nắng của anh, Ghen, Người hãy quên em đi, Hơn cả yêu… trong số này bao nhiêu ca khúc là từ cảm xúc và bao nhiêu sáng tác theo “đơn đặt hàng’’. Một ca khúc viết từ cảm xúc, tâm tư, sự lay động với đời sống cá nhân lẫn cuộc sống xung quanh với một bài hát được đặt hàng trước khác nhau thế nào?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Nói thì hơi buồn cười nhưng bài nào cũng từ cảm xúc và lý trí, nghĩa là cảm xúc có thể đến từ bất cứ lý do gì, có thể từ câu chuyện của bản thân, của người bạn, có thể là xem một bộ phim nghe bài nhạc khác, đôi khi chỉ là đọc một từ nào đó mình thấy thú vị trên một dòng tin tức, nhưng với tôi cảm xúc chỉ là để bắt nguồn cảm hứng khi mình viết một cái gì đó, còn khi viết tôi hoàn toàn dùng lý trí.

Ngày xưa thời sinh viên tôi cũng đã tập sáng tác và luôn viết theo cảm hứng 100%. Nghĩa là mình thích gì viết đấy và tôi nhận ra làm như thế về lâu về dài sẽ không chuyên nghiệp được và đó là những bài hát không có đời sống. Trong 100 tác phẩm viết ra chắc chỉ chắt lọc được 1-2 tác phẩm để khiến bài hát ấy trở nên phổ biến thôi. Bây giờ cách sáng tác của tôi chuyên nghiệp hơn, trước hết mình phải có cảm hứng nhưng hoàn toàn viết bằng lý trí. Nghĩa là tôi hiểu rằng bài hát này sẽ đi về đâu, vang lên ở thời điểm không gian nào và bài hát dành cho ai, nói về điều gì và có đời sống lâu dài hay không? Hầu như các bài hát của tôi viết đều theo phương pháp đó.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Bạn từng có quãng thời gian học tập và sinh sống ở Hà Nội. Vậy tại sao bạn lại quyết định vào TP.HCM, vì lời đề nghị của Mỹ Tâm hay bạn muốn quên điều gì đó không vui ở Hà Nội?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi nghĩ có rất nhiều, trong đó có cả lý do chị vừa nêu ra, cả chị Mỹ Tâm hay cả anh Khắc Việt và cả những đối tượng khách hàng và tôi nghĩ vào TP.HCM sẽ phát triển tốt hơn về sự nghiệp. Nói chung liên quan rất nhiều thứ cả về tâm trạng của tôi, cả môi trường sống, cả khí hậu. Chưa kể tuổi trẻ cần năng động, khai phá những vùng đất mới và tôi nghĩ TP.HCM là nơi có thể phát triển. Điều thứ ba hơi buồn cười nhưng tôi cũng là người duy tâm khi xem tử vi người ta bảo nên di chuyển nhiều sẽ tốt hơn cho mệnh của tôi.

Nhà báo Hà Sơn: Mỹ Tâm chia sẻ gì với Khắc Hưng khi bài ''Ghen Cô Vy'' được lan toả thời gian qua?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Chị Mỹ Tâm nhắn tin cho tôi ngay lập tức khi bài “Ghen CÔ Vy” lên sóng truyền hình Mỹ, đại ý: “Trời ơi, chị vui quá, chúc mừng em, chị vừa được đứa cháu gửi tin, thế là thành nhạc sĩ quốc tế rồi ha?”, Tôi nhắn lại cho chị: “Trời ơi nhạc sĩ quốc tế gì đâu chị nhưng cũng vui thật sự bởi người ta thích bài hát này’’. Với chị Mỹ Tâm tên tuổi đi ra quốc tế là bình thường, như là người đầu tiên kết hợp với cả một ekip bên Hàn Quốc để làm album.

Chị Mỹ Tâm cũng đã nhận được vô số giải thưởng bên nước ngoài tuy nhiên với một người trẻ như tôi lần được nhắc đến nhiều thông qua bài “Ghen Cô Vy” phải nói rất vui, tự hào vì cũng lâu rồi giới nghệ sĩ trẻ Việt Nam mới góp phần đưa hình ảnh Việt Nam và lớp nghệ sĩ trẻ đến với mọi người. Nhiều người nghe bài “Ghen Cô Vy” bảo Khắc Hưng còn trẻ mà sáng tác được bài này cũng hay, tôi vui lắm.

Nhà báo Hà Sơn: Mỹ Tâm là nghệ sĩ tài năng, chuyên nghiệp và giàu lòng trắc ẩn. Quãng thời gian làm việc cùng Mỹ Tâm ngoài tình cảm chị em thân thiết điều bạn học được từ người nghệ sĩ nhiều năm thống lĩnh vị trí số 1 showbiz Việt là gì?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Mỗi lần tiếp xúc với chị Mỹ Tâm tôi lại có thêm nhiều bài học khác nhau. Lần đầu tiên gặp chị Mỹ Tâm đã có một phong thái rất tôn trọng người khác. Tôi từng làm việc với rất nhiều nghệ sĩ, tất nhiên chị Mỹ Tâm là ngôi sao trong lòng từ trước nhưng vẫn nhớ ngày đầu gặp.

Câu đầu tiên làm quen chị nói: “Chị chào em, chị tên là Mỹ Tâm’’. Lúc đó tôi thoáng nghĩ: “Ồ, sao chị ấy phải giới thiệu là Mỹ Tâm nữa làm gì nhỉ?”. Rồi chị Mỹ Tâm đặt vấn đề muốn gặp tôi để có lời mời...”. Tôi là một người trẻ, mới vào nghề nhưng khó tính muốn gặp nghệ sĩ trực tiếp rồi mới sáng tác cho họ chứ không làm một bài hát sẵn mới nghĩ xem ai hợp để đưa.

{keywords}

Buổi trò chuyện lần đầu tôi đã thấy chị Mỹ Tâm rất tôn trọng tìm sự hợp tác chứ không phải tư cách một ngôi sao chiếu trên nâng đỡ hay tạo cơ hội cho đàn em làm việc. Trong lòng tôi, một Mỹ Tâm ngôi sao đúng nghĩa ngày xưa và đến khi gặp vẫn không hề lay chuyển. 

Trong quãng thời gian làm Tâm 9, có rất nhiều chuyện xảy ra ảnh hưởng đến tâm lý khiến tôi bị chậm deadline. Tôi vẫn nhớ mình tránh gặp mặt chị Mỹ Tâm gọi điện cả tháng không nghe nhưng tình cờ có một show của Đài truyền hình quay vào đợt Tết gặp chị Mỹ Tâm tôi hồi hộp xem chị ấy nói gì nhưng tuyệt nhiên không một câu trách. Chị Mỹ Tâm chỉ bảo: “Hưng có chuyện gì cứ nói với chị. Nếu có khó khăn cứ nói với chị’’.

Mặc dù tôi không nghe điện thoại của chị trong vòng 1 tháng nhưng khi gặp lại vẫn nhận được sự bình tĩnh và cảm thông hoàn toàn. Đến lúc ấy tôi nghĩ chỉ có thể chị đã trải qua những áp lực như tôi mới có thể thấu hiểu rõ ràng có chuyện gì đấy họ mới không nghe máy. Từ sau lần hành xử của chị, tôi học được sự bình tĩnh để thay đổi. Tính tôi trước đấy hay mất bình tĩnh dễ sửng cồ đôi lần trên mạng xã hội nhưng khi làm việc với chị Mỹ Tâm tôi đã trầm tĩnh và bản lĩnh hơn trước mọi việc.

Nhà báo Hà Sơn: “Người hãy quên em đi” bạn viết cho Mỹ Tâm trong khoảng thời gian ngắn ngủi hình như 20 phút. Có thể hiểu với Khắc Hưng khi áp lực đến gần nhất sẽ bung tỏa ra những năng lượng lớn?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi cũng bất ngờ lắm không hiểu sao lúc ấy mình viết ra được, thời điểm ấy hoàn thành xong album, có 12 bài rồi, tôi cũng yên tâm khăn gói sang Đài Loan tham dự một trại sáng tác làm việc từ sáng đến trưa. Một hôm khi tôi đang chuẩn bị ra ngoài uống trà giữa giờ thì nhận được cuộc gọi của người quản lý nhắn chị Mỹ Tâm muốn nói chuyện với tôi. Từ đầu dây bên kia chị Mỹ Tâm bảo: “Hưng ơi, tình hình đủ 12 bài nhưng chị vẫn thấy sao nó chưa trọn vẹn, còn một tuần nữa phát hành chị phải nộp giấy xin phép, Hưng có thể sáng tác một bài ngay cho chị được không?”. Tôi bảo: “Chết rồi em đang ở bên Đài Loan, không biết làm thế nào, thôi để em cố gắng”. Rồi tôi ngồi vào đàn, suy nghĩ một tí là ra bài “Người hãy quên em đi”.

Không hiểu vì sao lời ca, mọi thứ nó đến rất nhanh chóng. Nhiều lúc trong cuộc sống tôi cảm thấy mình được dẫn lối, soi sáng. Tôi thấy tất cả những điều may mắn rơi đúng thời điểm. Nếu không có bài số 13 theo đề nghị của chị Mỹ Tâm có lẽ album sẽ không thể kết thúc trọn vẹn được. Bài hát này là một tuyên ngôn với việc tất cả những muộn phiền đau khổ trong Tâm 9 đã được giải quyết với một thái độ lạc quan và giai điệu cũng rất đáng yêu.

Nhà báo Hà Sơn: Nếu 2017, những ca khúc khác bạn viết cho Mỹ Tâm thấy rõ những day dứt, cả sự cô đơn lẫn tiếc nuối nào đó về tình yêu, tình người trong các ca khúc thì đến 2020 đã là một Khắc Hưng khác, tươi mới hơn, ‘hơn cả yêu” cơ mà. Sự thay đổi về cảm xúc trong các ca khúc như ngầm nói mọi buồn bã đã qua đi, Khắc Hưng bây giờ vui hơn, thậm chí đang yêu?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi thấy vô tình những sáng tác đều phản ánh đúng tâm trạng của mình thời điểm ấy. Đợt trước bài “Sau tất cả” tôi sáng tác rất nhiều bài về chủ đề cuộc sống như: Con đường tôi, Yêu,… nói chung rất tích cực lạc quan như lứa tuổi tôi lúc đấy là 22, 23. ‘’Sau tất cả’ là cái gì đấy rất trong sáng, đong đầy một thông điệp rất tích cực, nhưng đến 2017 thế giới quan của tôi thay đổi hẳn, tôi sáng tác “Ghen’ hơi khác những cảm xúc trước đây như đến “Đâu chỉ riêng em” là lời trách móc: “Em muốn thấy vai diễn của anh sẽ đi về đâu” hay những ca từ: “Nếu anh đi trái tim này buồn biết mấy”. Nhiều bài khác nữa, nó đúng phải xảy ra như vậy chứ không thể rơi vào thời điểm nào khác.

2018 là khoảng thời gian tôi tự chữa lành những vết thương đến 2019 bắt đầu vào Sài Gòn gây dựng lại những thành công khác ngoài lĩnh vực sáng tác. 2020 khởi đầu với “Hơn cả yêu”, ‘’Ghen Cô Vy’’, là những trạng thái cảm xúc như chị nói tích cực. Chị hỏi tôi đang yêu? Đúng, nhưng yêu ở đây không chỉ là yêu tình cảm nam nữ mà tôi yêu cuộc sống hơn bao giờ hết. Tôi thấy cuộc sống ban tặng cho mình những điều quý giá kể cả những đau khổ trước kia là những cái bắt buộc phải trải qua, là bài học để có được những điều mình trân trọng bây giờ.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Khắc Hưng trong mắt tôi luôn trầm tư sống thiên về nội tâm dù bạn có vào Sài Gòn nhộn nhịp hơn vẫn là một chàng trai chậm, chắc và kiên định đi theo con đường của mình. Tuổi trẻ đã đôi lần sốc nổi như bạn từng chia sẻ và cả những “vết sẹo tình si’’, có khi nào bạn hối tiếc về điều mình đã làm? Và để quên hẳn nó liệu có dễ dàng?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi đã tự hỏi nhiều lần và giờ đã có câu trả lời cho nó. Tôi mất cả năm 2018 để trả lời. Tôi hoàn toàn không hối tiếc một điều gì. Tất cả những việc xảy ra để trở thành phiên bản tốt hơn cho tôi, cảm ơn cuộc đời bởi những điều ấy xảy ra sớm lúc thanh xuân. Đó là hành trang để tôi bình tĩnh lại, sốc mình lên và đi tiếp chặng đường này. Nó là bài học và tôi trân trọng những khoảnh khắc ấy, không có gì phải nuối tiếc, cũng không có gì phải quên.

Đối với tôi quên là trốn tránh, nếu không thể quên thì đừng quên, giống như anh Đức Trí từng viết cho chị Mỹ Tâm bài “Muộn màng là từ lúc” có câu: “Nếu mình không thể quên thôi thì đừng quên”. Đối với tôi kỷ niệm là kỷ niệm, không có kỷ niệm buồn hay vui, buồn vui hay đau khổ do mình gán cảm xúc đó vào, thế cho nên cứ coi nó vui thì nó sẽ vui.

Nhà báo Hà Sơn: Ca khúc của bạn được nhiều người hát, tuy nhiên những ca sĩ ruột bạn từng hợp tác chỉ đếm trên đầu ngón tay như Erik, Min, Mỹ Tâm hay Đức Phúc. Bạn có định mở rộng tìm những giọng hát khác để âm nhạc của mình lan tỏa và đa sắc màu hơn?

{keywords}

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Trước đây thì không chị ạ bởi tôi hơi bảo thủ chỉ sáng tác cho những người tìm đến mình vì họ nghe nhạc thấy chạm vào trái tim và tôi nghe giọng hát của họ cũng thấy rất hợp để cộng tác. Nhưng bây giờ không chỉ là một người sáng tác mà còn là người định hướng cho nghệ sĩ, việc tôi đi tìm nghệ sĩ là trách nhiệm bắt buộc.

Nhà báo Hà Sơn: 6 năm để cho ra nhiều bản hit là rất nhanh đối với một nghệ sĩ trẻ như bạn bởi lẽ có người đôi khi cả đời mới có một bài hát hit. Sự va vấp của tuổi trẻ, những  trải nghiệm, sự bình tĩnh trong đó có cả sự lặng yên đúng lúc hun đúc lên một Khắc Hưng như bây giờ. Nếu ai đó đặt câu hỏi 5 hay 10 năm nữa Khắc Hưng như thế nào thì...?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi nghĩ mình có năng khiếu đó là biết nhìn người khác, là một nhà sản xuất tôi biết cách nhìn vào một nghệ sĩ để thấy hình ảnh của họ nên thế nào để thú vị. Với bản thân tôi không chỉ trong việc sáng tác mà hiện tại còn làm giám đốc âm nhạc, tham gia đào tạo nghệ sĩ. 5 năm nữa chắc tôi vẫn làm công việc đó và chuyên nghiệp với nó. 

Sơn Hà - Huy Phúc - Bạt Tuấn
Ảnh: Phạm Hải
Thiết kế: Võ Tú Uyên

Min, Erik, Khắc Hưng vui sướng vì 'Ghen cô vy' gây bão truyền thông

Min, Erik, Khắc Hưng vui sướng vì 'Ghen cô vy' gây bão truyền thông

 - Sau khi xuất hiện trên sóng truyền hình Mỹ, ‘Ghen cô Vy’ - ca khúc chống dịch Covid-19 của Việt Nam tiếp tục xuất hiện trên các kênh lớn. Khắc Hưng đã gửi lời cảm ơn đến khán giả vì hiệu ứng thành công của ca khúc.