VietNamNet liên hệ danh ca Khánh Ly vào 23h ngày 16/1 (khoảng 7h ngày 16/1 ở California). Bà cho biết vừa thức trắng đêm qua, hơn 20 tiếng không chợp mắt.

Từ xưa, khi xảy ra những biến cố gia đình, bà đã bị chứng mất ngủ, phải uống thuốc ngủ. Sau này khi cuộc sống cân bằng lại, chứng mất ngủ của bà tạm ổn định hơn. Tuy nhiên sự ra đi của danh ca Lệ Thu khiến Khánh Ly căng thẳng, một lần nữa tìm đến sự hỗ trợ của thuốc ngủ. 

{keywords}
 

Trong tất cả nghệ sĩ song ca, Khánh Ly luôn luôn tâm đắc nhất Lệ Thu. "Tôi và chị Thu còn một lời hẹn tháng 4 về Việt Nam hát cho Vòng tay nhân ái và 2 đêm ở Nhà hát Lớn TP.HCM. Tháng 11 năm ngoái, tôi mang cá ngon tặng chị Thu, còn nói chị ráng giữ gìn sức khỏe để năm sau đi chương trình...", bà nói.

Hay tin Lệ Thu nhập viện đầu tháng 12/2020, Khánh Ly sững sờ không tin nổi. Đợt trước, có tin sai danh ca Lệ Thu qua đời, bà mừng thầm nói với ca sĩ Quang Thành: Em ơi, thường ai bị đồn qua đời sẽ càng sống lâu, sống thọ hơn đó. Chị hồi xưa cũng bị đồn qua đời đây này! 

6 tuần Lệ Thu nằm viện rồi mất, Khánh Ly hỏi han tình hình của đàn chị hằng ngày. Hôm nào Lệ Thu thở tốt là bà vui, hôm nào đàn chị thở yếu bà lại lo. Tia hy vọng cuối cùng là chiếc máy trợ thở rồi cũng không giúp được Lệ Thu. Khánh Ly không hiểu vì sao chuyện này lại xảy đến với Lệ Thu.

Trước lúc Lệ Thu mất, nghe tin có lịch tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, Khánh Ly gọi cho Quang Thành hỏi: Em chọn nhạc cho chị với chị Lệ Thu ngay đi, tháng 4 đến nơi rồi, nhanh lắm em à! Bởi lẽ, danh ca phải tiêm ngừa thì con gái mới cho đi diễn. Quang Thành bỗng hỏi: Chị Thu nằm một chỗ như vậy thì tiêm làm sao? Khánh Ly còn nói rằng khi Lệ Thu khỏe lại, cơ thể sẽ tự có miễn dịch, không cần tiêm nữa.

{keywords}
Lệ Thu từng nói với một người rằng cô yêu Khánh Ly, đề nghị người đó không phê bình Khánh Ly trước mặt cô. 

Không ngờ chỉ một tiếng sau, Khánh Ly lại gọi cho Quang Thành nói đứt quãng: Thành ơi, chị Thu mất rồi, chị phải làm sao đây?, bà liên tục kêu "Thu ơi". Phản ứng của bà giống hệt thời chồng mất. Bà bàng hoàng đến mức không biết phải làm gì, xoay xở thế nào.

Ký ức về Lệ Thu trong Khánh Ly chảy qua như cuốn phim. Thời mới vào nghề, Khánh Ly lận đận, mãi 8 năm sau gặp cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới nổi tiếng.

Bà kể: "Chị Lệ Thu nổi tiếng từ sớm. Nếu Thái Thanh có Phạm Duy, Khánh Ly có Trịnh Công Sơn, Lê Uyên có Phương thì Lệ Thu bước vào nghề độc lập, không cậy nhờ ai. Tôi đang lang thang ở Đà Lạt thì chị Lệ Thu đã là giọng hát nữ hoàng ở phòng trà Sài Gòn".

Ngập ngừng một lát, bà nói thêm: "Chị Lệ Thu hát nhạc ông Trịnh trước cả tôi. Chỉ khi hát chung với chị, sự tự tin của tôi tiêu biến. Chị hát đến độ chuẩn mực, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này, trong đó có tôi. Thường ca sĩ nổi tiếng nhờ bài hát nhưng với chị Thu, bài hát nổi tiếng là nhờ chị hát. Những bài nào chị hát hay rồi thường tôi không hát lại nữa".

{keywords}
Từ trái sang: Khánh Ly - Lệ Thu - Thái Thanh. Bộ ba danh ca huyền thoại giờ chỉ còn Khánh Ly.

Trước đây, khán giả hay đồn đoán Lệ Thu và Khánh Ly không ưa nhau vì "một rừng không thể có hai hổ". Các show vừa và nhỏ hầu như chỉ mời Lệ Thu hoặc Khánh Ly đơn giản vì họ không mời 2 ngôi sao cùng dòng nhạc cũng như không đủ tiền trả cùng lúc 2 người. Vì thế, tin đồn cứ thế râm ran mấy chục năm.

Sự thật, trong thâm tâm, Khánh Ly không xem mình ngang hàng mà xem Lệ Thu ở trên mình một bậc. "Chị Lệ Thu là đàn chị, mà đã là đàn chị thì không so sánh. Hát chung với chị Lệ Thu, tôi chỉ được thêm chứ không mất đi thứ gì. Hồi chị sang Mỹ, tôi là người ký giấy bảo lãnh", bà nói.

Trước đây, trong một talkshow, Lệ Thu và Khánh Ly từng nói về sự ra đi của cố danh ca Thái Thanh. Bất ngờ, Khánh Ly nói: "Có những mất mát có thể bù đắp, nhưng cũng có sự mát mát không thể nào bù đắp. Nếu một ngày nào đó chị Lệ Thu nghỉ hát, vị trí ấy mãi mãi không có ai thế vào được. Chúng tôi gọi chị Lệ Thu là "Tiếng hát vàng mười" là có lý do cả. Trong tất cả lời mời tôi hát, người tôi luôn mong ước hát chung là chị Lệ Thu".
{keywords}
 

Cẩm Loan

Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận

Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận

Sau Thái Thanh, Lệ Thu cũng giã từ cõi tạm. Liệu sau thế hệ vàng ấy, âm nhạc Việt Nam còn có thể tìm lại một "Tiếng hát vàng mười" như Lệ Thu?