Số tiền tác quyền âm nhạc mà đơn vị tổ chức Liveshow Quang Hà “Trăm năm không quên” chưa thanh toán lên tới gần 80 triệu đồng.

Những ám ảnh của diễn viên Việt khi đóng cảnh nóng

Đàm Thu Trang khoác vai Cường Đôla đầy tình tứ

'Quỳnh búp bê' tập 27: My 'sói' bị tẩn, Quỳnh gặp bố dượng bệnh hoạn

Nhận được rất nhiều đơn kiến nghị từ các nhạc sĩ, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) có đơn khởi kiện gửi Toà án nhân dân quận Hoàng Mai (Hà Nội) kiện Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam về hành vi xâm phạm quyền tác giả của công ty.

Theo đơn khởi kiện này, số tiền mà Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam – đơn vị tổ chức Liveshow Quang Hà “Trăm năm không quên” diễn ra ngày 23/9/2017 tại Nhà hát Hoà Bình là: 73.673.116 đồng. Hồ sơ khởi kiện đã được gửi qua đường bưu điện từ ngày 15/8/2018. 

{keywords}
Liveshow Quang Hà “Trăm năm không quên” chưa thanh toán tiền tác quyền âm nhạc cho CVPMC lên tới gần 80 triệu đồng.


Cụ thể, Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bến Thành - Trung tâm Băng nhạc Bến Thành (Bến Thành Audio Video) hiện là chủ sở hữu đối với các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương, gửi đơn khiếu nại tới VCPMC cho biết live concert Quang Hà "có sử dụng tác phẩm Kiếp nghèo của nhạc sĩ Lam Phương mà không xin phép và trả tiền tác quyền cho Bến Thành Audio Video hoặc thông qua VCPMC - là nơi Bến Thành Audio Video đã ủy quyền.

Tiếp đến, nhạc sĩ Lưu Quốc An (Quốc An) cho biết cũng ở Liveshow này đã tự ý sử dụng tác phẩm Định mệnh do ông sáng tác để biểu diễn mà không hề xin phép, cũng không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC. “Đây là hành vi cố ý xâm phạm quyền tác giả, trong khi luật đã quy định rõ ràng về việc bảo hộ quyền tác giả. Hành vi này gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi, đồng thời cho thấy thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của đơn vị tổ chức”, nhạc sĩ Quốc An cho biết.

Bà Trần Minh Lâm - vợ cố nhạc sĩ Y Vân (tên thật Trần Tuấn Hậu) cho biết: “Tác phẩm 60 năm cuộc đời do cố tác giả Y Vân sáng tác, hiện đã ủy quyền cho VCPMC khai thác và quản lý. Tuy nhiên, live concert Quang Hà đã tự ý sử dụng tác phẩm mà không hề xin phép tôi cũng như không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC”.

Bà Ngô Mai Hà là đại diện được ủy quyền chính thức làm việc, ủy quyền cho VCPMC quản lý và khai thác đối với các tác phẩm của tác giả Ngô Thụy Miên - cũng cho biết: “Trong live concert Quang Hà, đơn vị tổ chức đã sử dụng 2 tác phẩm Riêng một góc trờiBản tình cuối của tác giả Ngô Thụy Miên để biểu diễn trong chương trình mà không hề xin phép tác giả cũng như tôi (đại diện cho chính tác giả tại Việt Nam), đồng thời cũng không xin phép và trả tiền tác quyền thông qua VCPMC - nơi mà tôi đã đại diện tác giả ký kết hợp đồng ủy quyền".

{keywords}
Quang Hà và Phương Thanh trong đêm nhạc Trăm năm không quên.


Đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam cho biết không đồng tính với cách làm việc của VCPMC nên cho tới giờ vẫn chưa thống nhất được số tiền phải nộp: “Việc tổ chức show mà trả tiền tác quyền âm nhạc cho tác giả, chúng tôi không bao giờ trốn tránh. Tuy nhiên, có những sự vô lý mà chúng tôi chưa chấp nhận được. Chẳng hạn ở liveshow đó, Quang Hà có hát bài của bố anh ấy - nhạc sĩ Vũ Cẩm, có uỷ quyền cho VCPMC thu đâu mà cũng tính vào.

Rồi đêm nhạc diễn ra, họ mua vé vào xem để xem ca sĩ hát những bài nào, sau ra họ cũng tính luôn giá vé đó vào chi phí chúng tôi phải trả. Thế thì có buồn cười không?”, đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, ban đầu VCPMC yêu cầu công ty phải nộp với số tiền lên tới hơn 90 triệu đồng, sau lại xuống thành hơn 70 triệu đồng và giờ là hơn 50 triệu đồng. “Chúng tôi sẽ đóng nhưng phải ở mức hợp lý và rõ ràng. Kể ra họ đưa ra được giấy uỷ quyền của tác giả là thu bài hát này, ở chương trình này là bao nhiêu, chúng tôi sẽ cứ thế thực hiện. Nhưng đằng này cứ thay đổi liên tục.

Tính và phần trăm doanh thu từ việc bán vé của chúng tôi. Có phải cứ kín chỗ là doanh thu bằng đó đâu, đêm nhạc các ca sĩ tổ chức chủ yếu tri ân khán giả rất nhiều, vé mời nhiều lắm, không thể kể hết. Rồi còn nhiều chi phí khác, làm sao lại tính doanh thu của chúng tôi trên vé bán ra được. Làm đêm nhạc chưa đơn vị nào kêu lãi cả, mà giờ thế chúng tôi biết làm thế nào”, vị đại diện Công ty chia sẻ.

Đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam cho biết tuần này sẽ tiếp tục có buổi làm việc với VCPMC để đưa ra con số cụ thể phải nộp.

Tình Lê

 

'Đêm nhạc thu tới 200 triệu tiền tác quyền, chúng tôi lấy ở đâu?'

'Đêm nhạc thu tới 200 triệu tiền tác quyền, chúng tôi lấy ở đâu?'

“Thử hỏi một chương trình quy mô vừa mà tiền tác quyền tính lên tới cả 200 triệu đồng, chúng tôi lấy tiền đâu ra" - bầu show bức xúc.

'Ca sĩ hát một bài kiếm 300 triệu, nhạc sĩ đòi tác quyền lại chửi um sùm'

'Ca sĩ hát một bài kiếm 300 triệu, nhạc sĩ đòi tác quyền lại chửi um sùm'

Ông Đinh Trung Cẩn, tổng giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, cho biết, ca sĩ hát một bài kiếm 300 - 500 triệu mà khi tác giả đòi tiền tác quyền thì chửi um sùm.