Sáng 28/3, thông tin nhạc sĩ Phong Nhã - người sáng tác bài hát thiếu nhi nổi tiếng: "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" qua đời ở tuổi 96 khiến nhiều người tiếc thương. Khi hay tin, nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ với VietNamNet: 

“Tôi vừa được tin nhạc sĩ Phong Nhã qua đời. Đây là người bạn đã đồng hành với tôi trên chặng đường âm nhạc viết cho thiếu nhi. Tôi xin chia buồn cùng gia đình.

Khác với những nhạc sĩ khác, nhạc sĩ Phong Nhã đến với âm nhạc thiếu nhi bằng rất nhiều các hoạt động kể khác nhau, cả lúc làm Tổng biên tập đầu tiên cho Báo Thiếu Niên Tiền Phong nhạc sĩ Phong Nhã cũng sáng tác. Nhạc sĩ đã để lại những tác phẩm để đời, phải nói rằng những bài hát nhạc sĩ Phong Nhã viết cho thiếu niên nhi đồng đều tồn tại rất nhiều năm và còn tồn tại mãi mãi. Ví như ca khúc Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Bài hát Kim Đồng, Đội ta lớn lên cùng đất nước,..

Năm 2011 Nhạc sĩ Phong Nhã được giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đó là niềm động viên tất cả những người sáng tác âm nhạc dành cho thiếu nhi như chúng tôi. Tôi và nhạc sĩ Phong Nhã gặp nhau ở rất nhiều các cuộc liên hoan âm nhạc dành cho thiếu nhi toàn quốc, những lần gặp mặt ấy dù chúng tôi lớn tuổi rồi nhưng vẫn mong mỏi có đủ sức khoẻ để tiếp tục sáng tác cho thiếu nhi. Bởi, nó là lĩnh vực cả xã hội chúng ta quan tâm, thiếu niên nhi đồng rất cần những bài hát nói về cuộc sống hôm nay, về đất nước và ước vọng làm việc cho đất nước tương lai. Một lần nữa, tôi xin chia buồn với gia đình người bạn đồng hành của tôi trong nhiều năm nay – nhạc sĩ Phong Nhã.

Clip: Nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ khi nghe tin nhạc sĩ Phong Nhã qua đời 

Cả cuộc đời nhạc sĩ Phong Nhã gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng. Ông được coi là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ ngày đầu Cách mạng tháng Tám. Ông còn được gọi là ''Vua sáng tác thiếu nhi, Ông già thiếu nhi hóa"...

{keywords}
Nhạc sĩ Phong Nhã qua đời khiến nhiều thế hệ tiếc nuối.

Biết tin nhạc sĩ Phong Nhã qua đời, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ nỗi buồn tiếc sâu sắc.

"Anh Phong Nhã ra đi là một niềm mất mát lớn đối với âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là âm nhạc cho thiếu nhi. Anh ấy đã viết những bài hát gọi là 'quốc ca' của các cháu thiếu nhi mà ai cũng biết. Nhạc sĩ Phong Nhã - người đi đầu viết nhạc cho những sự kiện lịch sử của đất nước là một điều rất đáng ghi nhận và không ai quên được, nhất là các cháu thiếu nhi. Để viết những bài hát cho thiếu nhi - trở thành truyền thống thì một đời người nhạc sĩ không phải ai cũng làm được. Đó là điều rất đáng quý", nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ.

Ông chia sẻ thêm, nhạc sĩ Phong Nhã là thế hệ đàn anh. Hai người cũng thỉnh thoảng mới có dịp trao đổi về âm nhạc với nhau vì khác mảng. Nhưng là đàn em, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cảm nhận, đời thường, nhạc sĩ Phong Nhã là một người sống hiền lành, giản dị và vô cùng đạo đức.

"Là một người có nhiều bài hát để đời những anh Phong Nhã lại khiêm tốn vô cùng. Những lớp nhạc sĩ cận kề chúng tôi về sau vô cùng trân trọng anh - một nhạc sĩ lão thành", nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ.

Bài hát "Đội ca" của nhạc sĩ Phong Nhã:

Từng thực hiện MV "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", ca sĩ Minh Quân bày tỏ sự bàng hoàng và thương tiếc khi hay tin nhạc sĩ Phong Nhã - tác giả của biết bao ca khúc về trẻ em qua đời.

"Tôi từng có dịp gặp và làm việc với bác Phong Nhã và thấy ông là người vô cùng dễ chịu, hoà nhã và động viên thế hệ trẻ yêu âm nhạc hãy hát và duy trì những bài hát đã đi cùng năm tháng. 

Tôi vẫn nhớ khi thực hiện MV nhạc sĩ Phong Nhã đã ở tuổi 90, ông hỏi mấy giờ có mặt để chuẩn bị chúng tôi nói sẽ đến trước từ 6 hoặc 7h còn ông cứ 9h mới đến cũng được nhưng ông đã đến rất sớm hồ hởi và khích lệ mọi người. Chúng tôi như được truyên thêm những năng lượng tích cực của người cha ông đi trước'' - ca sĩ Minh Quân trải lòng.

{keywords}
Nhạc sĩ 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng' đệm đàn cho các em nhỏ hát. 

“Nhạc sĩ Phong Nhã là cả tuổi thơ âm nhạc học đường của tôi cũng như bao lứa thiếu niên, nhi đồng Việt Nam.

Chúng tôi biết ông qua những bài hát được học ở trường, qua nhưng trang sách âm nhạc đầu tiên, đó là “Nhanh bước nhanh nhi đồng, Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Cùng nhau ta đi lên..”

Hầu hết chúng tôi đều chưa có dịp gặp nhạc sĩ Phong Nhã nhưng ông là điều thân thuộc của bao thế hệ học sinh, thân thuộc như những bước chân nhỏ trên sân trường! Vĩnh biệt ông - người nhạc sĩ tài năng” - ca sĩ Hoàng Quyên trải lòng.

Clip: Ca sĩ Hoàng Quyên thể hiện ca khúc "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng''

Ban Văn hoá

Nhạc sĩ 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng' qua đời ở tuổi 96

Nhạc sĩ 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng' qua đời ở tuổi 96

Nhạc sĩ Phong Nhã - người sáng tác ca khúc "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng"  đã qua đời vào 4 giờ 8 phút sáng sớm nay (28/3), hưởng thọ 96 tuổi.