Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng sinh năm 1938, từng công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ông được phong tặng NSƯT năm 2019, khi đã 81 tuổi. NSƯT Ngọc Hướng vừa ra đi sau cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 82 tuổi. Khi nhắc về ông, mọi người thường nhắc tới với mối tình đẹp, bền chặt với NSƯT Vũ Dậu - người được khán giả yêu mến thông qua những tác phẩm Cô gái mở đường, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, Những ánh sao đêm, Đêm nay anh ở đâu…

{keywords}
NSƯT Ngọc Hướng nhận danh hiệu NSƯT năm 2019.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình là một tiểu thương nhưng đều yêu mến nghệ thuật, bố Vũ Dậu thường xuyên mua vé cho các con đi xem hát hầu hết các môn nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương, dân ca, kịch nói ở những rạp trên khu phố cổ đều đặn trong tuần.

Niềm say đắm với nghệ thuật của ông vô tình đã truyền sức nóng cho các con và đương nhiên trong đó cô con gái thứ ba, Vũ Dậu là người có tố chất nghệ thuật hơn cả. Không chỉ có niềm say mê với nghệ thuật, bố cô còn có một môn khoa học đặc biệt yêu thích và ông tin tưởng hoàn toàn và tuyệt đối, đấy là môn Tử vi khoa học.

15 tuổi, Vũ Dậu chân ướt chân ráo vào Đoàn Ca múa Trung ương. Ngay buổi đầu tiên, mấy anh ở phòng tổ chức đã đưa cho cô đọc nội quy ở trong đoàn là cấm tuyệt đối trong thời gian học tập tại đoàn không được yêu đương. Lúc đó, Vũ Dậu chả coi luật lệ đó có gì đáng phải suy nghĩ vì mới 15 tuổi, yêu đương gì đâu.

Thế nhưng, duyên lành lại đưa tới với Vũ Dậu sớm khi nghệ sĩ Ngọc Hướng được phân công dạy cô trò nhỏ 15 tuổi. Bản tính nhút nhát nhưng khi được thầy chỉ dạy cho cách xướng âm, những bài học bổ ích, lý thú đầu tiên, cảm giác được che chở khiến cô bé 15 tuổi quên đi cảm giác sợ hãi.

Tiếng sét ái tình đánh trúng tim cả 2 khi Ngọc Hướng tròn 24 tuổi và Vũ Dậu 16 tuổi. Chẳng ai nghĩ cô tiểu thư khuê các xinh đẹp lộng lẫy Hà thành lại có thể mê đắm chàng trai tỉnh lẻ Phú Xuyên (Hà Tây) mà gia đình chủ yếu làm nông có tới 8 anh chị em.

Tuy xuất thân trong gia đình nông dân nghèo nhưng Ngọc Hướng khi đó là một thanh niên ưu tú trong cơ quan, con đường tiến thân còn dài. Tình yêu của cả hai không thể qua mắt được cơ quan và cả 2 được 'mời lên nói chuyện'. Tuy nhiên, Ngọc Hướng khi đó đã vượt qua mọi quy tắc, giữ bằng được 'người vợ tương lai' bên mình.

Lần lượt Ngọc Châu và Khánh Linh ra đời và họ hạnh phúc khi cái tên đã có một chỗ đứng khá chắc chắn trong lòng những người say mê âm nhạc.

Trong đại gia đình nghệ sĩ này, mọi người đều tôn trọng các quyết định của nhau, trong lao động nghệ thuật cũng như trong cuộc sống. Nếu như năm 16 tuổi, cả Ngọc Châu và Khánh Linh đều bỗng dưng nói với bố mẹ về nguyện vọng nghề nghiệp của mình. Ngọc Châu muốn chuyển từ Lý sáng chỉ sang học Sáng tác, Khánh Linh không muốn học Piano và lại muốn đến với công chúng bằng giọng ca trong trẻo, vút cao của mình… Trước nguyện vọng đó, hai nghệ sĩ Ngọc Hướng và Vũ Dậu đã hết sức tạo điều kiện và dõi theo từng bước chân của hai con trên con đường nghệ thuật đầy gian khổ.

Trong vai trò là những người đi trước, họ đã truyền lại cho hai con mình những kinh nghiệm quý giá, giúp con có những định hướng phát triển nghệ thuật theo con đường chuyên nghiệp và chân chính. NSƯT Vũ Dậu chia sẻ: "Tôi hài lòng khi thấy Châu và Linh lao động nghệ thuật một cách thực sự và sống có ích". 

{keywords}
Ca sĩ Khánh Linh từng tâm sự cô học hỏi được rất nhiều từ bố mẹ, các thành viên trong gia đình.

Ca sĩ Khánh Linh từng tâm sự cô học hỏi được rất nhiều từ bố mẹ, các thành viên trong gia đình. Gia đình có ảnh hưởng không nhỏ đến âm nhạc của Khánh Linh. "Gia đình là cái nôi, rất rộng lớn chứ không bé nhỏ trong phạm vi gia đình nữa. Từ không gian ấy, tôi được phát triển cho đến ngày hôm nay. Cái gì cũng có nền móng, và gia đình đem lại cho tôi nền móng rất vững chắc.

Với phong cách làm việc của gia đình đều là những người chuyên nghiệp và nghiêm túc. Mỗi một thành viên trong nhà, tôi đều học hỏi được. Với bố, tôi học được sự kiên nhẫn, rèn luyện không ngừng nghỉ. Bố tôi từ một ca sĩ, chuyển sang nhạc công, đánh đàn bầu. Bố tôi tự học. Đó là sự nỗ lực không ngừng.

Với mẹ, tôi học hỏi được sự cố gắng, không ngừng vươn lên. Với anh Ngọc Châu, anh là người thời đại mới mà vẫn gìn giữ được truyền thống của gia đình. Tôi coi bố và anh Châu như những người thầy đầu tiên. Bố luôn thử thách tôi. Bố và anh Châu cũng dạy tôi về nhạc lý. Còn với mẹ, tôi học gián tiếp qua những lần mẹ ngâm nga hát khi đọc sách, nấu ăn", Khánh Linh kể.

Ngân An 

Bố đẻ ‘hoạ mi’ Khánh Linh  - NSƯT Ngọc Hướng qua đời

Bố đẻ ‘hoạ mi’ Khánh Linh - NSƯT Ngọc Hướng qua đời

NSƯT Phạm Ngọc Hướng – bố đẻ ca sĩ Khánh Linh qua đời, hưởng thọ 82 tuổi.