NSND Trung Kiên đã qua đời sáng 27/1 khiến nhiều thế hệ học trò của ông xót xa. NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSƯT Đăng Dương... - những học trò của NSND Trung Kiên xin cúi đầu tiễn biệt người thầy lớn trong đời họ.

{keywords}
NSND Trung Kiên.

NSND Thu Hiền: Thầy vừa là cha, là anh, vừa là đồng nghiệp

Biết tin NSND Trung Kiên qua đời, tôi bàng hoàng quá! NSND Trung Kiên vừa là cha, là anh, vừa là đồng nghiệp đáng kính trong nghề của tôi. Tôi có quá nhiều kỷ niệm với thầy bởi tôi với thầy là đồng hương Thái Bình nên càng thân thiết trong nghệ thuật và cuộc sống hơn.

Tôi ở chiến trường về, một nốt nhạc cũng không biết, chỉ hát theo tình cảm của mình với bài hát thôi. Nhưng thầy Trung Kiên dành 3 năm để dạy tôi. Tôi theo dòng nhạc dân gian hoàn toàn, còn thầy dạy chính quy Nhạc viện hát Opera. Hai dòng nhạc khác nhau nhưng thầy vẫn cần mẫn dạy tôi từ kỹ thuật lấy hơi, nhả chữ. Thầy còn dạy tôi hát tiếng Nga nữa. Nói thật, một cô bé nhà quê khi đó hát tiếng Nga buồn cười như thế nào nhưng thầy cứ động viên, từng chút từng chút một. Thầy truyền cho tôi ngọn lửa đam mê nghề nghiệp.

{keywords}
NSND Thu Hiền 

Lúc dạy tôi, thầy chưa là ngôi sao mà tôi đã thành ngôi sao được nhiều người biết tới rồi. Thế nên, tôi được mời đi hát là kéo thầy đi cùng ngay. Được đứng chung sân khấu cùng người thầy mà tôi vô cùng kính trọng là một may mắn lớn với tôi. 

Ngoài những lúc đi diễn, chúng tôi còn là anh em thân thiết. Tối về tôi vẫn vào nhà thầy xin bát cơm, nói chuyện nghề vui vẻ. Nhưng cuộc đời nhiều lúc éo le, lúc tôi là NSND rồi thì thầy lại chưa. Tôi là người ngồi trong Hội đồng xét tặng NSND cho thầy nhưng thầy vẫn rất vui vẻ. Sự ra đi của thầy khiến tôi bàng hoàng. Nếu không phải đang ở TP.HCM, tôi chạy ngay tới bên thầy. Mong thầy ở kiếp khác vẫn tử tế và yêu nghề như đã từng.

{keywords}
NSND Thanh Hoa.

NSND Thanh Hoa: NSND Trung Kiên là người thầy đáng trân trọng

NSND Thanh Hoa chia sẻ, NSND Trung Kiên là người thầy đáng trân trọng, một nhân cách văn hoá mà các thế hệ nghệ sĩ phải noi theo. Ở ông hội tụ đầy đủ tố chất mà một nghệ sĩ chân chính cần có.

Suốt quãng thời gian làm nghề, đạo đức nghề nghiệp, sự tận tâm với nghề của thầy là bài học cho chúng tôi noi theo. Không chỉ dạy về kiến thức, thầy còn là tấm gương dạy chúng tôi cách sống, cách làm một nghệ sĩ đích thực như thế nào.

NSƯT Đăng Dương: NSND Trung Kiên có vai trò lớn trong sự nghiệp

{keywords}
NSƯT Đăng Dương

Được học NSND Trung Kiên từ năm 1995, với tôi ông không chỉ là một người thầy mà còn là người cha thứ 2. Trong sự nghiệp âm nhạc và cả trong đời sống, NSND Trung Kiên đóng một vai trò lớn, mang lại sự thành công cho tôi ngày hôm nay. 

Thầy Trung Kiên là người rất tâm huyết trong ngành giáo dục âm nhạc thính phòng, cổ điển Việt Nam. Thầy vừa là nghệ sĩ, người giảng dạy và người quản lý. Khi thầy Trung Kiên nhận thấy dòng âm nhạc truyền thống bị mai một, thầy đã không ngại chỉ bảo cho những lớp thế hệ sau như chúng tôi để thay đổi dòng nhạc chúng tôi theo đuổi dù không còn tham gia giảng dạy.

Thầy là người luôn dành tất cả những gì tốt nhất, những kiến thức bản thân tiếp thu được trong nước và ngoài nước để truyền lại cho thế hệ sau. NSND Trung Kiên nghiêm khắc trong quá trình giảng dạy nhưng chính điều đó đã góp phần đào tạo nên những người học trò giỏi.

Tôi nhớ mãi lần NSND Trung Kiên tổ chức vở diễn opera tại trường. Tôi là người được thầy gọi đóng vai chính trong vở Cây sáo thần. Hồi đó, tôi phải diễn tới 5 đêm liền. Đến ngày thứ 4 thì tôi kiệt sức và bị ốm. Thầy Trung Kiên đã mang hết những thứ thuốc quý giá mình có để tôi có thể hồi phục sức khỏe. Thầy cũng thường xuyên dẫn tôi về nhà thầy ăn cơm để thầy trò có thể trao đổi và động viên. Tôi nhớ mãi những cử chỉ chăm sóc ân cần của thầy hồi đó.

Ngân An - Hàn Triệt

NSND Trung Kiên qua đời

NSND Trung Kiên qua đời

NSND Trung Kiên qua đời sáng 27/1 tại bệnh viện do tuổi già, hưởng thọ 83 tuổi.