Sao Mai Thu Hằng - cô gái luôn nhận mình lỗi nhịp với mọi xu hướng gây bất ngờ với nhiều người khi ra album nhạc Phật mang tên 'Hương Đạo'.

{keywords}
Thu Hằng là ca sĩ hiếm hoi ra album về nhạc Phật 

Sinh ra ở vùng đất Hương Tích, từ nhỏ Thu Hằng hay theo mẹ lên chùa Hương. Thế nên khi có dịp hạnh ngộ với âm nhạc Phật, Quán quân Sao Mai 2015 dòng dân gian đã luôn ấp ủ làm một album gắn với nơi mà mẹ đã gieo duyên lành cho mình thời thơ ấu. 'Hương Đạo' là đường về quê, cũng là đường về chốn Tổ và cũng là sự dẫn dắt của chánh Pháp trên con đường đi tìm chân lý hạnh phúc của kiếp người.

Rất vô tình, cái tên album của Thu Hằng lại trùng với nghệ thuật thưởng thức hương trầm của người Nhật Bản. Cùng với Trà đạo và Hoa đạo, Hương đạo là một mỹ đạo truyền thống xuất phát từ nghi lễ Phật giáo cách đây 500 năm ở xứ sở Phù Tang. Hương Đạo nói nôm na là 'ngửi hương', nhưng người Nhật không dùng từ 'ngửi' (ka wo kagu) mà dùng từ 'nghe' (ka wo kiku).

Chữ 'nghe' nghĩa bóng là mài giũa 5 giác quan để thọ nhận Hương bằng cả tâm hồn. Thế nên "nghe" thực sự là một quá trình thiền định của người thưởng Hương đồng thời thể hiện tính tương tác nhân - quả qua lại: "nghe" Hương để thiền và thiền để "nghe" Hương. Ở một khía cạnh nào đó, âm nhạc Phật giáo cũng mang phẩm chất Hương Đạo, với điều kiện người hát kia cũng đang thiền để ca và ca để thiền. Xét trên góc độ này, Thu Hằng đã thành công khi ngay câu hát đầu tiên trong bài 'Lạy Phật con về' đã khiến người nghe được an trú trong thanh âm tịnh lạc.

MV 'Lạy mẹ Quan Âm'

Cả album gồm 8 ca khúc thì 4 bài tán thán chư Phật Bồ Tát, 4 bài ca tụng 'chốn Tổ' trời Hương đất Tích. Nhưng cách hát vừa mộc mạc của Thu Hằng làm người nghe  có cảm giác được hòa mình vào những xúc cảm da diết biết ơn, yêu thương cung kính.

Một trong những mạo hiểm của Thu Hằng trong album 'Hương Đạo' chính là ca khúc Mục Kiền Liên cứu mẹ của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng về vị Bồ Tát Mục Kiền Liên từng được rất nhiều giọng hát đình đám thể hiện, từ Tấn Minh, Trọng Tấn đến Tân Nhàn... Nhưng có lẽ, Thu Hằng hát trong tâm thế không ngại sự khen chê và mang yêu thương tràn đầy trong từng câu hát.

{keywords}
Thanh Hằng sinh năm 1995 và giành ngôi Quán quân Sao Mai 2015 dòng dân gian.

Chất giọng của Hằng thực sự khoe được vẻ đẹp bay bổng ở những ca khúc viết về đất thiêng Hương Tích. Những Hương mộc miên, Hương thiên, Hương Sơn ngày về được Hằng hát bằng tất cả hân hoan, reo vui trong vắt của ký ức, của cô gái nhỏ theo mẹ lên chùa, không dính những tạp âm của tham sân si mạn tuổi trưởng thành, những xô bồ của cuộc sống hiện đại. Sự hòa giọng của chị gái Bích Hồng càng khiến cho Thu Hằng tự tin hơn, tung tẩy hơn nhưng không vì thế mà mất đi không gian tĩnh tại, an vui đậm tính thiền định ban đầu.

Nếu nói 'Hương Đạo' của Thu Hằng là album nhạc Phật xuất sắc thì hoàn toàn không phải. Nhưng nếu mục đích của người nghe chỉ là tìm kiếm sự an định cho tâm hồn, thanh tẩy tinh thần giữa tạp loạn thanh âm của đời thì 'Hương Đạo' vừa vặn đủ. 

Diệu Linh 

'Đại gia' Lỹ Nhã Kỳ lấm lem bùn vẫn tươi cười

'Đại gia' Lỹ Nhã Kỳ lấm lem bùn vẫn tươi cười

Lý Nhã Kỳ được mệnh danh là “nữ đại gia của showbiz Việt”, cô nhận được nhiều cảm tình của khán giả không chỉ bởi các hoạt động nghệ thuật mà còn bởi các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng rất thường xuyên.

Nhan sắc mặn mà của Ngọc Thạch bên chồng đại gia

Nhan sắc mặn mà của Ngọc Thạch bên chồng đại gia

Cựu mẫu Ngọc Thạch nhận được nhiều lời khen tặng vì cuộc sống viên mãn bên chồng đại gia, nhan sắc ngày càng rực rỡ.

Chồng đại gia thân thiết với con riêng của Jennifer Phạm

Chồng đại gia thân thiết với con riêng của Jennifer Phạm

Nhiều hình ảnh thân thiết giữa ông xã Jennifer Phạm và con riêng Bảo Nam của cô được ghi lại khiến nhiều người bất ngờ.