“Làn gió lạ” trên thị trường nhạc Tết

Được người hâm mộ chờ mong đã lâu, gần đây, rapper Suboi và rapper Rhymastic lần đầu tiên có màn kết hợp “chất lừ” với MV “Cả ngàn lời chúc”.

Ngay từ giai đoạn “úp mở” tấm poster đầu tiên trên mạng xã hội, hình ảnh Rhymastic và bóng đen của một người phụ nữ bí ẩn khiến cộng đồng mạng không khỏi tò mò. Nhân vật có mái tóc độc đáo được suy đoán từ từ Suboi cho đến… Cardi B.

Sau khi poster tiếp theo được tiết lộ, thông tin về màn “bắt tay” đầu tiên của Suboi và Rhymastic càng làm tăng sức “nóng” trong cộng đồng những người yêu âm nhạc, đặc biệt là fan nhạc rap. Nhiều ý kiến tranh luận liệu đây sẽ là một bản trap, cũng có thể là một màn “đua” flow, có khi là một màn battle “cực căng” từ những “lão làng” rap Việt.

{keywords}
 Chiếc poster “gây bão” người hâm mộ

Đến khi MV “Cả ngàn lời chúc” chính thức phát hành, 2 rapper khiến khán giả bất ngờ xen lẫn hào hứng vì sự nhẹ nhàng, khoan thai của bản nhạc. Gây hứng thú hơn cả, là “Cả ngàn lời chúc” là ca khúc về chủ đề Tết Nguyên đán. Trái ngược với những hình dung trước giờ về những bản nhạc xuân rộn ràng, Cả ngàn lời chúc mang đến cảm giác “chill” khó tả với những ẩn ý sâu sắc.

Thông điệp độc đáo, nhân văn về những lời chúc đầu năm

Mở đầu MV, câu hát “Cả ngàn lời chúc - Mới được nửa tấm lòng” được lặp đi lặp lại nhằm nói lên tình trạng chúc “suông”, thiếu chân thành đang tiếp diễn Tết hàng năm. Sau đó, nữ rapper Suboi xuất hiện với hình tượng đỏ ma mị như 1 vị thần may mắn của năm mới, đã nêu lên cách giải quyết “Lời chúc chỉ là một chút nguyện vọng - Để thành phúc, cần một lúc hành động”.

Cùng với đó, lời rap của Rhymastic “Để tìm nụ cười mới trong năm mới trên gương mặt cũ - Năm nay mẹ yêu không còn bận giặt giũ” càng khẳng định hơn lời rap của Suboi. Đến đây, người nghe vỡ lẽ, hóa ra, để lời chúc thật sự gửi trao những điều tốt lành, thì cần đến những hành động thiết thực dù giản đơn.

Thông điệp này còn được ẩn dụ qua cácnhân vật trong trong MV. Dù cho cậu bé có viết những lời chúc ông bà sức khỏe trên giấy, cô gái có gửi tấm thiệp thịnh vượng cho người thân, các bạn trẻ có đăng bao nhiêu status chúc bình an cho miền Trung thì hiện thực đối lập vẫn xảy ra, vì đó chỉ là những lời chúc “có cánh” mà chưa hành động.

{keywords}
Lời chúc “có cánh” thiếu hành động thực tế vẫn không thay đổi được điều gì

Không chỉ vậy, xuyên suốt bài hát là những từ khóa “gieo một mầm cây”, “tưới cho hạt giống nứt mầm”, “hạt thiện lành ươm trong tâm”; cùng những hình ảnh rừng cây hùng vĩ đã cho khán giả nhận ra thông điệp lớn nhất mà 2 rapper muốn gửi gắm là: trao lời chúc bình an, trao nhiệm màu cuộc sống thông qua việc trồng cây, bảo vệ bầu không khí, góp sức bảo vệ cuộc sống của người thân, cộng đồng.

“Đừng chỉ chúc lời bình yên, khi vạn vật quanh ta đang vội biến chuyển - Khi những núi rác vẫn còn trôi trên biển, còn nhiều con tim vẫn chưa thoát khỏi muộn phiền” là sự thật về mối tương quan của: con người và môi trường, thiên nhiên. Nếu chúng ta vẫn thờ ơ với lời “kêu cứu” của môi trường, dù bao nhiêu lời chúc thì hiện thực vẫn trái ngược. Chỉ khi hành động ngay hôm nay, chỉ khi hiểu rằng “Quần áo lấm bẩn nhưng sạch sẽ tâm hồn” và sẵn sàng “hành động lấm bẩn”; thì con người mới có thể thấy được “điều nhiệm màu từ cuộc đời sao quá nhiều” và tạo ra được đổi thay to lớn.

Cuối MV, hình ảnh mọi người cùng xắn tay, vun những mầm xanh; hay khu rừng xanh tươi… hàm ẩn ước mong của con người về một cuộc sống giàu sức khỏe, bình an, thịnh vượng.

{keywords}
Khi chung tay trồng cây, “hành động lấm bẩn” vì những điều ý nghĩa cũng là lúc lời chúc thành hiện thực

Ca khúc “Cả ngàn lời chúc” được lấy cảm hứng từ chiến dịch “Lời chúc hóa hành động - Lấm bẩn mang điều hay” của nhãn hàng OMO; kêu gọi mọi người biến hơn 500.000 lời chúc thành hành động lấm bẩn trên khắp Việt Nam; cụ thể là trồng cây, gieo an lành cho năm mới.

MV “Cả ngàn lời chúc” là sự kết hợp đầy thông minh của 2 rapper đình đám với một ca khúc nhạc Tết. Không chỉ ấn tượng với kỹ năng “gieo vần nhả chữ” của Suboi, “bàn tay” phối nhạc tài năng của Rhymastic; ca khúc đã đi vào lòng khán giả với thông điệp mới lạ, ý nghĩa: Đừng chúc suông, hãy hành động.

Ngọc Minh