Người ta đồn tôi qua đời

- Vì sao chị đột nhiên nghỉ hát đến 5 năm?

5 năm qua, tôi nghỉ hát để thực hiện thiên chức của người mẹ. Sau khi sinh bé đầu tiên thì đến 13 năm sau tôi mới sinh bé thứ hai. Lúc đó, tôi nghĩ mình đi hát mấy chục năm rồi, cũng cần nghỉ để nạp lại năng lượng.

Nói vậy không có nghĩa là tôi đi hát đã đủ nên ngừng vì nghề ngấm vào trong máu mình rồi. Tôi còn yêu nghề lắm. Thời gian nghỉ sinh em bé, tôi không dám mở tivi, sợ thấy các bạn hát lại nhớ sân khấu. Thỉnh thoảng đồng nghiệp mời đi tiệc tùng cũng không dám đi, sợ gặp mặt mọi người lại buồn.

Nhưng vì giữa công việc và gia đình, mình đã chọn rồi nên phải buông cái còn lại. Khi con đi học, ông xã mới nói nếu tôi đam mê thì cứ tiếp tục với đam mê đi.

Khi nghĩ tới chuyện sắp quay lại nghề, tôi đã vào phòng thu đến mấy chục ca khúc, phối mới hết. Tôi kỹ tính nên ít ra album lắm, nhiều đã sản phẩm đã làm rồi nhưng không vừa ý thì vẫn phải cất lại.

- Ca sĩ khác nghỉ hát 1 năm là khán giả, bầu show quên rồi đằng này chị nghỉ tới 5 năm?

Tôi rất may mắn khi được Tổ nghiệp thương, nghỉ hát 5 năm vẫn được khán giả ưu ái. Đứng trên sân khấu “Hát trên quê hương” của Quang Lê, tôi bất ngờ khi nhiều khán giả vẫn nhận ra mình. Hát xong, họ lên sân khấu xin chụp hình cùng tôi.

Có một bác rất lớn tuổi người Bắc nói là nghe tôi hát từ hồi băng “Mưa bụi”, chính vì biết show lần này có Thùy Trang hát nên mới kêu cả gia đình vào trong này để nghe, sáng hôm sau bay về. Tôi đứng sững người vì xúc động. Sau bác còn có nhiều anh chị từ Hà Nội vào nữa. Lúc đó, tôi mới sực nhớ hồi xưa khán giả Hà Nội đã thích cuốn băng “Mưa bụi” thế nào. Vậy đó, 29 năm rồi mà khán giả vẫn còn nhớ tới mình.

Đêm đó về, tôi ngủ không vô vì vui quá trời, trong lòng nghĩ hoài vẫn không hiểu vì sao mình có phước như vậy.

Có chuyện này tôi nghĩ lại vẫn còn mắc cỡ. Mấy tháng trước, tôi với bé lớn đi đám ma Anh Vũ, lúc đó vẫn chưa đi hát lại nhiều. Tôi vừa bước xuống taxi, tự nhiên khán giả hai bên la lên “Thùy Trang tới”. Tôi mới chạy tới bắt tay, chào hỏi, tại vui quá nên cười hoài, quên mất rằng mình đang đi đám ma.

Lúc về, con gái tôi mới nhắc: “Mẹ ơi, sao mẹ đi đám ma chú Anh Vũ mà cười toe toét vậy?”, tôi thấy mình vô duyên quá! Khoảnh khắc đó xuất phát từ tấm lòng khán giả làm tôi nhất thời quên, không kìm được cảm xúc. Vì với tôi, việc được khán giả còn nhớ tới là một niềm hạnh phúc không gì tả được.

{keywords}
Ca sĩ Thùy Trang luôn xuất hiện chỉn chu trên sân khấu.

- Ca sĩ cùng thời chị như Đình Văn, Ngọc Sơn lên hàng danh ca cả rồi, chị hình như lười làm hình ảnh?

Tôi không bao giờ lười với nghề. Tôi vì rất yêu nghề nên lúc nào cũng trăn trở, khó khăn với chính mình, muốn ra sản phẩm tốt nhất.

Nếu tối nay hát thì cả ngày hôm nay tôi sẽ không làm gì hết, giữ gìn sức khỏe và tập trung nghĩ xem tối nay mình hát bài gì, mặc trang phục gì đứng trước khán giả. Nếu hôm nay thu âm thì cả ngày chỉ tập trung cho chuyện thu âm.

Còn lười làm hình ảnh thì chắc do bản tính của mình vậy. Mới hôm rồi, các bạn phóng viên hỏi tôi sao không tìm người làm PR. Tôi đắn đo lắm rồi thôi. Nếu mình không có thực lực thì có bao nhiêu người PR đi nữa cũng giậm chân tại chỗ thôi.

Tôi thấy phải cống hiến cho khán giả thật nhiều, lúc đó mới có cái để chia sẻ với báo chí. Nếu không, bạn biết viết cái gì bây giờ?

Còn làm trong nghề, ai không thích có những danh hiệu cao quý? Đúng như bạn nói, nhiều anh chị cùng thời với tôi đã được gọi là danh ca, còn mình không có thì chắc là do mình không may mắn vậy.

Nếu được gọi là danh ca thì dĩ nhiên rất hạnh phúc. Tôi cũng mong một ngày nào đó được khán giả gọi là danh ca nhưng ít nhất, tôi phải biết mình đã thật sự cố gắng thì khi được công nhận mới xứng đáng.

- Chị bị đồn đủ thứ, nào là giàu quá nên lười hát, nào là bị chồng đại gia cấm đi hát, rồi cả tin đồn… qua đời nữa. Sao chị không lên tiếng?

Nói ra bạn đừng cười, chứ nghe người ta đồn mình như vậy lại thấy… vui. Người ta còn nhớ mình mới đồn chứ nếu không ai quan tâm âm thì đồn làm gì!

Còn về tin đồn, tôi luôn tin thời gian là câu trả lời tốt nhất, dần dần khán giả cũng hiểu. Người ta đồn tôi lấy chồng đại gia nên lười hát, bị cấm đoán nhưng bây giờ tôi vẫn đi hát đấy thôi. Khi làm tròn bổn phận người mẹ, tôi quay lại ca hát ngay. Ông xã rất ủng hộ tôi, hôm rồi còn đi theo xem tôi làm giám khảo nữa mà. Vậy có phải đã phá đi tin đồn bị chồng cấm hát rồi không?

Tôi bị đồn đã qua đời là do vắng bóng 5 năm. Họ hàng tôi dưới quê nghe tin đó xong sợ quá mới gọi lên hỏi han sự tình. Tôi nghĩ chắc có hiểu lầm gì đó thôi, mà người ta cũng phải thương tiếc mình mới đưa tin này lên đó chứ.

18 tuổi mà ai nhìn cũng tưởng 30

- Nghe nói chị xuất thân từ cải lương?

Hồi xưa, tôi là một cô gái dưới quê lên, hiền lắm mà còn nhát nữa. Có lần, tôi đi ngang trường Nghệ thuật Sân khấu 2, thấy mở khóa thi mà ngay khóa cải lương nữa nên đăng ký. Một tháng sau, tôi nhận giấy báo thi đạt giải A, đi học không mất phí mà còn được lĩnh lương.

Ngoài ra, tôi còn được một học bổng nữa của hội Việt kiều ở nước ngoài. Cả trường chọn ra chỉ 5 người thôi. Mỗi tháng, tôi lãnh gần 500 ngàn, đi học không phải xin tiền gia đình. Mà hồi đó, gia đình không muốn tôi học nghệ thuật, sợ không có nghề nghiệp ổn định.

Với lại hồi xưa mình xấu quá, vừa già vừa đen đúa lại nhát. Mà nghệ sĩ thì phải nhất thanh nhì sắc, trong khi mình không được miếng sắc nào. Gia đình nói: “Mày đi hát không biết ai coi, chắc như lục bình trôi quá”.

Tôi thấy vậy đánh liều xin ba. Ba tôi dưới quê biết chơi nhạc cụ dân tộc, cải lương ba Nam sáu Bắc biết hết, chắc tại vậy mà đồng ý cho tôi đi học. Vậy là trong nhà không ai nói gì nữa.

Nghĩ lại đúng là cái duyên. Năm đó, có một nhóm nhạc dân tộc bên nhạc viện sang trường tôi kiếm người có thể hát điệu lý. Tôi được các thầy cô giới thiệu, thế là được học thêm nhạc bên kia. Chuyến đi diễn đầu tiên ở tận trên Đà Lạt, chị hát solo bất ngờ đổ bệnh nên các thầy kêu tôi đi thay. Gia đình thì không muốn cho con gái đi xa nên cản. Tối đó, tôi đốt 3 cây nhang, tự nhủ nếu cháy hết thì đi còn tắt nửa chừng thì ở nhà. Không ngờ, 3 cây nhang tôi đốt cháy hết đúng 3 cây. Thế là sáng hôm sau, tôi thu xếp hành lý đi luôn.

Lên tới Đà Lạt, tôi nhớ hoài thầy kêu tôi hát bài “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, nghe xong mừng hết lớn vì bài đó đúng ngay sở trường.

Chuyến lưu diễn đó quyết định luôn sự nghiệp của tôi sau này. Về trường, tôi thành “vedette”, chưa tốt nghiệp mà tôi đã đi hát rất nhiều nơi rồi. Hàng đêm, tôi đi hát với các nhóm nhạc dân tộc, mỗi đêm hát tới mấy chỗ. Nên đúng là đầu vào của tôi là cải lương, nhưng sau này tôi đi hát dân ca, quê hương là vậy.

{keywords}
Thùy Trang ở tuổi U50.

- Tôi cứ đinh ninh chị vẫn là cô Thùy Trang trong cuốn băng đầu máy “Tình đời” năm nào. Ai dám tin chị đã gần 50 tuổi…

Hồi quay lại tôi cũng bất ngờ khi rất nhiều nghệ sĩ trẻ nhận ra mình. Các bé nói kêu tôi bằng cô, nói là: “Ba mẹ con vì hâm mộ cô mà nhồi cho con hát dân ca quê hương luôn”. 

Lúc thu cuốn “Mưa bụi”, tôi mới 18 – 19 tuổi mà già quá trời. Tôi đi hát ở miền Trung, ai cũng nói tôi khoảng 30 tuổi. Trong hậu trường, chị Tài Linh mỗi lần trang điểm làm kỹ lắm, hết 2 tiếng đồng hồ năm còn tôi ai làm sao thì làm,  nguyên hai cái chân mày cá rô!

Chắc nhờ vậy mà bây giờ, tôi gần 50 tuổi mà người ta khen mình trẻ. Trời ơi, tại hồi xưa quá già rồi, bây giờ có già thêm được nữa đâu…

Mà giờ mặt tôi không có make up nào làm được hết, toàn tự mình làm. Hồi Quang Lê về làm show “Hát trên quê hương 1”, tôi hát bài “Hương sầu riêng”. Hôm đó, cô Hương Lan quay xong là 12 giờ khuya, tôi mới hát được mấy câu thì tự nhiên hết khói lạnh nên nghỉ, hôm sau quay tiếp.

Tôi soi gương thì tá hỏa, không tin nổi mặt mình make up xong trông như mấy bà chủ chứa. Trong khi mình đóng vai cô gái hiền hậu, mặc áo bà ba mà đánh môi đỏ lè, gắn mi giả dày như mi trâu, nhìn ác quá trời.

{keywords}
Tổ ấm nhỏ của Thùy Trang và chồng doanh nhân.

Ngỏ lời yêu trước vì ông xã không dám nói 

- Bài “Tương tư nàng ca sĩ” gắn liền với tên tuổi chị, có khi nào vì ông xã chị cũng tương tư ‘nàng’ ca sĩ Thùy Trang?

Bạn biết không, hồi xưa cả ca sĩ nổi tiếng cũng không có xe hơi riêng để đi. Ông bầu thường thuê xe khách lớn cho chúng tôi đi chung một đoàn. Lúc đó, tôi may mắn mới được chú Duy Ngọc mời show vì hồi đó ca sĩ nào xịn lắm mới được chú mời.

Lần đó, chú Duy Ngọc mời tôi đi tỉnh hát, còn ưu ái xếp tôi ngồi chung xe với toàn ngôi sao. Tôi ngồi kế chị Ngọc Ánh đang thời đỉnh điểm ngôi sao, kế nữa là anh Lê Tuấn. Sau này, tôi mới biết là chú mướn xe của nhà ông xã. Không biết trùng hợp hay sao mà 2 chiếc xe kia, anh để tài xế trong gia đình lái còn xe của tôi là đích thân anh lái.

Chúng tôi đi mấy tỉnh miền Tây gần cả tháng mà ông xã tôi không thấy nói năng gì hết. Xong chuyến đó về, tôi mới xuất hiện trong băng “Mưa bụi”. Thì ra lúc đó, anh cũng rất quý tôi nhưng chỉ dám nói với gia đình là tôi rất dễ thương, vậy thôi đó.

Cuối cùng tôi là người nói lời yêu anh. Anh mới nói thật là có để ý tôi, đã mến tôi ngay từ ngày đầu tiên chở tôi đi rồi mà không dám ngỏ lời, sợ nói ra sẽ mất tình bạn. Anh tưởng tôi nổi tiếng, được nhiều người săn đón và yêu quý. Thấy tôi tỏ tình, anh rất vui còn tôi thấy yêu anh nhiều hơn.

Bài “Tương tư nàng ca sĩ” thật ra là chú Công Thanh Bích viết cho người nam hát. Tôi nghe anh Trọng Phúc hát xong thì kêu trời ơi, sao mà giống tâm trạng của mình vậy! Tôi cũng từng bị những khán giả nam ái mộ nói những lời ong bướm. Tôi mới xin chú đưa anh Trọng Phúc hát xong thì cho tôi hát. Và Thùy Trang là người thứ hai hát bài đó, sau ông xã nghe thì lại càng thích hơn.

- Có vợ nổi tiếng, ông xã chị nói gì?

Ông xã toàn chê tôi thôi chứ không khen bao giờ! Hôm chiếu tập tôi làm giám khảo “Hãy nghe tôi hát”, hai cha con có xem mà tôi không dám hỏi là trông mình như thế nào, ăn nói có duyên không. Sợ hỏi xong anh nói một câu “cũng được” là hiểu rồi đó.

Nhiều năm nay, tôi giấu kín chuyện chồng con vì ngại lắm, tự dưng đưa chuyện vợ chồng con cái lên mặt báo kỳ quá, sợ bị người ta nói mình nổ, PR.

Ông xã tôi thì vui khi vợ mình vừa quay lại đã được giới truyền thông ưu ái như vậy. Anh làm kinh doanh, quen biết nhiều nhưng kín tiếng lắm. Mọi người biết ca sĩ Thùy Trang chứ không biết tôi là vợ anh. Nên hôm rồi anh hãnh diện lắm.

Mấy bài báo lên, bạn bè anh vào trách quá trời, hỏi anh: “Tại sao chơi với ông bao nhiêu năm nay mà ông giấu vợ trong khi Thùy Trang là thần tượng của gia đình tôi!”. Ông xã ngồi đọc những bình luận đó cho tôi nghe mà hai vợ chồng cười khúc khích.

Gia Bảo

Clip: Phạm Lê

Thùy Trang 'Gạo nếp gạo tẻ': Chỉ yêu khi đối phương đã dứt bỏ người cũ

Thùy Trang 'Gạo nếp gạo tẻ': Chỉ yêu khi đối phương đã dứt bỏ người cũ

Diễn viên Thùy Trang chia sẻ những câu chuyện hậu trường ít biết về vai diễn bác sĩ Phúc của cô trong phim “Gạo nếp gạo tẻ”.