Xuân Nhị chia sẻ đời chị không đam mê gì hơn ca hát. Tuy nhiên bước ngoặt số phận đã không cho phép chị lựa chọn.

Rất lâu rồi, người hâm mộ không còn thấy Xuân Nhị - thành viên nhóm nhạc Con gái thời những năm 2000 nổi đình nổi đám nữa. Hơn 10 năm “bỏ cuộc chơi”, chia sẻ với VietNamNet, Xuân Nhị bảo, đó là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời của chị nhưng lại là lựa chọn không thể khác được. 

{keywords}
Dừng ca hát khiến Xuân Nhị khủng hoảng 2 năm ròng.

Bỏ ca hát là bước ngoặt bất khả kháng

- Đang ở đỉnh cao của ca hát, chị đột nhiên bỏ cuộc chơi. Nhiều người tò mò có gì khác ngoài ca hát cuốn hút chị đến vậy? 

Không có gì cuốn hút được tôi ngoài âm nhạc. Nhưng có biến cố lớn, nó là bước ngoặt khiến tôi phải lựa chọn. Tôi bị xơ thanh quản, điều này thật tồi tệ với một ca sĩ, hát mà không có độ rung thì thật thất bại.   

Chồng tôi nói tôi quá cầu toàn cứ hát đi không sao cả, nhưng tôi không chấp nhận điều đó. Khi hát mà bị phân tâm lo lắng mình đã hát đúng nốt hay chưa hay lăn tăn hát thế này có được không hát thế kia có bị nói không, thì không còn cảm xúc trong bài hát nữa.

Cho đến bây giờ tôi đã chữa khỏi bệnh, đã có thể hát lại nhưng vẫn nghĩ rằng nó chưa được như xưa. Tôi là người rất cầu toàn. Tôi luôn mong muốn xuất hiện ở một tâm thế tốt nhất có thể còn không thì thôi. Bởi không, tôi sẽ rất xấu hổ với bản thân mình. Chính vì điều đấy tôi quyết định chuyển sang kinh doanh.

- Chị có bị sốc không khi thực sự đang ở trên đỉnh núi, sau một đêm lăn nhào xuống vực?

Tôi và chồng mất khoảng 2 năm khủng hoảng. Vợ chồng tôi tìm mọi cách để chữa nhưng rồi mọi sự cố gắng đều không có kết quả. Linh cảm của người phụ nữ luôn đúng và tôi nghĩ rằng tôi cần phải bước sang một trang khác.

Tôi không có khả năng để đam mê theo cách mà tôi muốn buộc phải rẽ sang một con đường khác mặc dù nó rất chông gai.

Tôi bước vào con đường kinh doanh không thảm hoa hồng nhưng nó rất bằng phẳng và may mắn. Tôi không muốn nhắc lại chuyện đã qua nhưng thực sự đó là một quãng thời gian vô cùng mệt mỏi đối với gia đình tôi.

{keywords}
Buộc phải lựa chọn kinh doanh, nhưng Xuân Nhị chia sẻ may mắn bình yên


- Có bao giờ chị nghĩ, giá mình không cầu toàn quá, thì giờ vẫn đi hát bình thường và vẫn kiếm được nhiều tiền, không phải dẫn dụ chồng đi theo con đường kinh doanh giống mình?

Có chứ! Thời điểm dừng hát, tôi rất buồn, không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao. Nhưng rồi tôi lại nghĩ ông trời đóng cánh cửa này, sẽ mở cho tôi một cánh cửa khác. Đó cũng là cái cớ để tôi tìm tới kinh doanh.

Thời điểm tôi kinh doanh, mọi thứ rất khó khăn. Bây giờ chồng tôi kinh doanh, không phải do tôi dẫn dụ, mà anh ấy kết hợp cùng vài người bạn mở quán ăn thuần Việt, anh ấy thích thưởng thức món ăn.

Đã có 10 năm kinh nghiệm nên tôi biết được trong kinh doanh có rất nhiều thứ cần phải lo toan. Nhưng chồng tôi thích, tôi cũng luôn ủng hộ, cũng giống như trong quá khứ, anh từng rất động viên tôi vậy.

Có những lúc tôi nghĩ rằng, nếu như tôi không kinh doanh không hiểu cuộc đời tôi sẽ ra sao? Nhưng thật tâm tôi luôn nghĩ, nếu như giọng tôi không bị mất, chắc tôi sẽ vẫn làm nghề. Còn vinh quang và kiếm được nhiều tiền hay không, đó là cái duyên và may mắn.

- Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khi bước sang con đường kinh doanh đều thất bại bởi sự ngẫu hứng của họ khác hẳn với những gì chuẩn mực của kinh doanh. Vợ chồng chị thì sao?

Con người đã có trong mình máu nghệ sĩ thì môi trường nào cũng vẫn rất nghệ sĩ. Nghệ sĩ khi kinh doanh thường thường thiếu sự quyết đoán và sự bao quát công việc. Nhưng ngược lại họ lại có sự nhạy cảm nhất định.

Chúng tôi nắm bắt được tâm lý của khách hàng rất nhanh nên hiểu khách của mình muốn gì và đáp ứng. Sự chân thành là mấu chốt trong kinh doanh, tôi luôn làm thế trong suốt 10 năm qua và có rất nhiều khách hàng trung thành với tôi cho tới tận bây giờ. Đó cũng là động lực để tôi với chồng tôi tiếp tục trên con đường “phi thương bất phú” này.

 

{keywords}
Xuân Nhị tự tay decor cho cửa hàng.

Tôi và chồng dùng sự nhạy cảm trời cho để gắn kết lâu dài

-Trong nhà, chị hay chồng là người làm ra kinh tế?

Thực ra, tôi kiếm tiền hơn anh được một chút. Nhưng gia đình tôi không quan niệm rằng ai là người kiếm nhiều tiền hơn thì lấy người đấy là tay hòm chìa khóa. Chúng tôi cùng kiếm và cùng cất vào két chung. Khi nào chúng tôi cần phải sử dụng đến một khoản tiền lớn, chúng tôi sẽ nói với nhau. Chúng tôi rất ôn hoà trong chuyện đó. Tôi nghĩ đây là sự tôn trọng lẫn nhau.

- Người phụ nữ ra ngoài kinh doanh thì hẳn sẽ vô cùng bận rộn. Vậy chị có áp lực không khi chồng là người rất kỹ tính trong việc ăn uống?

Nếu bạn chứng kiến cảnh chồng tôi ăn thì sẽ thấy anh ấy ăn một cách thưởng thức chứ, không phải như tôi ăn cho nó xong, cho nó qua bữa.

Anh ấy rất kỹ tính trong việc thưởng thức các món ăn nhưng may quá anh ấy lại rất thông cảm với tôi. Cho nên ở nhà tôi nấu món gì anh ăn món đó.

Chồng tôi là người nấu ăn rất ngon nhưng anh ấy bảo từ ngày lấy tôi anh ỉ lại. Thường Tết thì anh mới nấu được một vài cái món tôi thích.

- Để đi cùng chồng quãng đường hạnh phúc khá dài – gần 25 năm, chìa khoá của sự gắn kết này là gì?

Nhiều người thường nói, vợ chồng nghệ sĩ thì hay tan bởi tính nghệ sĩ trong người, bộc trực, không thích thì tung hê, nhạy cảm. Nhưng vợ chồng tôi dùng chính sự nhạy cảm trời cho đó để gắn kết với nhau.

Tôi hay chồng đều không cần nói ra những điều mong muốn, những khó chịu về nhau mà bằng sự nhạy cảm, chúng tôi hiểu ra vấn đề để thay đổi. Chính vì thế, chúng tôi sống rất ôn hoà và tôn trọng lẫn nhau.

{keywords}
Vợ chồng Xuân Nhị - Quốc Bình dùng sự nhạy cảm của nghệ sĩ để đi cùng nhau chặng đường hạnh phúc rất dài 


Sự nổi tiếng không có gì ghê gớm

- Vài nghệ sĩ trẻ khi có tên tuổi bây giờ rất hay cho mình là “rốn của vũ trụ”, khiến nhiều đơn vị tổ chức rất mệt mỏi. Ở thời điểm vinh quang nhất chị có bao giờ làm thế với đối tác?

Thực ra khi mình ở tuổi còn rất còn trẻ, mình sẽ không đo lường được trước các công việc diễn ra như thế nào. 

Nhưng, thời của tôi, mọi thứ đơn giản lắm, đi diễn cả đoàn đi chung một xe, nên chẳng có chuyện chờ đợi nhau nhiều, cứ đúng giờ chỗ hẹn là lên xe đi. Ai không đúng giờ thì tực túc, nhưng ngày đó làm gì có phương tiện tốt như bây giờ.

Còn bây giờ, các bạn trẻ ai cũng có điều kiện, tự lái xe riêng, show diễn cũng nhiều hơn nên mới thế. Thêm vào đó, các bạn trẻ bây giờ nhận được sự hỗ trợ truyền thông nhiều. Từ vốn liếng chỉ có 1, dưới sự hỗ trợ các bạn có thể lên tới 6, 7.

Trong khi thời của tôi, ai vị trí nào thì cứ biết mình đang ở vị trí đó. Nên không có sự chảnh choẹ nhiều. Thật tâm, bạn bè thi thoảng cũng nhờ tôi mời nghệ sĩ trẻ, nhưng tôi thấy họ làm việc cũng rất đúng giờ.  

- Nhìn lại sự chặng đường ca hát đã qua, chị thấy rằng sự nổi tiếng thay đổi con người ta ra sao?

Nổi tiếng và không nổi tiếng có sự khác nhau một chút, có nghĩa mình sẽ bận rộn hơn, lịch làm việc dày đặc hơn. Lúc nhóm Con gái nổi tiếng, ra đường, tôi cũng có cảm nhận được những ánh mắt chú ý tới mình.

Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi không còn hụt hẫng vì không được nổi tiếng nữa. Có chăng là sự hụt hẫng vì không được đi hát, theo đuổi đam mê mà thôi.

Tình Lê

Nhóm Con gái khóc khi chia sẻ về bố

Nhóm Con gái khóc khi chia sẻ về bố

Nhóm Con gái đã có một đêm nhạc đáng nhớ với tên gọi "Điều ngọt ngào" diễn ra tại Nhà hát Lớn tối 8/1. Và ba cô gái đã không giấu được xúc động khi chia sẻ về ba người bố đã qua đời.

Tùng Dương công khai ủng hộ nhóm Con gái

Tùng Dương công khai ủng hộ nhóm Con gái

Kén sô và không ít lần từ chối làm khách mời của các ngôi sao ca nhạc hàng đầu hiện nay nhưng Tùng Dương lại dành sự ưu ái đặc biệt cho nhóm Con gái khi xuất hiện trong show "Điều ngọt ngào" tối 8/1 tại Nhà hát Lớn.

Cuộc sống của 3 thành viên nhóm Con Gái sau nhiều năm tan rã

Cuộc sống của 3 thành viên nhóm Con Gái sau nhiều năm tan rã

 Những kiều nữ của nhóm Con Gái nổi tiếng một thời hiện tại đều có hạnh phúc riêng dù gặp phải nhiều biến cố.