- Mặc dù phía BTC mới chỉ gửi bảng đề cử giải Cống hiến cho hơn 100 nhà báo để tham khảo nhưng những tranh cãi, quan tâm quanh giải này năm nay đã trở nên rất nóng. 


Sự cân bằng giữa "giải trí" và "nghệ thuật"

Ở giải thưởng âm nhạc Cống hiến, có khá nhiều điều bất ngờ thú vị. Có những năm, những sản phẩm và chương trình biểu diễn mang nặng tính nghệ thuật, nhưng lại có những năm hạng mục đăng quang nghiêng hẳn về tính giải trí. Chính điều này tạo nên sự phong phú và hấp dẫn của giải thưởng.

Nhiều người hẳn còn nhớ "Những ô màu khối lập phương", album dạng "cực khó nuốt" của Tùng Dương lại được nhiều nhà báo đánh giá rất cao và đoạt giải, và Hồ Ngọc Hà - một ngôi sao giải trí thuần túy với những vũ đạo hấp dẫn hơn giọng hát, sô quảng cáo nhiều hơn CD cũng vẫn được ghi nhận và tôn vinh.


Mỹ Tâm xuất hiện trong đề cử tham khảo giải Cống hiến

Ở các hạng mục đề cử giải Cống hiến năm nay, cũng dễ dàng nhận thấy sự cân bằng giữa "nghệ thuật" và "giải trí". Nếu như Mỹ Tâm - một ngôi sao thị trường âm nhạc giải trí nằm trong đề cử "Ca sĩ của năm" thì Tùng Dương và Mỹ Linh cũng đang là những ứng viên sáng giá cho hạng mục này.

Ở hạng mục "Chương trình của năm" là sự "đối đầu" giữa Bài hát yêu thích, Giai điệu trẻ, Giọng hát Việt, Rock Storm 2012, Tự tình quê hương của Cẩm Ly và Luala Concert Thu Đông, Những câu chuyện kể của tôi (nhạc sĩ Dương Thụ), In the spotlight số 2 - Và em sẽ hát (Mỹ Linh).

Một bên là chương trình truyền hình thực tế, show ca nhạc thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả mang tính giải trí cao, bên còn lại thiên về những giá trị nghệ thuật sâu sắc mà không cần những tiếng vỗ tay hú hét đầy kích động vẫn đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc đặc biệt.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu như "Những câu chuyện kể của tôi" của nhạc sĩ Dương Thụ được đưa vào đề cử thì liveshow diễn ra ở cả hai miền Nam - Bắc của Tùng Dương là "Tùng Dương hát tình ca" cũng hoàn toàn xứng đáng.

Hồng Kiên xứng đáng đứng cạnh Quốc Trung

Chỉ có điều việc đưa ra đề cử In the spotlight số 2 - Và em sẽ hát (Mỹ Linh) của ban tổ chức ở hạng mục "Chương trình của năm" bị nhiều nhà báo phía Bắc phản ứng. Theo họ, năm 2012 series chương trình "Không gian âm nhạc" được đưa vào thì năm nay không có lý gì series In the spotlight lại bị chẻ nhỏ ra như vậy.

Ở hạng mục "Ca sĩ của năm" với sự xuất hiện hai cái tên lạ Hoàng Anh và Nguyên Hà khiến nhiều người bất ngờ. Việc nhạc sĩ Hồng Kiên chưa được đưa vào danh sách đề cử sơ bộ của BTC giải Cống Hiến cũng tạo ra sự thắc mắc bởi với vai trò giám đốc âm nhạc chuỗi In the spotlight anh hoàn toàn xứng đáng đứng cạnh những cái tên như: Dương Thụ, Quốc Trung, Quốc Bảo.


Gương mặt mới Phạm Thu Hà cũng xuất hiện trong bảng đề cử "Nghệ sĩ mới của năm"

Sau nhiều góp ý giải Cống Hiến năm nay đã bổ sung thêm hai hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" và "Ca khúc của năm". Nhưng việc đưa Bùi Anh Tuấn và Thái Trinh vào trong hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" xem ra chưa thật sự thuyết phục. Về giọng hát, cả hai đều chưa được giới chuyên môn cao chưa kể Bùi Anh Tuấn thời gian gần đây liên tục vướng phải những scandal thể hiện sự "ngạo mạn" và kém chuyên nghiệp.

Mặc dù không ồn ào như những thí sinh bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt nhưng Phạm Thu Hà cũng để lại dấu ấn riêng với thể loại âm nhạc bán cổ điển. Việc cô xuất hiện trong bảng đề cử giải Cống Hiến năm nay là xứng đáng bởi xa hơn một sản phẩm âm nhạc tốt, một giọng hát đẹp là một tư duy nghệ thuật đáng quý trọng.

Ngoài ra những cái tên như Đinh Mạnh Ninh hay Văn Mai Hương cũng hoàn toàn xứng đáng đứng bên cạnh Hương Tràm cho hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" với những nỗ lực và thành quả (Văn Mai Hương đoạt giải Bài hát yêu thích tháng, Đinh Mạnh Ninh đoạt giải Bài hát Việt) cùng những sản phẩm được đông đảo bạn trẻ yêu thích trong năm 2012.

Sau bảng đề cử tham khảo, BTC giải Cống hiến sẽ có buổi gặp gỡ báo chí để công bố bảng đề cử chính thức vào cuối tháng 3 tại Hà Nội. Những năm trước góp ý, bổ sung hay loại bỏ các hạng mục của nhà báo luôn được BTC xem xét và cân nhắc hi vọng năm nay cũng không ngoại lệ. Dự tính ngày 24/4 buổi trao giải chính thức sẽ được diễn ra tại TP.HCM.

Bảng tham khảo đề cử giải Cống Hiến 2013

I. ALBUM CỦA NĂM
1. Chillout meets classic (Phạm Thu Hà)
2. Country rock (Tạ Quang Thắng)
3. Địa đàng (Nguyên Hà)
4. Giấc mơ tôi (Uyên Linh)
5. Tuổi 25 (Lê Cát Trọng Lý)
6. Vuông tròn (Hoàng Anh)

II. CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM
1. Bài hát yêu thích
2. Giai điệu trẻ
3. Giọng hát Việt
4. Luala Concert Thu Đông
5. Những câu chuyện kể của tôi
6. Rock Storm 2012
7. Tự tình quê hương 3
8. In the spot l
ight số 2 - Và em sẽ hát

III. NHẠC SĨ CỦA NĂM
1. Quốc Bảo
2. Nguyễn Văn Chung
3. Lưu Thiên Hương
4. Lê Cát Trọng Lý
5. Võ Thiện Thanh
6. Tạ Quang Thắng
7. Dương Thụ
8. Quốc Trung

IV. CA SĨ CỦA NĂM
1. Hoàng Anh
2. Tùng Dương
3. Nguyên Hà
4. Mỹ Linh
5. Uyên Linh
6. Cẩm Ly
7. Mỹ Tâm

V. NGHỆ SĨ MỚI CỦA NĂM
1. Phạm Thu Hà (ca sĩ, album Chillout meets classic)
2. Huyền Sambi (nhạc sĩ, Bài hát Việt)
3. Hương Tràm (ca sĩ, The Voice)
4. Thái Trinh (nhạc sĩ, Bài hát Việt)
5. Bùi Anh Tuấn (ca sĩ, The Voice)

VI. BÀI HÁT CỦA NĂM
1. Chiếc khăn Piêu (nhạc sĩ Doãn Nho, ca sĩ Tùng Dương)
2. Nhật ký của mẹ (nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hiền Thục)
3. Người hát tình ca (nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca sĩ Uyên Linh)

Sơn Hà