Ngô Quân Như (Sandra Ng Kwan-yue) không phải cái tên xa lạ trong làng giải trí Hong Kong. Gia nhập showbiz từ năm 1982 tới nay, nữ diễn viên 54 tuổi đã đóng hàng trăm bộ phim điện ảnh và truyền hình, trong đó ấn tượng nhất phải kể đến một loạt phim của Châu Tinh Trì.

Một số tác phẩm đáng chú ý của Ngô Quân Như phải kể đến "Thánh bài", "Chuyện hỷ trong nhà", "Kim kê", "Người trong giang hồ: Hồng Hưng Thập Tam Muội", "Lộc đỉnh ký 1992", "Vua bịp 1990", "Lộc đỉnh ký 2", "Thánh bài 3", "Hoa điền hỷ sự",  "Hoa điền hỉ sự", "Bá vương hoa", "Truy lùng quái yêu"... Nhờ vai diễn ấn tượng trong phần phim Hồng Hưng Thập Tam Muội, Ngô Quân Như được khán giả đặt cho biệt danh “chị đại Thập Tam Muội”.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Ngô Quân Như (giữa) nổi tiếng với vai chị đại xã hội đen trong phim "Người trong giang hồ: Hồng Hưng Thập Tam Muội".

"Hồng Hưng Thập Tam Muội" vốn là phần phim phụ của "Người trong giang hồ" nói về cuộc đời của chị cả xã hội đen Thập Tam Muội. Năm 2018, vợ chồng diễn viên hài Thu Trang - Tiến Luật làm webdrama "Thập Tam Muội" lấy ý tưởng từ phần phim nổi tiếng của Hong Kong.

Không chỉ có trong tay khối gia tài điện ảnh khổng lồ, cô cũng là một trong những diễn viên có thu nhập phòng vé tích lũy cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hong Kong. Đồng thời, Ngô Quân Như còn được vinh danh là nữ chính xuất sắc nhất tại 2 giải thưởng danh giá đó là LHP Kim Mã và LHP Kim Tượng. Để có được thành công như hiện tại, ít ai biết rằng, nữ diễn viên 6X phải trải qua quá trình đầy gian khổ và khó khăn.

Bị gán mác “diễn viên xấu nhất Hong Kong”

Ngô Quân Như sinh năm 1965 tại Hong Kong trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Cha cô là Hạ Xuân Thu (tên thật là Ngô Cẩm Toàn), là diễn viên, người dẫn chương trình nổi tiếng của đài ATV. Từ nhỏ, Ngô Quân Như đã được liệt vào danh sách một trong những "Tinh nhị đại" (minh tinh đời thứ 2) nổi tiếng ở Hong Kong.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Năm 16 tuổi, Ngô Quân Như gia nhập làng giải trí và tham gia khóa đào tạo của TVB cùng Lưu Gia Linh, Tăng Hoa Thiên...

Nhờ sức ảnh hưởng của cha, cô bé Quân Như đã được tận mắt nhìn thấy nhiều ngôi sao nổi tiếng khi còn ấu thơ. Từ đó, cô cũng nuôi giấc mộng trở thành một ngôi sao lớn. Năm 16 tuổi, gia đình Ngô Quân Như mời một người xem tử vi tới nhà, người này kết luận Quân Như rất phù hợp với làng giải trí và có thể "sẽ làm nên chuyện" trong tương lai. Ngay lập tức, Ngô Quân Như tham gia khóa đào tạo của TVB. Tại đây, cô trở thành bạn học của nhiều minh tinh nổi tiếng hiện tại như Lưu Gia Linh, Lưu Thanh Vân, Tăng Hoa Thiên.

Dù được "phán" sẽ sớm nổi tiếng khi gia nhập showbiz song trên thực tế, Ngô Quân Như không có nhiều cơ hội tốt ở thời kỳ đầu. Vì ngoại hình hạn chế, con gái của Ngô Cẩm Toàn không nhận được sự chú ý của các nhà sản xuất như các bạn học đồng niên Lưu Gia Linh hay Tăng Hoa Thiên. Giai đoạn đầu, Ngô Quân Như chỉ nhận được những vai quần chúng, vai phụ lướt qua màn ảnh. Khi xuất hiện trong chương trình truyền hình "Enjoy Yourself Tonight", Ngô Quân Như mới gây được sự chú ý với các nhà sản xuất.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Tạo hình xấu xí với hành động ngoáy lỗ mũi trong phim "Bạn hữu tình trường" của Vương Tinh vô tình khiến Ngô Quân Như bị đóng đinh với dạng vai xấu xí, có nhiều hành động lố bịch

Nhờ màn biểu diễn hài hước trong show "Enjoy Yourself Tonight", Ngô Quân Như được Thành Long mời tham gia phim "Bá vương hoa". Với hình tượng nhân vật hài hước, Ngô Quân Như dễ dàng trở thành diễn viên nổi bật giữa rừng mỹ nữ xinh đẹp và được đề cử là diễn viên mới xuất sắc nhất năm 1988. Cùng năm đó, người đẹp họ Ngô cũng tham gia bộ phim "Bạn hữu tình trường" của đạo diễn Vương Tinh. Đây cũng là tác phẩm tạo tiền đề cho hình tượng "người phụ nữ xấu xí, hài hước" trên màn ảnh.

Trên thực tế, Ngô Quân Như đã nhận ra điểm yếu là ngoại hình của mình ngay từ khi mới gia nhập làng giải trí. Chính vì thế, người đẹp 6X đã chọn con đường hài kịch để phù hợp với ngoại hình của mình. Trong phim "Bạn hữu tình trường", nhân vật của Ngô Quân Như có tạo hình xấu xí với mái tóc xoăn xù mì, thoải mái ngoáy lỗ mũi... Trên màn ảnh, cô diễn rất chân thật, tự nhiên song trong thâm tâm, nữ diễn viên rất ghét ngoại hình của mình.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 
 
 

Biết rõ khuyết điểm là ngoại hình, nữ diễn viên họ Ngô quyết định đi theo con đường phim hài kịch.

Dù chán ghét hình hài xấu xí mà cha mẹ ban tặng song Ngô Quân Như vẫn theo đuổi hình tượng "người phụ nữ xấu xí hài hước" trên màn ảnh. Vào thập niên những năm 1990, làn sóng phim hài kịch được khán giả rất yêu thích. Với khả năng diễn xuất tự nhiên, sống động, Ngô Quân Như bất ngờ trở thành cái tên nổi tiếng nhất trong làng giải trí Hong Kong khi là nữ hoàng thống trị thể loại phim này.

Theo Toutiao, vào thời điểm đó, hai đề tài phim được yêu thích nhất là phim ma - cương thi và bài bạc đều có sự tham gia của Ngô Quân Như. Khi đó, Quân Như rất bận rộn. Một ngày cô phải quay ba hoặc bốn phim với dạng nhân vật đều na ná giống nhau.

Bị bạn trai bỏ rơi vì... béo

Từ năm 1987 đến 1991, hầu hết thời gian Ngô Quân Như đều làm việc quần quần trên phim trường. Thậm chí, cô phải làm việc với cường độ cao và liên tục mỗi ngày.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Ngô Quân Như là gương mặt quen thuộc trong nhiều phim của Châu Tinh Trì. Ảnh: Ngô Mạnh Đạt, Ngô Quân Như và Châu Tinh Trì.

Dù có mâu thuẫn hay bất đồng quan điểm, nữ diễn viên sinh năm 1965 vẫn phải đóng những dạng vai xấu xí, tham ăn trên màn ảnh. Vì thay đổi chế độ ăn uống và làm việc liên tục, Ngô Quân Như không kiểm soát được cân nặng và tăng cân nhiều tới mức trở thành một người mập mạp.

Trở thành người vừa xấu xí vừa béo, Ngô Quân Như bị bạn trai Đỗ Đức Vỹ bỏ rơi. Cú sốc chia tay khiến nữ diễn viên quyết tâm thay đổi bản thân từ việc giảm cân cho tới thoát khỏi hình ảnh cô gái xấu xí, tham ăn trên màn ảnh.

Theo Quân Như, đây là dạng những vai diễn rập khuôn dễ khiến cô bị đóng đinh thành hình tượng chỉ biết diễn một dạng vai một màu. Đây được cho là quyết định sáng suốt của cô bởi dạng phim này đã bước vào thời kỳ suy thoái, khiến người xem thấy nhàm chán.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Ngô Quân Như bị Đỗ Đức Vỹ bỏ vì bất ngờ tăng cân không kiểm soát.

Quyết tâm thay đổi bản thân, Ngô Quân Như nỗ lực giảm được hơn 15kg trong 3 tháng. Cô bắt đầu giai đoạn khó khăn bằng cách tập thể thục, chạy xe đạp. Năm 2003, cô xuất bản cuốn sách "Lịch sử giảm cân, máu và nước mắt của Ngô Quân Như". cuốn sách từng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Hồng Kông.

Về sự nghiệp, giai đoạn này, Ngô Quân Như không nhận được nhiều lời mời đóng phim. Dù vậy, cô không nản chí mà quyết tâm chơi lớn khi bán nhà và vay tiền để đầu tư làm phim"Tứ diện hạ oa" (1996). Khi đó, Ngô Quân Như mới 31 tuổi. Năm 1998, Ngô Quân Như khẳng định được tài năng diễn xuất của mình không chỉ ở lĩnh vực hài kịch mà còn có thể lấn sân sang nhiều thể loại phim ảnh khác với thành công của "Người trong giang hồ: Hồng Hưng Thập Tam Muội".

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Diễn xuất tự nhiên, chân thực của Quân Như trong vai chị đại xã hội đen Thập Tam Muội nhận được vô số lời khen ngợi của khán giả.

Không dừng lại ở đây, Ngô Quân Như thừa thắng xông lên khi tham gia loạt phim điện ảnh, truyền hình với nhiều dạng nhân vật khác nhau như "Chu Lệ Diệp và Lương Sơn Bá", "Kim Kê", "Cầu vồng đôi"...

Sống chung với người tình hơn 15 năm không danh phận

Sự thành công hiện tại của Ngô Quân Như không thể không nhắc tới bóng dáng người bạn đời của cô, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng Trần Khả Tân. Trần Khả Tân được biết tới nhiều nhất qua vai trò đạo diễn và nhà sản xuất của nhiều bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao và ăn khách như “Điềm mật mật”, “Đầu danh trạng”, “Võ hiệp”….

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Quân Như và đạo diễn Trần Khả Tân - người bạn đời sống chung không có hôn thú hơn 15 năm của cô.

Ngô Quân Như và Trần Khả Tân quen biết khi tham gia một liên hoan phim vào năm 1990. Cả hai bắt đầu hẹn hò từ năm 1996 song mãi tới đầu năm 2004, cặp đôi mới dọn về sống chung. Một năm sau, Ngô Quân Như sinh cho Trần Khả Tân một cô con gái.

Khi tham gia buổi ra mắt phim "Đấu danh trạng" vào cuối năm 2007 tại sân vận động Olympic Bắc Kinh, Trần Khả Tân đã đưa Ngô Quân Như tới sự kiện đồng thời công khai mối tình kéo dài 10 năm của mình với cô.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Hiện tại, Ngô Quân Như ít đóng phim. Thay vào đó, cô và chồng cùng tham gia sản xuất phim ảnh.

Năm 2013, đạo diễn Trần bị đồn hẹn hò với diễn viên Điền Phác Quân. Tuy nhiên, Trần Khả Tân đã lên tiếng phủ nhận. Nói về lý do không đăng ký kết hôn với Ngô Quân Như dù đã có con chung, vị đạo diễn cho biết, khi nào 70 tuổi, ông sẽ đưa vợ đến Mỹ làm thủ tục đăng ký bởi "điều đó mới lãng mạn". Trong khi đó, diễn viên nổi tiếng Hong Kong lại rất lạc quan: "Mặc kệ ông ấy có bạn gái hay bạn tâm giao gì đó, tôi biết trái tim ông ấy thuộc về tôi, thế là được".

Dù đã bên nhau 23 năm song Ngô Quân Như không được coi là "bà Trần" hợp pháp. Nói về vấn đề này, nữ diễn viên 54 tuổi thẳng thắn cho biết, Ngô Quân Như vốn là một thương hiệu riêng, không cần gắn kèm tên bất cứ ai.

Chị đại xã hội đen xứ cảng thơm bị bồ
 

Ngô Quân Như hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.

Vào cuối tháng 1.2019, Ngô Quân Như đã để lại dấu tay của mình tại lễ khai mạc Đại lộ ngôi sao Hong Kong sau khi được tân trang và mở cửa lại. Vài năm gần đây dù ít đóng phim song tên tuổi Ngô Quân Như vẫn được nhiều người yêu thích và kính nể.

 Theo Dân Việt

Phim Tết Việt 2020: Khán giả đòi trả tiền vé vì phim dở

Phim Tết Việt 2020: Khán giả đòi trả tiền vé vì phim dở

 - Cuộc đua phim Việt dịp Tết năm nay với 3 ứng cử viên: Đôi mắt âm dương, 30 chưa phải Tết và Gái già lắm chiêu 3 vẫn đang 'giằng co' nhưng chất lượng không khiến khán giả thỏa mãn.