- Giữa thời buổi nhiều nghệ sĩ đua nhau làm kinh doanh, Kiều Anh chỉ biết cười ngượng bảo: “Tôi chỉ làm nghệ thuật thôi, không làm kinh doanh được đâu!”.

Sau hai năm vắng bóng trên sóng truyền hình, Kiều Anh trở lại với phim mới của VFC mang tựa đề ‘Tình khúc bạch dương’. Vẫn là dạng vai buồn thương, bất hạnh, nữ diễn viên hứa hẹn lấy đi nhiều nước mắt của khán giả với hình ảnh người phụ nữ tha hương, nhẫn nhục hy sinh nuôi sống gia đình.

Cô kể, nhân vật Hoa làm cô chịu nhiều vất vả hơn các vai diễn lúc trước, vì vừa phải chịu đựng thời tiết giá lạnh ở Nga, vừa phải khóc hết nước mắt từ tập này qua tập khác. Kết thúc chuyến quay xa nhà, cô bị ốm nặng suốt 10 ngày mới khoẻ lại. Nhưng bù lại, nữ diễn viên lại thích thú vì được lần đầu ngắm tuyết và quay phim giữa con đường trắng xoá tuyết. 

Nhắc tới cuộc sống riêng tư, Kiều Anh vẫn kín tiếng như trước giờ vẫn thế. Ngoài thời gian bận rộn với múa, thời gian rảnh cô toàn tâm dành chăm sóc cho con vào mỗi dịp cuối tuần.

Giữa dòng chảy nhộn nhịp của showbiz, nhiều diễn viên đều rẽ hướng làm phim hay kinh doanh. Riêng Kiều Anh thì khác, cô thú nhận đã từng thử sức làm bà chủ của một tiệm café, nhưng dường như công việc này không phù hợp với cô.

 Clip phỏng vấn Kiều Anh 

Chị đóng rất nhiều phim nhưng đều là vai buồn khổ. Tại sao chị không thử sức với dạng vai cá tính hơn?

- Bạn hỏi vậy tôi còn buồn hơn ấy. Vì tôi đã thử đề nghị, thậm chí năn nỉ, nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải và các đạo diễn khác của VFC chưa bao giờ đồng ý cho Kiều Anh một dạng vai khác.

Lúc đóng 'Tình khúc bạch dương', phải khóc nhiều quá, tôi sợ tới mức bảo với anh Hải và anh Khoa (đạo diễn Vũ Trường Khoa) là nốt phim này thôi, tôi sẽ không đóng mấy vai bi luỵ như thế nữa. Các đạo diễn cũng hứa sau 'Tình khúc bạch dương', sẽ thử cho Kiều Anh “lột xác”, nhưng cũng khó, vì gương mặt của Kiều Anh phù hợp với các nhân vật nội tâm và đa đoan như vậy.

Nếu được lựa chọn, chị muốn đóng kiểu vai diễn thế nào?

- Miễn là không phải hình tượng bất hạnh, khổ sở, hy sinh, được xinh đẹp hơn, đa tính cách hơn, mạnh mẽ. Nói chung các vai tôi đóng đều buồn quá. Tôi hy vọng được thử sức với hình ảnh nhí nhảnh, tươi vui hơn một chút.

Với chị điều gì đáng sợ nhất khi đóng ‘Tình khúc bạch dương’?

- Phải khóc nhiều quá. Vai diễn này khổ quá, nhiều tâm trạng vật vã. Sau mỗi cảnh quay tôi đều phải thư giãn bằng cách trò chuyện với các bạn đồng nghiệp rồi lại vào khóc tiếp. Nếu không đùa nghịch với các anh chị em và các bạn trong đoàn không biết làm sao có đủ sức để diễn xong vai này.

{keywords}
Kiều Anh cứ lên phim là khóc hết nước mắt

Tại sao chị không nhận phim liên tục?

- Hiện tại tôi vẫn là diễn viên và đạo diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, công việc chính vẫn ở đó. Với phim truyền hình, còn tuỳ thuộc kịch bản, nhân vật và thời gian tôi mới tham gia được. Cứ sau mỗi một phim, tôi thường phải dành thời gian nghỉ ngơi, lấy lại cảm xúc. Vì tôi không xuất thân từ nền tảng đào tạo diễn viên chuyên nghiệp, không thể diễn liên tục như các bạn khác.

Thời gian quay phim ở Nga, chị sắp xếp cuộc sống riêng như thế nào?

- Với công việc tôi xin phép cơ quan nghỉ trong hai tháng. Còn gia đình không vướng bận gì nhiều, chủ yếu là nhớ con. Cũng may bây giờ có Facetime, vài ba ngày tôi có thể trò chuyện với con qua video.

Ngoài thời gian công việc, chị có những hoạt động nào cho riêng mình?

- Tôi có một quy tắc riêng là dù bận mấy riêng thứ bảy và chủ nhật phải là thời gian dành cho con, trừ khi là công việc quá quan trọng. Thường tôi đưa cháu đi chơi, cho cháu biết đây biết đó, giải thích cho cháu những thứ nhìn thấy trên đường phố, hoặc là cho cháu gặp gỡ, giao lưu với các bạn nhỏ, đi chơi công viên, chơi game. Tôi nghĩ chơi game cũng không sao cả nếu chơi vừa phải, để cháu phát triển đồng đều. Với người làm mẹ, đó là một niềm vui, hạnh phúc.

Chị có thể chia sẻ bí quyết gìn giữ vóc dáng và nhan sắc?

- Bản thân là một diễn viên múa, cho nên khi không có thời gian tập gym, tôi vẫn tự tập múa, cứ có thời gian là tôi tự múa ở nhà. Có thể là do tôi biết cách vận động sao cho hợp lý, cộng thêm may mắn tôi không dễ béo cũng không dễ gầy, cân nặng duy trì ổn định, cho nên dễ dàng duy trì được vóc dáng.

Đối với làn da quan trọng nhất là tinh thần vui vẻ lạc quan, tâm trạng tác động rất lớn tới sắc tố da. Từ nhỏ tôi ăn rất ít thịt, ăn nhiều rau củ quả. Cũng không biết có phải thói quen này tốt cho làn da của mình không nữa (cười).

{keywords}
Kiều Anh tại sự kiện họp báo ra mắt phim 'Tình khúc bạch dương'

Có nhiều nữ diễn viên chuyển hướng kinh doanh, chị có bao giờ nghĩ đến việc này?

- Tôi không làm kinh doanh được đâu, chỉ làm nghệ thuật thôi (cười). Thực ra là tôi từng kinh doanh rồi, từng làm chủ một quán café, nhưng cảm thấy quá vất vả. Đó là một cửa hàng kinh doanh theo dạng thử nghiệm, khoảng một năm tôi đóng cửa.

Việc kinh doanh rất khắc nghiệt. Từ bé tôi đã thích học Văn, mê sách mê thơ, thích múa, thích nghe nhạc, nhưng mà cứ động đến các con số là tôi rất sợ. Tôi làm kinh doanh hay tính nhầm lắm, muốn làm được chắc phải có một người quản lý tốt hỗ trợ tôi.

Thời gian tới tôi vẫn tiếp tục làm kinh doanh, nhưng là kinh doanh nghệ thuật, mang hình thức đào tạo nghệ thuật. Sau nhiều năm làm nghề, tôi có kinh nghiệm để tổ chức và quản lý công việc làm sao tốt nhất. Quan trọng nhất tôi có nghề và lại yêu trẻ con, cho nên trung tâm này chỉ dành riêng cho các con thôi. Tôi là người định hướng và còn rất nhiều cố vấn khác nữa. Một mình không thể làm được hết.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Phong Kiều – Thanh Tùng