- Đạo diễn phim Đông Dương cho rằng những nhà làm phim nên tập trung thể hiện góc nhìn độc đáo của cá nhân, không nên chạy theo điện ảnh nước ngoài hay thị hiếu khán giả.

Trước thềm khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội, đạo diễn phim Đông Dương – ông Régis Wargnier đã tổ chức một buổi gặp gỡ thân mật với báo giới, nhằm chia sẻ đôi điều về những cảm nhận của ông về nền điện ảnh Việt Nam cũng như tiềm năng đưa điện ảnh Việt vươn đến tầm quốc tế.

Đạo diễn Régis Wargnier cho biết, đứng trên cương vị là chủ tịch ban giám khảo phim dài tại LHP quốc tế Hà Nội 2016, ông nhận thấy để đảm nhận được vị trí này không phải là điều quá khó khăn. Ông chia sẻ: “Điều đầu tiên là cần có thời gian rảnh rỗi. Thứ hai là đầu óc mình luôn phải ở trong trạng thái mở để đón nhận tất cả những tác phẩm đa dạng. Điều thứ 3 và cũng là điều quan trọng nhất, chính là phải tôn trọng các tác phẩm của mỗi nhà làm phim, không nên áp đặt bất cứ điều gì vào một bộ phim để có thể đưa ra những đánh giá khách quan nhất”.

{keywords}

Đạo diễn Régis Wargnier và nữ giám khảo Philippines trên thảm đỏ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội 2016.

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ áp lực khi phải xem và cảm nhận hết tất cả những bộ phim được đề cử trong hạng mục phim dài. Đạo diễn phim Đông Dương chia sẻ rằng ông cảm thấy khá mệt khi liên tục phải đưa ra những đánh giá khách quan cho một lượng tác phẩm lớn. Tuy nhiên, ông sẽ nỗ lực hết sức để có thể lựa chọn bộ phim xuất sắc nhất, vinh danh tại LHP quốc tế Hà Nội.

Theo ông, việc làm nên một bộ phim hay không hề đơn giản. Yếu tố đầu tiên cần phải đảm bảo đó chính là nội dung của bộ phim. Một tác phẩm hay cần phải truyền tải đến khán giả một cái nhìn sâu sắc, đa chiều. Tiếp đến, người làm phim phải thể hiện được hoài bão, đam mê của mình trong tác phẩm, như vậy mới có thể chạm đến trái tim của khán giả. Tuy nhiên, tất cả những điều đó hợp lại cũng chưa chắc đã đảm bảo 100% thành công.

Là chủ tịch ban giám khảo phim dài tại LHP Quốc tế Hà Nội, đạo diễn Régis Wargnier chia sẻ rằng không có bất cứ yếu tố nào được đề ra để đánh giá một bộ phim. Ông bật mí: “Các thành viên trong ban giám khảo chúng tôi không áp đặt bất cứ tiêu chí nào để lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc. Mỗi người sẽ có một cảm nhận cho riêng mình. Năm người có thể đưa ra 5 lựa chọn khác nhau và chúng tôi sẽ dựa trên những ý kiến đó để chọn ra một tác phẩm xứng đáng nhất”.

{keywords}

Chia sẻ về nền điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Régis thừa nhận ông chưa có cơ hội tham khảo nhiều bộ phim Việt. Tuy ông nhận thức được rằng điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển hơn nhưng chưa có nhiều bộ phim vươn ra thị trường quốc tế nên rất khó để ông có thể nhận định hay đánh giá toàn cảnh.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, vị đạo diễn cũng dành lời khuyên cho những nhà làm phim Việt trong quá trình vươn ra thị trường quốc tế. Ông Régis chia sẻ: “Hãy làm một bộ phim như các bạn muốn, đừng làm vì khán giả hay ép mình theo khuôn khổ của điện ảnh Mỹ, Hàn hay Trung. Bạn muốn truyền tải điều gì, hãy thể hiện nó qua tác phẩm của mình, tạo nên sự độc đáo và thể hiện góc nhìn sâu sắc của riêng bạn, khi đó, tự  nhiên bạn sẽ tìm ra cách để đưa một bộ phim ra nước ngoài”.

Tuy xuất hiện với diện mạo khá mệt mỏi trong buổi họp báo do chênh lệch múi giờ, nhưng đạo diễn Régis vẫn thể hiện sự thân thiện khi trả lời toàn bộ những câu hỏi từ phía báo chí. Tối ngày 1/11, ông tham gia lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội với tư cách là Chủ tịch ban giám khảo phim dài và cũng là để kỷ niệm 25 năm bộ phim “Đông Dương” khởi quay tại Việt Nam.

{keywords}

Một phân cảnh trong phim “Đông Dương”.

Đến với LHP quốc tế Hà Nội, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn bộ phim “Đông Dương” – một trong những bộ phim hay của các đạo diễn nước ngoài làm về Việt Nam. Bộ phim đã giành được giải thưởng Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Giải Quả cầu vàng cho phim nói tiếng nước ngoài, Giải César cho Nữ diễn viên xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc và Âm thanh xuất sắc tại Giải thưởng César năm 1993.

Bộ phim lấy bối cảnh năm 1930, khi thực dân Pháp đô hộ vùng thuộc địa Đông Dương. Nội dung phim xoay quanh một góa phụ người Pháp, làm việc trong đồn điền cao su đã nhận nuôi một cô gái Việt Nam có dòng dõi vua chúa. Trớ trêu thay, hai mẹ con đều phải lòng một viên sĩ quan hải quân trẻ người Pháp. Và đó cũng chính là lúc bắt đầu những biến cố trong cuộc đời hai mẹ con bà.

{keywords} 

Tại LHP quốc tế Hà Nội, nữ diễn viên Catherine Deneuve, đảm nhận vai nữ chính trong phim “Đông dương” là một trong những khách mời danh dự. Bà được xem là biểu tượng vẻ đẹp của điện ảnh Pháp, được cả thế giới ngưỡng mộ không chỉ bởi năng lực diễn xuất mà còn bởi sự cống hiến tích cực trong các hoạt động từ thiện phục vụ cộng đồng.

“Indochine” phiên bản Ultra 4K phục dựng chính thức được khởi chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ 4/11.

Dương Di

Ảnh: Hòa Nguyễn.