Chủ nhân mới của những bức tượng vàng Oscar 2017 sẽ được công bố vào đêm nay, 26/2, tại Mỹ (sáng 27/2 giờ VN). Cùng điểm lại những ứng viên xuất sắc nhất.  

{keywords}

VietNamNet sẽ tường thuật trực tiếp lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra sáng 27/2.

'La La Land' lạc lõng giữa rừng phim nặng đô

Kể về câu chuyện tình yêu ở thế kỷ 21 của những kẻ mộng mơ nơi Los Angeles xa hoa, bộ phim La La Land của đạo diễn Damien Chazelle khiến cộng đồng yêu phim sôi sục thời gian qua.

Với sự càn quét của mình ở tất cả các giải thưởng tiền Oscar, La La Land sẽ tạo nên một quả bom giải thưởng mới tại Oscar lần thứ 89 như cách chính La La Land làm được khi nhận được số lượng đề cử nhiều nhất trong lịch sử, vượt qua cả Titanic.

Bộ phim đã tái hiện những năm tháng vàng son của dòng phim ca nhạc Hollywood thập niên 40, 50 qua đó chinh phục được những khán giả khó tính và mang về cho mình 14 đề cử Oscar. Trong suốt lịch sử giải, mới chỉ có Titanic (1997) All About Eve (1950) làm được điều tương tự.

{keywords} 

Ở cùng hạng mục Phim truyện xuất sắc với La La Land là những phim có nội dung 'khó nhằn', như Moonlight, Fences, Hidden Figures phản ánh cuộc sống khó khăn của người da đen, Lion xoay quanh hành trình tìm về với cội nguồn, Manchester by the Sea kể về nỗi đau con người, Hacksaw Ridge tái hiện Chiến tranh thế giới thứ II và phim bối cảnh viễn Tây Hell or High Water.

Một số phim nổi bật như Silence của Martin Scorsese hoàn toàn vắng bóng ở các hạng mục chính. Captain Fantastic cũng chỉ nhận được duy nhất 1 đề cử.

{keywords}
Ở hạng mục lớn này, La La Land đối đầu trực tiếp với Moonlight, Lion và Manchester by the Sea.

Nói về cơ hội chiến thắng,  phim ca nhạc La La Land đang chiếm ưu thế rất lớn ở các hạng mục liên quan đến âm thanh như Nhạc phim xuất sắc, Ca khúc trong phim xuất sắc, Biên tập âm thanh xuất sắc, Hòa âm xuất sắc. Thậm chí, ở hạng mục Ca khúc trong phim xuất sắc, La La Land còn được đề cử đến 2 giải, bao gồm City of Stars Audition (The fools who dream).

{keywords}
La la Land đang giành được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và khán giả khi có lượng đề cử giải thưởng ở nhiều hạng mục

Ở hạng mục quan trọng Đạo diễn xuất sắc, cơ hội đang được chia đều cho cả 5 người: Damien Chazelle (La La Land), Barry Jenkins (Moonlight), Kenneth Lonergan (Manchester by the Sea), Denis Villeneuve (Arrival) Mel Gibson (Hacksaw Ridge).

Cậu em nhà Affleck đang chiếm ưu thế tuyệt đối

Trong Manchester by the Sea, nam tài tử Casey Affleck hóa thân trọn vẹn thành nhân vật tên Lee Chandler đang giằng xé tâm can bởi ám ảnh quá khứ. Em trai của Ben Affleck đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho Nam diễn viên chính xuất sắc. Tài tử chiếm được cảm tình của nhiều khán giả và thắng hầu hết giải thưởng tiền Oscar quan trọng. Anh chỉ để lỡ mất giải thưởng SAG danh giá vào tay của đối thủ trực tiếp Denzel Washington (Fences).

Trường hợp của Casey Aflleck khá nhạy cảm vì nam diễn viên trước đây vốn bị cáo buộc quấy rối tình dục. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đoạt giải dù cho vai diễn của Casey trong bộ phim được đánh giá rất cao, bản thân bộ phim cũng nhận được những lời tung hô lên giời của đa số các nhà phê bình khắp thế giới (96/100 trên trang Metacritic). 

Nhưng giống như Charlotte Rampling năm ngoái vì vạ miệng trong vụ OscarSoWhite mà đã không có cơ hội cho 45 Years, hay anh chàng Nate Parker vì từng dính líu đến vụ hiếp dâm trong quá khứ mà bị đánh bật khỏi Oscar năm nay, dù cho Birth of a Nation có đầy đủ yếu tố cho một bộ phim tranh giải, Viện Hàn Lâm có thể sẽ chọn giải pháp an toàn, tránh đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm, nhất là sự xung đột giữa nghệ thuật và đời sống cá nhân của người nghệ sĩ. Chính vì vậy nên một khả năng rất lớn là Casey sẽ trắng tay.

{keywords}
Nam diễn viên chính xuất sắc là cuộc chiến của hai tài năng thực sự: Casey Affleck và Denzel Washington.

Trong khi đó, hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất là cuộc chiến cân sức của 5 ứng cử viên: Mahershale Ali (Moonlight), Jeff Bridges (Hell or High Water), Lucas Hedges (Manchester by the Sea), Dev Patel (Lion) và Michael Shannon (Nocturnal Animals).

Cuộc chiến giữa các mỹ nhân

Ở mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Natalie Portman (Jackie), Isabelle Huppert (Elle) và Emma Stone (La La Land) đang chiếm ưu thế hơn 2 ứng viên còn lại là Ruth Negga (Loving) và Meryl Streep (Florence Foster Jenkins). Nhiều người cho rằng người đẹp Amy Adams của Arrival xứng đáng nhận được đề cử Oscar hơn Meryl Streep.

{keywords}
Arrival có đến 8 đề cử lớn nhỏ ở Oscar, nhưng trung tâm của phim là minh tinh Amy Adams lại bị Viện hàn lâm ngó lơ.

Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc thậm chí còn khó đoán hơn. Đây là cuộc chiến dữ dội của 5 cái tên: Viola Davis (Fences), Naomie Harris (Moonlight), Nicole Kidman (Lion), Octavia Spencer (Hidden Figures) và Michelle Williams (Manchester by the Sea). Ngoại trừ Naomie Harris thì 4 cái tên còn lại đều từng chiến thắng hoặc được đề cử giải Oscar.

{keywords}
Viola Davis đã thắng 3 giải tiền Oscar quan trọng (Quả Cầu Vàng, BAFTA, SAG) nên nhiều người hâm mộ đã mạnh dạn dự đoán minh tinh sẽ thắng giải.

Sự vắng mặt đáng tiếc của 'Your Name'

Công phá phòng chiếu với doanh thu 330 triệu USD và nhận được vô số những phản hồi tích cực, nhưng Your Name lại bị Viện hàn lâm gạch tên khỏi hạng mục quan trọng là Phim hoạt hình xuất sắc (có thể do phim mang quốc tịch Nhật). Đây là điều đáng tiếc khi có nhiều khán giả kỳ vọng Your Name sẽ lập lại kỳ tích thắng Oscar của siêu phẩm anime Spirited Away (2001) của Ghibli.

{keywords}

Những cái tên sẽ cạnh tranh ở hạng mục này là Kubo and the Two Strings (Kubo và Sứ Mệnh Samurai), Moana, My Life as a Zucchini, The Red Turtle (Lạc bước đảo hoang) Zootopia. Dù Kubo and the Two Strings được đánh giá cao nhưng khả năng chiến thắng lại nghiêng về quả bom tấn Zootopia.

{keywords}
Zootopia được dự đoán sẽ thắng giải thưởng năm nay.

Ngọc Hân - Thế Tuấn