Sự sáng tạo trong cách xây dựng hình tượng nhân vật chính, âm nhạc và những nét đặc trưng của nền văn hóa Polynesia đã khiến "Hành trình của Moana" trở nên độc đáo. 

Những bộ phim hoạt hình của Disney vốn được yêu thích bởi hình tượng nhân vật lạc quan, mạnh mẽ, những thông điệp ý nghĩa về lòng trắc ẩn và dĩ nhiên không thể không kể đến những bản nhạc tuyệt vời từ những nhà soạn nhạc Broadway. "Hành trình của Moana" không chỉ hội tụ đầy đủ những yếu tố đó mà còn xây dựng được tuyến nhân vật độc đáo và mang khán giả đến gần hơn với nền văn hóa Polynesia. 

Moana không phải là một công chúa "chuẩn" kiểu hoàng gia

Moana - tên của nhân vật chính có nghĩa là "đại dương". Cô là con gái của một tộc trưởng trên một hòn đảo nhỏ. Tuy nhiên, Moana từ chối gắn cho mình cái mác "công chúa" và không chấp nhận sống an phận. Cô quyết tâm chiến đấu cho những gì mình tin tưởng và dần khẳng định mình như người hùng của cả bộ phim. 

{keywords}
Hình tượng khỏe khoắn của Moana

Moana không quá cứng đầu và tự cao. Cô cũng có những lúc nhận thức được những điểm hạn chế của chính mình. Nhưng điều khiến khán giả ngưỡng mộ là cách mà nhân vật này vượt qua nỗi sợ hãi và tự ti với câu nói: "Tôi là Moana đến từ Motunui...". Bộ phim cũng không hề có những chi tiết liên quan đến tình yêu, một điều đặc biệt khiến người hâm mộ phim hoạt hình Disney khá ngỡ ngàng. 

Nhân vật phụ sống động 

Những người bạn thú cưng đã trở nên không còn xa lạ với người hâm mộ các sản phẩm của Disney. Trong "Hành trình của Moana", khán giả sẽ có những phút giây thực sự thư giãn khi chứng kiến những hành động ngớ ngẩn, kỳ cục của chú gà mắt lác Hei Hei. Chính vì không thể xác định được phương hướng nên Hei Hei đã trở thành người bạn đồng hành bất đắc dĩ trong chuyến hành trình nhiều thử thách của Moana. 

{keywords}
Chân dung chú gà ngớ ngẩn Hei Hei

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của chú lợn Pua, một người bạn trung thành nhưng nhát gan trong phần đầu của bộ phim cũng là một điểm nhấn ấn tượng. Nếu Moana muốn dong thuyền ra khơi, Pua sẽ xuất hiện với một mái chèo và cùng tận hưởng cuộc hành trình với thái độ hăm hở. Nhưng chỉ sau một lần đối mặt với hiểm nguy nơi đại dương, chú ta đã chạy té khói, bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trong suốt phân nửa còn lại của bộ phim. 

Nền văn hóa Polynesia 

Hành trình của Moana đã mang nền văn hóa Polynesia đến gần hơn với khán giả. Polynesia là một phân vùng của Châu Đại Dương, gồm khoảng trên 1000 đảo ở phía trung và nam Thái Bình Dương. Những câu truyền thuyết, hình xăm, con dao, điệu nhảy và những giai điệu... được đề cập lần lượt trong phim đều là những nét văn hóa đặc trưng của vùng này. 

{keywords}
Phim được Disney đầu tư tới 150 triệu USD.

Chiếc xuồng mà Moana và Maui sử dụng trong phim mang tên Hikianalia, là phương tiện cho các hoa tiêu vùng Polynesia thám hiểm đại dương. Những hình xăm trong "Hành trình của Moana" cũng mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đại diện cho tính cách, câu chuyện cuộc đời của mỗi nhân vật. Trong phim, thông qua hình tượng nhân vật của Maui, các khán giả sẽ được hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc này, khi những hình xăm cũng biết kể chuyên và mỗi hình xăm lại là một cậu chuyện về cuộc đời, những chiến tích, hành trình của Maui.

Những vũ điệu dân gian truyền thống cũng là một trong những điểm nhấn đặc sắc của bộ phim. Với văn hóa của cư dân Polynesia, đây được xem như một phần rất quan trọng. Trong "Hành trình của Moana", Haka chính là điệu nhảy đặc biệt, khiến khán giả ấn tượng bởi động tác giậm chân vỗ ngực mạnh mẽ, quyết liệt và sắc thái của người Maori. Bên cạnh đó, bộ phim còn đan xen những điệu nhảy phổ biến của hòn đảo Fiji, Tahiti và Cook.

Hành trình khó quên của những giai điệu 

Nhà sản xuất của bộ phim, Onat Shurer chia sẻ rằng bà mong muốn đưa vào bộ phim những giai điệu mang hơi thở đương đại nhưng vẫn phản ánh chính xác được tinh thần và sức sống của người dân, gợi nhắc trong lòng khán giả những hình ảnh về Thái Bình Dương bao la. Những người bản địa, họ luôn yêu thương hòn đảo nơi mình sinh ra và lớn lên nhưng từ trong sâu thẳm vẫn có một tiếng gọi bí ẩn nào đó, giục giã họ phải khám phá đại Dương, khám phá những điều mới mẻ. 

{keywords}
"Hành trình của Moana" có sự tham gia lồng tiếng của Dwayne 'The Rock' Johnson, nam diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood hiện nay. Anh cũng vừa được tạp chí People chọn là người đàn ông quyến rũ nhất 2016.

7 ca khúc được sử dụng trong Moana, bao gồm: We Know the Way, How Far I'll Go, Where You Are, You're Welcome, Shiny, I'm Moana Know Who You Are sẽ lần lượt thể hiện được những âm thanh đặc trưng của đại Dương cũng như tinh thần của những cư dân Polynesia.

Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 25/11 dưới định dạng 2D, 3D và lồng tiếng Việt.

Dương Di