- Trương Quốc Lập, Thành Long từng dành nửa cuộc đời để gây dựng tên tuổi, nhưng chỉ phút chốc đã tiêu tan dưới bàn tay của những đứa con nghịch tử.

Phòng Tổ Danh – Con trai Thành Long

Khi Phòng Tổ Danh bị bắt, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa những tin tức giật gân có tựa: ‘Con trai Thành Long nghiện hút’, ‘Quý tử nhà Thành Long vướng vòng tù tội…’, ‘Thành Long muối mặt vì con’. Cái tên Thành Long bên cạnh những siêu phẩm còn được gắn liền với những sai lầm, tội lỗi mà con trai độc nhất của ông gây lên.

{keywords}
Cha con Thành Long thời còn khăng khít.

Trước khi dính đến ma túy, Phùng Tổ Danh đã ‘nổi váng’ một thời với hàng loạt scandal ầm ĩ. Cậu là khách quen quý hóa của nhiều quán bar, hộp đêm ở Hồng Kông, Đại Lục và Đài Loan. Lâu lâu, vài trang tin lại đưa ảnh Phòng Tổ Danh thác loạn điên cuồng tại những tụ điểm mua vui ngập tràn tệ nạn. Con trai Thành Long thường xuyên bị bắt gặp trong tình trạng say bét hoặc vật vờ thâu đêm suốt sáng.

{keywords}

{keywords}

Phòng Tổ Danh ăn chơi phè phỡn khắp quan bar này đến hộp đêm nọ.

Không tài, lắm tật nhưng cái mác ‘con trai Thành Long’ giúp Phòng Tổ Danh trở thành tay sát gái số 1 showbiz Hoa ngữ. Danh sách bạn gái của cậu Phòng không chỉ dài mà còn vô cùng ‘chất lượng’. Những người đẹp ‘qua tay’ Phòng Tổ Danh đều là những hoa đán nức tiếng sứ xở gấu trúc.

Năm 2004, quý tử nhà Thành Long lần đầu công khai cặp kè cùng ‘máy bay’ Đới Bộ Ni. Cặp tình nhân chị em hơn nhau 4 tuổi này chẳng được mấy ngày êm ấm vì thói trăng hoa của Phòng. Họ sớm chia tay sau khi báo chí đưa tin Phòng Tổ Danh lén lút qua lại với mỹ nhân sát thủ Quan Ân Na.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Mỹ nhân qua tay Tổ Danh nhiều không đếm xuể.

Cũng vào năm 2004, Phòng Tổ Danh tham gia đóng phim ‘Thiên cơ biến 2 - Hoa đô đại chiến’ và phải lòng ‘ngọc nữ’ Chung Hân Đồng. Họ từng có thời gian mặn nồng khi nhiều lần tay trong tay xuất hiện chốn đông người. Tuy nhiên đây cũng chỉ là chuyện tình ‘sớm nở chóng tàn’. Họ đường ai nấy đi nhanh tới mức khán giả chưa kịp hay mở đầu đã chứng kiến kết thúc.

Chuyện bê bối tình cảm của Phòng Tổ Danh phải kể đến vụ scandal của hai cha con với ‘đệ nhất hoa đán’ Chương Tử Di. Tuy nhiên sau đó khán giả thực sự sốc vì Thành Long lên báo tuyên bố: ‘Chương Tử Di là người tình của con trai tôi!’. Phát ngôn này của ‘ông vua phim hành động’ ngay lập tức gây ra làn sóng dư luận chỉ trích cha con nhà Thành Long mâu thuẫn, trở mặt với nhau vì một người đàn bà.

Ngoài ra, danh sách những mối quan hệ nhập nhằng hoặc ‘vui chơi qua đường, một đêm’ của Phòng Tổ Danh còn có Tiết Khả Kỳ, Lương Tịnh Như, Tạ Đình Đình, Lý Thành Khiết, Lâm Bằng và vô số mỹ nhân đình đám khác.

14/08/2014, Phòng Tổ Danh bị bắt giữ ở Bắc Kinh về tội tàng trữ trái phép chất gây nghiện. Cùng có mặt tại hiện trường là Kha Chấn Đông – Nam chính trong bộ phim gây sốt ‘You are the apple of my eyes’. Tại cơ quan điều tra, con trai Thành Long thừa nhận mình đã hút cần sa từ 8 năm trước khi còn sống tại Hà Lan. Nam tài tử họ Kha cũng tố cáo, chính Phòng đã dụ dỗ và đưa anh ta vào con đường nghiện ngập.

{keywords}
Con trai Thành Long bị đưa ra xét xử.

Thời điểm đó, Thành Long bất lực và xấu hổ khi phải lên báo xin lỗi vì hành vi của con trai mình. Ông nói: ‘Là người của công chúng, tôi thấy thật xấu hổ. Là một người cha, tôi cảm thấy vô cùng đau khổ. Tôi đã không giáo dục được con. Tôi phải có trách nhiệm và nhân danh con trai mình, tôi xin gửi lời xin lỗi tới công chúng’.

Được biết, Thành Long từng giữ vai trò đại sứ cho chương trình phòng trống ma túy tại Trung Quốc từ năm 2009. Ông đã nhiều lần tuyên bố sẽ tự tay đưa kẻ nghiện vào trại cải tạo kể cả đó là con mình. Hành động của Phòng Tổ Danh như cái tát chí mạng vào sự nghiệp và tên tuổi của cha mình.

Trương Mặc – Con trai Trương Quốc Lập

Trương Mặc sinh năm 1982, là con chung của Trương Quốc Lập và vợ cũ La Tú Xuân. Anh cũng theo nghiệp diễn xuất và từng có một số giải thưởng trong ngành điện ảnh. Tuy nhiên những điều đó chẳng đáng gì so với những ồn ào Trương Mặc gây ra khiến cả cha mình cũng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Trương Quốc Lập và Trương Mặc.

Trương Mặc bị bắt giữ 01/02/2012 khi cùng với 3 người bạn tổ chức sử dụng ma túy ngay ở nhà riêng tại khu biệt thự Thuận Nghĩa (Bắc Kinh). Sáng sớm ngày 1/2, đích thân Trương Quốc Lập đã lên tiếng xác nhận thông tin trên và gửi lời nhắn nhủ cầu xin khán giả rộng lượng tha thứ cho Trương Mặc. 12 ngày sau, báo chí phát hiện Trương Quốc Lập và bà xã Đặng Siêu lặng lẽ đi xe tới tận nhà tù thăm con trai. Vẻ mặt họ toát lên sự mệt mỏi, bất lực và thất vọng sau những rắc rối của cậu quý tử. Người hâm mộ đã không khỏi xót xa khi chứng kiến ‘Kỷ Hiểu Lam’ lừng lẫy một thời nay lầm lũi vào tù thăm con trai.

{keywords}
Trương Quốc Lập nửa đêm mới dám vào tù thăm con.

Tại phiên tòa diễn ra vào ngày 27/01/2012, con trai Trương Quốc Lập – Trương Mặc đã bị xử phạt nửa năm tù giam và phạt hành chính 5000 NDT vì hành vi chứa chấp người sử dụng ma túy. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng tài tử hộ Trương đều không có mặt.

Những tưởng đây là bài học nhớ đời cho ‘cậu ấm’ nhà họ Trương. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 năm sau, Trương Mặc lại vướng vòng lao lý vì ma túy. Ngày 31/07, dư luận Trung Quốc lại dậy sóng vì thông tin cảnh sát Trung Quốc bắt giữ con trai Thành Long vì sử dụng ma túy. Khán giả phẫn nộ nhắc lại lời hứa năm xưa của ‘Kỷ Hiểu Lam’ khi ông mang danh dự của mình ra cam kết sẽ mang con trai đi cai nghiện. Chuyện Trương Mặc ngựa quen đường cũ khiến dư luận đổ dồn cái nhìn trách móc, miệt thị lên người cha cả đời ‘miễn nhiễm scandal’ của anh.

{keywords}
Trương Mặc trong phiên tòa xét xử.

Thời điểm đó, Trương Quốc Lập đang lưu diễn ở nước ngoài và ông cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc kể trên. Sau đó, ‘ông vua Khang Hi’ chỉ biết cúi đầu nhận lỗi và cầu xin sự tha thứ, khoan hồng dành cho đứa con trai độc nhất của mình.

{keywords}
Bạn gái tố Trương Mặc bạo hành dã man.

Trước khi dính dáng đến ma túy, Trương Mặc cũng không phải dạng vừa. Con trai Trương Thiết Lập từng bị cảnh sát cảnh cáo vì có hành vi bạo hành, đánh đập bạn gái Đồng Dao. Hình ảnh cô gái với gương mặt đầy vết thương được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt nhưng Trương Mặc không hề mảy may ân hận. Không chỉ vậy, Mặc còn là tay chơi khét tiếng khi là ‘trùm sò’ của những cuộc đua xe, đánh bạc, thác loạn hộp đêm ầm ĩ tại Bắc Kinh. Trải qua nhiều biến cố, người ta nhắc đến Trương Quốc Lập với hình ảnh ông bố đáng thương, bất lực vì con thay vì vị vua anh minh, sáng suốt trước đó.

Lam Trà