"Vì Sao Vụt Sáng" (A Star Is Born) đạt 8,7/10 trên IMDB và 98% nhận xét tích cực từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes.

'Quỳnh búp bê' nói về nụ hôn vồ vập, đầy dục vọng của Cảnh

Venom bị cắt 40 phút, khác cả nguyên bản truyện tranh khi ra rạp

Là bộ phim được làm lại từ 3 phiên bản trước đó nhưng "Vì Sao Vụt Sáng" 2018 vẫn có sức hút mãnh liệt với cả giới mộ điệu lẫn khán giả đại chúng. Vậy lý do nào đã khiến cho tác phẩm điện ảnh mới nhất của bộ đôi Bradley Cooper và Lady Gaga “vụt sáng” trở thành một trong những bộ phim được đánh giá cao nhất trong mùa phim năm nay?

Lần đầu đứng sau máy quay của đạo diễn Bradley Cooper

"Vì Sao Vụt Sáng" là dự án đầu tay mà nam diễn viên Bradley Cooper đảm nhiệm với tư cách một đạo diễn. Anh đồng thời cũng vào vai chính – nam ca sĩ nhạc đồng quê Jackson Maine sánh bên là cô ca sĩ vô danh Ally (do Lady Gaga đóng).

Trong phim, Jackson là một nghệ sĩ nhạc đồng quê tài năng nhưng tên tuổi đang dần phai nhạt. Anh bất ngờ tìm thấy và đem lòng yêu cô nàng Ally – một nữ bồi bàn quán bar có giọng ca trời phú nhưng nhút nhát.

Bằng tài năng và tầm ảnh hưởng của mình, Jackson đã giúp Ally tiến thân trong sự nghiệp trở thành một nữ ca sĩ chuyên nghiệp. Tuy vậy, chẳng có cuộc tình nào trải rợp hoa hồng khi mà Ally dần trở nên nổi tiếng còn Jackson vẫn phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững vị trí của mình trong lòng người hâm mộ. Và đó cũng là lúc những rạn nứt bắt đầu xảy ra.

{keywords}
 Bradley Cooper đảm nhiệm vai trò đạo diễn, nam diễn viên chính. Anh cũng hát luôn các ca khúc trong phim. 

Phiên bản mới của "Vì Sao Vụt Sáng" đã vấp phải nhiều trở ngại sau nhiều năm trì hoãn. Vào năm 2011, tài tử kỳ cựu Clint Eastwood đã được mời làm đạo diễn với sự tham gia của thần tượng ca nhạc Beyoncé, thế nhưng các nhà sản xuất lại gặp khó khăn trong việc tuyển lựa diễn viên cho vai nam chính sau khi hàng loạt tên tuổi hàng đầu như Leonardo DiCaprio, Christian Bale, Hugh Jackman nói lời từ chối.

Mãi đến năm 2015, nam diễn viên Bradley Cooper nhận lời đóng phim nhưng với điều kiện là anh đảm nhận luôn vai trò đạo diễn. Siêu sao nhạc pop Lady Gaga được mời hợp tác trên dự án này thay thế cho Beyoncé. 

Cooper đã bàn về vai diễn trong phim với Eastwood, đạo diễn phim American Sniper (Lính bắn tỉa Mỹ) do Cooper đóng chính, trước khi quyết định tự tay làm phim. Để cổ vũ và khích lệ tinh thần cho Cooper khi lần đầu làm đạo diễn, Eastwood đã tới trường quay trong ngày phim bấm máy.

Tạo ra những dấu ấn riêng nhằm mang lại một hơi thở đương đại cho câu chuyện tình đã trở thành kinh điển của "Vì Sao Vụt Sáng", đạo diễn/tác giả kịch bản Bradley Cooper hy vọng có thể làm nên một "Vì Sao Vụt Sáng" với những ca khúc hiện đại để dẫn dắt người xem qua những thử thách, những thất bại và những cung bậc cảm xúc chân thực nhất mà Jackson và Ally đã phải trải qua.

“Tôi không bao giờ nghĩ tới việc làm thế nào để khiến Vì Sao Vụt Sáng giống với bộ phim gốc nhất”, tài tử từng 4 lần được đề cử Oscar chia sẻ. “Tôi chỉ biết rằng mình sẽ làm nên một bộ phim theo đúng tinh thần của câu chuyện mà Vì Sao Vụt Sáng đã kể".

Cùng với vai trò đạo diễn và đồng tác giả kịch bản, Cooper cũng đã tham gia viết nhạc phim, đồng sáng tác và biểu diễn một số ca khúc cùng với Lady Gaga.

Màn thể hiện chói sáng của Lady Gaga trong lần đầu thủ vai chính

{keywords}
Lady Gaga đã hoàn thành vai diễn hơn cả mong đợi. 

Sau khi vươn tới mọi đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc, Lady Gaga quyết định lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và dần xóa bỏ những định kiến về ca sĩ đóng phim bằng những vai diễn ấn tượng. Về diễn xuất của Lady Gaga, nhiều nhà phê bình nhận định rằng cô đã xuất sắc thể hiện được nét dung dị của cô gái bồi bàn Ally từ lúc còn là một giọng hát vô danh cho đến khi trở thành ngôi sao ca nhạc nổi tiếng toàn thế giới.

Đây đã là lần thứ ba bộ phim kinh điển "Vì Sao Vụt Sáng" được làm lại, do vậy Lady Gaga khó tránh khỏi bị so sánh với những cái bóng cực lớn của hai nữ diễn viên huyền thoại Judy Garland hay Barbra Streisand trong 2 phiên bản phim trước đó. Bởi vậy, mặc dù rất hứng thú với ý tưởng mà Bradley Cooper đặt ra cho "Vì Sao Vụt Sáng" nhưng Gaga vẫn tỏ ra khá lo lắng cho vai diễn Ally trong phim điện ảnh này. Tuy nhiên, việc được sát cánh bên cạnh tài tử gạo cội như Bradley Cooper đã khiến siêu sao âm nhạc này an tâm hơn rất nhiều.

"Tôi đã cố gắng không đọc bất cứ bài viết bình luận nào. Nhưng chỉ một lúc, nhiều bạn bè tôi đã đọc và đưa điện thoại cho tôi rồi nói: "Cô phải đọc bài này”, nữ ca sĩ “Bad Romance” tâm sự. "Song tôi phải nói thật rằng tôi có cảm giác mình giống như một khán giả. Vì Sao Vụt Sáng thực sự tác động mạnh đến tôi, khiến tôi rất xúc động khi xem lại bộ phim này".

Bên cạnh đó, quá trình đóng phim là một trải nghiệm tuyệt vời với Lady Gaga. Cô nhuộm tóc màu nâu tự nhiên và xuất hiện trên trường quay với gương mặt “mộc” nhất có thể để hóa thân vào một cô gái làm nghề bồi bàn. Trong phim, nhân vật Ally của Gaga còn ngượng ngùng khi được Jackson khen rằng cô rất xinh đẹp ngay trong lần đầu tiên hai người gặp nhau, dù rằng nhiều người không thích gương mặt của cô.

“Tôi không hát những ca khúc của riêng mình. Đơn giản là tôi cảm thấy không thoải mái... Hầu hết mọi người đều nói với tôi rằng họ thích cách tôi cất giọng nhưng không thích vẻ ngoài của tôi” - Ally nói sau khi Jackson tiếp cận để hỏi về tài năng của cô. Anh đáp lại: "Tôi nghĩ em rất đẹp".

Nỗ lực của Gaga đã được đền đáp khi "Vì Sao Vụt Sáng" nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi ra mắt, đặc biệt là cho diễn xuất của cô. Trong khi từ trước đến nay, những bộ phim lấy đề tài ngành giải trí tại Hollywood luôn có ma lực hấp dẫn hội đồng Oscar khó tính (“Birdman”, “The Artist”, “La La Land”, “Chicago“,…). Bởi vậy, bộ phim rất có thể sẽ làm nên chuyện tại các hạng mục Phim hay nhất và thậm chí là Nam và Nữ chính xuất sắc.

Nhạc phim xuất sắc

Ngoài việc tham gia diễn xuất, Lady Gaga còn sáng tác một số ca khúc trong phim, trong đó có bài hát chủ đề “Shallow”. Với giai điệu ballad ngọt ngào và nhẹ nhàng, "Shallow" nói về hành trình tìm lại bản thân giữa thế giới bận rộn và đầy khó khăn của những người trẻ. Đây cũng chính là câu chuyện của cặp đôi Ally và Jackson trong "Vì Sao Vụt Sáng".

Sở hữu giọng hát khỏe khoắn cùng quãng giọng và kỹ thuật chắc chắn, Lady Gaga đã khiến người nghe phải “nổi da gà” khi cô bắt đầu cất giọng. Dù vậy, giọng ca "khủng" của cô vẫn chan chứa tình cảm, hòa quyện với chất giọng trầm ấm và đầy cảm xúc của bạn diễn Bradley Cooper.

Màn hoà giọng của Lady Gaga và Bradley Cooper trong ca khúc "Shallow" được dự đoán sẽ là một trong những ứng cử viên nặng ký của hạng mục "Nhạc phim hay nhất" tại lễ trao giải Oscar và Grammy năm nay.

Đặc biệt, màn thể hiện giọng hát của Bradley Cooper cũng là một điều ấn tượng trong phim, bởi ít người nghĩ rằng anh có thể hát ngọt đến thế. Để chuẩn bị cho vai diễn này, nam diễn viên đã theo học các khoá đào tạo về guitar, piano và cả thanh nhạc. “Hát hò chưa bao giờ là việc dễ dàng, đặc biệt là khi phải hát trước mặt rất nhiều người,” anh thừa nhận. “Tôi đã phải học hát 5 ngày trong tuần trong suốt 6 tháng ròng để có thể thủ vai Jackson".  

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của Lady Gaga, đoàn làm phim đã dựng lên cả một phòng thu tại phim trường và ở đó có sự xuất hiện của những nhạc sỹ xuất sắc nhất. “Trong Vì Sao Vụt Sáng có rất nhiều ca khúc mới, và chúng tôi thậm chí còn vừa sáng tác vừa làm phim. Tôi đã bắt tay viết ca khúc I Don’t Know What Love Is sau khi hoàn tất cảnh quay diễn ra tại một quán bar vì lúc đó trong tôi ngập tràn những cảm xúc sau khi thực hiện cảnh quay đó. Tôi thường dùng chính chiếc laptop mà Ally sử dụng trong phim để sáng tác cùng với Lukas". 

Lukas Nelson, con trai của nhạc sĩ huyền thoại thể loại nhạc đồng quê Willie Nelson, đã bắt tay với Cooper và Gaga để sáng tác và sản xuất rất nhiều ca khúc cho "Vì Sao Vụt Sáng" . Và cũng chính anh cùng với những người bạn trong nhóm nhạc Promise of the Real – Anthony LoGerfo, Alberto Bof, Corey McCormick và Tato Melgar – sẽ hoá thân vào vai các thành viên trong nhóm nhạc của Jackson Maine trong bộ phim này.

Nelson cho biết “Black Eyes” – ca khúc mở màn của bộ phim đã được hoàn thành chỉ trong khoảng thời gian cực ngắn. Anh hồi tưởng: “Bradley và tôi đã cùng viết ca khúc này trong phòng thu. Ban nhạc cũng có mặt ở đó. Tôi bắt đầu chơi nhạc và Bradley cất tiếng hát. Mọi thứ đã diễn ra và kết thúc nhanh chóng như vậy đấy". 

{keywords}
"Vì Sao Vụt Sáng" ra rạp từ 5/10.

MyA

Lady Gaga diện đầm quý tộc o ép vòng một dự ra mắt phim

Lady Gaga diện đầm quý tộc o ép vòng một dự ra mắt phim

Nữ ca sĩ xuất hiện với bộ đầm lộng lẫy nhưng dường như quá chật chội với vòng một của mình tại buổi công chiếu phim "A Star Is Born" ở London.

Lady Gaga đăng ảnh không mảnh vải che thân

Lady Gaga đăng ảnh không mảnh vải che thân

Nữ ca sĩ 32 tuổi tự đăng tải loạt ảnh nude táo bạo trên Instagram. Lady Gaga chủ động làm mờ những chỗ nhạy cảm nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng fan.