Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang tiến những bước dài trên con đường tới chức Tổng thống Mỹ. Tìm hiểu chân dung quyền lực của bà,"Bí mật quốc gia và sự hồi sinh" có thể là lựa chọn thích hợp.

Không phải là hình ảnh một Hillary khi là Đệ nhất phu nhân tiểu bang Akansas hay của nước Mỹ. Không phải chân dung một Thượng nghị sĩ Hillary trong 8 năm ở cơ quan lập pháp. Cuốn sách vẽ nên một chân dung của một HRC (Hillary Rodham Clinton) đầy quyền lực trong bộ máy hành pháp với cương vị Ngoại trưởng.

{keywords}

Tác phẩm của hai nhà báo Jonathan Allen (Bloomberg News) và Amie Parner (The Hill) giới hạn chỉ một giai đoạn trong đời của Hillary Clinton, từ khi bà thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ để giành quyền ra ứng cử Tổng thống với ứng viên Barrack Obama năm 2008, rồi được tân Tổng thống lựa chọn làm Ngoại trưởng đến khi bà rời chức vụ này đầu năm 2013. Nhưng đây là một thời kỳ vẽ nên rõ rệt nhất sức mạnh, tính quyết đoán hoặc nói cách khác là toàn bộ chân dung quyền lực của HRC.

Những quan điểm, chính sách và cả tính cách của bà, được thể hiện trong giai đoạn này, và có thể trở thành quan điểm, chính sách, tính cách của một Tổng thống Mỹ, nếu bà đắc cử. Nói cách khác, cuốn sách này cho ta thấy chân dung của một Tổng thống Mỹ tương lai.

Là những nhà báo có thời gian gắn bó và đưa tin lâu dài về chính quyền Mỹ, hai tác giả có những quan sát tinh tế và tỷ mỷ từ những hành động nhỏ nhất nhưng tiêu biểu cho tính cách của Hillary. Từ cách bà phân loại những người không ủng hộ vào một "danh sách đen", đến việc bà quan tâm, đối xử tốt và chu đáo với các cộng sự thân tín thế nào.

Tính hiếu thắng của bà được thể hiện từ chi tiết nhỏ, khi quyết liệt đòi đổi tên các cuộc đàm phán "Đối thoại Kinh tế chiến lược" thành "Đối thoại Kinh tế & Chiến lược", tức là đưa chính sách đối ngoại lên ngang bằng, nếu không muốn nói là cao hơn vấn đề kinh tế.

Để ăn mừng "thắng lợi" này, tại Đối thoại & Chiến lược lần đầu tiên tổ chức năm 2010 tại Trung Quốc, các phụ tá của Hillary đã đội những chiếc mũ lưỡi trai với biểu tượng ký tự "&" phía trước!

Thời gian 4 năm ở ghế Ngoại trưởng, với các chuyến công du qua 112 quốc gia, xử lý hàng trăm vấn đề quốc tế, khu vực, đã đem đến cho các nhà chính trị Mỹ nhận định: Hillary là tiêu biểu cho phái "diều hâu" trong đảng Dân chủ Mỹ. Các ví dụ chứng minh khá rõ ràng: Bà là người quyết liệt ủng hộ giải pháp đổ quân tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trên đất Pakistan, bật đèn xanh việc lật đổ tổng thống Ai Cập Muhammad Hosni Mubarak, quyết định can thiệp quân sự để lật đổ chế độ của tổng thống Libya Gaddafi...

Được viết từ dữ liệu của hàng trăm cuộc phỏng vấn các nhân vật liên quan, cuốn sách tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Nếu đề cập đến một nhân vật, tổ chức nào, tác giả không ngần ngại giải thích rõ ràng người đó là ai, hay tổ chức đó thành lập như thế nào, có quan hệ hay ảnh hưởng gì đến Hillary hoặc gia đình Clinton nói chung. Chính vì vậy, không chỉ kể về HRC, cuốn sách còn là một bức tranh tổng thể về cái gọi là "Hillaryland" (bộ máy của Hillary). Nhờ đó, độc giả có thể hình dung cách bà xây dựng và sử dụng ê kíp của mình thế nào, để có thể suy tưởng xa hơn về viễn cảnh bà nắm vai trò nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ nếu trúng cử trong cuộc bầu cử tới.

Dày 643 trang, được dịch khá cẩn thận với đội ngũ dịch giả gồm Chu Hồng Thắng, Lê Dương, Cảnh Dương, với những câu chuyện chân thực hấp dẫn nối tiếp nhau, sách khiến người đọc khó lòng dứt ra trước khi kết thúc từng chương hay thậm chí trước khi đọc đến trang cuối cùng.

Sách do NXB Thế giới và Alphabook xuất bản tháng 7/2016, và vẫn đang được giới quan tâm chính trường nước Mỹ tìm đọc trước thềm cuộc bầu cử 2016.

Lê Tiên Long