"Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế" - cuốn sách phân tích về các sát thủ kinh tế trong thời đại mới, cùng tập hợp chi tiết những hoạt động của tác giả trong vai trò sát thủ kinh tế, cũng như gợi ý những gì mỗi người có thể làm để thay đổi những điều tồi tệ đã xảy ra. 

Năm 2004, cuốn sách "Lời thú tội của một sát thủ kinh tế" ra mắt và trở thành một hiện tượng xuất bản. Cuốn sách liên tục đứng trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất của Thời báo New York trong hơn 70 tuần.1,25 triệu bản đã được bán ra và được dịch ra 32 thứ tiếng. 

Sau khi John Perkins tiếp tục bổ sung thêm 15 chương để cho ra đời cuốn sách "Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế" vào năm 2016 với 40% nội dung hoàn toàn mới, nhà sách Tân Việt đã mua bản quyền và vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Cuốn sách là tự thuật đáng kinh ngạc của tác giả John Perkins, nguyên là một sát thủ kinh tế người Mỹ. Phiên bản cập nhật của cuốn sách được bổ sung thêm 15 chương mới, phơi bày sự thật về căn bệnh ung thư sát thủ kinh tế mà tác giả đã góp phần gây dựng, đã và vẫn tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu. Nó thậm chí đã trở thành một hệ thống thống trị đối với các tập đoàn, Chính phủ và cả xã hội đang vận hành ngày nay. 

Giờ đây, thế giới không chỉ có nước Mỹ, các tập đoàn ở Mỹ sử dụng các sát thủ kinh tế để đi thao túng, vắt kiệt tài nguyên của các nước nhỏ, kém phát triển ở trên thế giới; mà còn xuất hiện Trung Quốc đang sao chép và vận hành hệ thống sai lầm này để trói buộc và khai thác cạn kiệt tài nguyên của các nước kém phát triển ở châu Phi, châu Mỹ La Tinh. Theo đánh giá của tác giả, dường như Trung Quốc đã học được từ những sai lầm của Mỹ và các nước đồng minh cũng như chế độ tập đoàn trị và họ đang sử dụng những khoản vay với giá trị khổng lồ để phát triển hệ thống sát thủ kinh tế của riêng họ để kiểm soát các quốc gia và tài nguyên của các nước này.

{keywords}

Đội ngũ những sát thủ kinh tế mới – được hỗ trợ bởi những tay sát thủ thực sự sẵn sàng vào cuộc khi cần thiết – giờ đây đang tấn công vào ngay chính nền kinh tế Mỹ, đe dọa những bệ đỡ của nền dân chủ. John Perkins cũng giải thích việc cả thế giới, dưới sự thao túng của chế độ "tập đoàn trị", bị trói buộc vào "nền kinh tế chết", nền kinh tế chỉ đem lại lợi ích nhóm thiểu số có sức mạnh và tiềm lực tài chính không tưởng, trong khi nhóm thu nhập trung bình đang trượt dần về với nghèo đói. Những sát thủ kinh tế ngày nay ẩn mình dưới vỏ bọc của những chuyên gia ngân hàng, những nhà vận động hành lang, lãnh đạo các tập đoàn và giữ nhiều vị trí chuyên môn khác, tất cả đều chung một sứ mệnh là khiến các Chính phủ và công chúng đi theo các chính sách thực chất chỉ khiến người giàu sẽ giàu thêm trong khi người nghèo thì ngày càng nghèo đi.

Ở khía cạnh khác, "nền kinh tế chết" này chỉ chăm chăm phục vụ một mục tiêu duy nhất là đổ thêm đầy tiền bạc vào cái túi không đáy, củng cố thêm địa vị của một nhóm người, tập đoàn muốn thống trị, kiểm soát thế giới trong tay mà phớt lờ, bất chấp cả sự hủy diệt về môi trường sống trên trái đất hiện nay.

Những chương mới được bổ sung hé lộ những âm mưu của CIA như vụ ám sát Tổng thống Albert René của Cộng hòa Seychelles nhằm lật đổ Chính phủ hợp pháp của nước này; những công cụ của đế quốc hiện đại như những gông cùm nợ nần và sự sợ hãi, sự lạm dụng tài nguyên; chiến lược chia để trị; những bài học từ chiến tranh Việt Nam…

Kể từ sau khi quyết định rút ra khỏi vai trò sát thủ kinh tế, John Perkins luôn tích cực tên tiếng và thực hiện các hoạt động cụ thể để bảo vệ môi trường cũng như phản đối sự can thiệp bất lương của các tập đoàn và Chính phủ của các nước lớn vào những quốc gia khác. Ông vận động cho những tộc người bản địa trên khắp địa cầu, tổ chức các đoàn thăm quan đến vùng núi và rừng rậm ở châu Mỹ La tinh để công chúng thấy rõ hơn về những thực tế đau lòng mà con người và những vùng này đang phải đối mặt.

Dù tác giả hiểu rõ sự thật rằng hơn bao giờ hết, các sát thủ kinh tế ngày nay hiện diện ở khắp mọi nơi dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, với những mánh lới tinh vi và xảo quyệt hơn, tác giả cũng tin tưởng chúng ta vẫn còn hy vọng nếu chúng ta cùng sát cánh bên nhau và hành động. “Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế” đưa ra những ý tưởng và gợi ý chi tiết về những hành động mà mỗi người trong chúng ta, dù là sinh viên, người trung tuổi, người đã về hưu hay lãnh đạo các doanh nghiệp có thể làm để biến "nền kinh tế chết" thành "nền kinh tế sống", tái tạo các nguồn lực đã bị tàn phá và duy trì chúng cho thế hệ mai sau.

John Perkins đã từng nhận được nhiều các khoản hối lộ cũng như những lời đe dọa để không viết cuốn sách này. Trong vòng 20 năm trước khi xuất bản cuốn sách, ông từng có 4 lần bắt tay và dừng lại việc viết cuốn sách. Cho tới khi ông nhận thấy  nước Mỹ và cả thế giới đang phải chịu những ảnh hưởng ngày càng tiêu cực do hệ thống các sát thủ kinh tế ngày càng xấu xa tạo ra. Thế giới ngày nay đang đứng chơi vơi nơi bờ vực của một thảm họa về cả kinh tế, chính trị, xã hội lẫn môi trường. Ông viết: "Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế sẽ tiết lộ cách thức hệ thống này đang vận hành, và những điều mà bạn, tôi- tất cả chúng ta- có thể làm để chiến đấu với nó… mang lại hòa bình cho con cháu chúng ta".

T.Lê