Tập tản văn Đêm nay con có mơ không? của tác giả Trương Gia Hòa, ra mắt bạn đọc tháng 8 vừa qua đạt thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2017. 

Hội Nhà văn TP.HCM vừa công bố  7 tác phẩm và 2 tác giả đoạt giải thưởng của hội trong năm 2017. Theo đó, cùng với 6 tác phẩm khác, tập tản văn Đêm nay con có mơ không? của tác giả Trương Gia Hòa, ra mắt bạn đọc tháng 8 vừa qua đã được ghi nhận.

{keywords}

5 tháng kể từ khi cuốn sách ra mắt bạn đọc, Đêm nay con có mơ không? đã đến tay hơn 3.000 bạn đọc. Tác phẩm nhanh chóng tái bản sau một thời gian ngắn phát hành. Tập tản văn này được độc giả đón nhận với niềm hân hoan vì nội dung chất chứa nhiều xúc cảm tích cực. Không hề khoa trương, hoa mỹ hay lồng những chi tiết giật gân để làm nên sự vĩ đại, trong Đêm nay con có mơ không?, Gia Hòa lôi kéo công chúng những mẩu chuyện nhỏ, đôi khi chỉ là những ghi chép tỉ mẩn của một bà mẹ công chức “bỉm sữa” yêu con, vừa đi làm, vừa vun vén khéo chuyện nhà. Đó đơn giản chỉ là nỗi nhớ nhung xa xôi của một người luôn hướng về gia đình lớn, là những băn khoăn của một thị dân trước những đổi thay của cuộc sống hiện đại…

Những câu chuyện hiền hòa, những lời văn trong trẻo, hồn nhiên và hết sức gần gũi… chính là lý do khiến Gia Hòa chiếm trọn trái tim độc giả. Trong đời sống ồn ã, tranh đua nơi phố thị, có được những suy tư tích cực như Trương Gia Hòa là điều không dễ. Càng trân trọng hơn khi biết, chị viết nên những điều đẹp đẽ này trong những ngày trên giường bệnh, chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Trương Gia Hòa chiến thắng tử thần, có lẽ, một phần cũng nhờ vào những suy nghĩ tích cực của chị.

Do vây, việc Hội nhà văn TP.HCM ghi nhận và tặng thưởng cho tác phẩm Đêm nay con có mơ không? là hoàn toàn xứng đáng. Đây sẽ là động lực không chỉ dành riêng cho Trương Gia Hòa mà còn cho cả những người đang đấu tranh giành sự sống trên giường bệnh.

Giải thưởng Hội nhà văn TP.HCM 2017 được xét tặng cho tập nghiên cứu lý luận phê bình Văn chương phương Nam một vài bổ khuyết của hai tác giả Võ Văn Nhơn và Nguyễn Thị Phương Thúy. Phần tặng thưởng cho tác phẩm thuộc về: Đêm nay con có mơ không? (tản văn, Trương Gia Hòa), Những ký âm ngân (thơ, Nguyễn Thị Thanh Long), Dưới mái nhà xanh (thơ, Tôn Nữ Thu Thủy), Thơ trắng (thơ, La Mai Thi Gia), Nghi lễ của ánh sáng (thơ, Lê Tuân) và hai tập lý luận phê bình: Đi tìm ẩn ngữ văn chương của Trần Hoài Anh, Hoa rơi hữu ý của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn. Tặng thưởng cho tác giả được trao cho Trúc Phương với tiểu thuyết Ngàn năm biển gọi và Trần Thanh Phương với tập biên khảo, sưu tầm, chân dung văn học Rượu với văn chương.

Tình Lê