"Lĩnh Nam chích quái" sách mới về đề tài lịch sử dành cho thiếu nhi 'cháy hàng' khi chưa ra mắt.

{keywords}

Cuốn sách Lĩnh Nam chích quái vừa tạo nên một kỳ tích một cơn sốt 'kỳ lạ'. Dù mới tổ chức ra mắt cuối tuần qua nhưng trước đó, cuốn sách lịch sử này đã 'cháy hàng'. Đây là một 'kỳ tích' mà bất cứ người viết sách nào cũng mong đạt được bởi dòng sách lịch sử vốn không phải là dòng sách được bán chạy.

TS Tạ Huy Long - người minh hoạ cho cuốn sách cũng không lý giải được vì sao Lĩnh Nam chích quái lại 'hot' như thế. Anh chỉ đoán rằng, ở góc độ của mình thì có thể cuốn sách có chất lượng bản in tốt. Trong khi đó, TS Nguyễn Tô Lan, Viện Hán Nôm lại cho rằng nội dung bản dịch với tranh minh hoạ hoà quện vào nhau tạo nên muốn cuốn sách thu hút người đọc.

"Có rất nhiều người nói Lĩnh Nam chích quái là một truyền thuyết, cổ tích, người đọc là thiếu nhi và không cần chú thích dài dòng. Tuy nhiên ở cuốn sách này việc đó lại rất được coi trọng" - TS Tô Lan bày tỏ.

Lĩnh Nam chích quái là tập truyện ghi lại những chuyện kỳ lạ ở nước Nam, là một danh tác văn học trung đại, một báu vật trong di sản văn hóa của ông cha. Ở Lĩnh Nam chích quái, những truyện tích thần kỳ được góp nhặt và ghi chép lại thể hiện quan niệm của ông cha về lịch sử dân tộc, về phong tục tập quán, về cách đối nhân xử thế...

Lĩnh Nam chích quái của Trần Thế Pháp được viết bằng chữ Hán vào khoảng đời Trần, qua thời gian được sự nhuận sắc, chỉnh sửa, bồi đắp của nhiều thế hệ các nhà nho Việt Nam tiêu biểu như Vũ Quỳnh, Kiều Phú. Ấn bản Lĩnh Nam chích quái của Nhà xuất bản Kim Đồng là ấn bản giữ lại gần như nguyên vẹn bản dịch của các học giả Đinh Gia Khánh và Nguyễn Ngọc San.

 36 truyện trong Lĩnh Nam chích quái gồm những truyện thần tích, thần phả từ thời Hồng Bàng cho đến đời Trần. Đó là truyện về Âu Cơ - Lạc Long Quân, truyện cây cau, truyện núi Tản Viên… Đây cũng là ấn bản đầy đủ nhất về tư liệu, khảo cứu.

Tình Lê