Giáo dục sớm, cho con tiếp cận với hội họa, giúp con “đánh thức” các giác quan, mở rộng khả năng vận dụng ngôn ngữ… là những bí quyết giúp con phát triển của GS Makoto Shichida - người đã kiến tạo nên phương pháp nuôi dạy con nổi tiếng ở Nhật Bản.

Giáo sư Makoto Shichida là một trong những cái tên uy tín lớn và nhà giáo dục tiên phong trong lĩnh vực giáo dục sớm, không chỉ riêng ở Nhật Bản mà ở tầm thế giới.

Ông đã bắt đầu chuyến hành trình cuộc đời trong lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ vào năm 1958, khi ông thành lập trường ngoại khóa chuyên sâu dạy tiếng Anh cho trẻ em tại Nhật. Sự thành công trong công việc đầu tiên với trẻ nhỏ đã thúc đẩy ông cống hiến hơn 40 năm cho Giáo dục sớm.

Và đặc biệt, là phát triển phương pháp giáo dục phát triển toàn diện và cân bằng não bộ ở trẻ. Ông nhận được rất nhiều giải thưởng tại Nhật cũng như quốc tế cho những đóng góp của mình đối với lĩnh vực Giáo dục.

{keywords}
Phát triển năng lực trí tuệ cho con theo phương pháp Shichida đậm chất thực tiễn.

Bên cạnh công tác đào tạo, giáo sư còn là tác giả của hơn 160 cuốn sách hướng dẫn nuôi dạy con. Trong đó, phát triển năng lực trí tuệ cho con theo phương pháp Shichida được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất.

Nguyên nhân là vì sau những tác phẩm mang tính lý thuyết, chia sẻ triết lý giáo dục con như: Yêu thương, khen ngợi, nhìn nhận; Bí ẩn của não phải, Giáo dục não phải – Tương lai cho con bạn… thì Phát triển năng lực trí tuệ cho con theo phương pháp Shichida đậm chất thực tiễn.

Bằng ngôn ngữ hết sức gần gũi, tác giả cung cấp cho người đọc phương thức thực hành cụ thể. Để các bậc phụ huynh có thể từng bước ứng dụng phương pháp Shichida vào quá trình giáo dưỡng đứa con thân yêu của mình.

Đề cao giáo dục sớm, câu chuyện và cách thức mà giáo sư Shichada đưa ra nhiều phần gây bất ngờ so với nếp nghĩ cũ của người Việt thường xem trẻ nhỏ “chưa biết gì”.

{keywords}
Trong nuôi dạy con, điều kiện tiên quyết không thể thiếu chính là tình thương bao la của cha mẹ.

Theo giáo sư, ngay từ giai đoạn sơ sinh, cha mẹ đã phải có những tương tác nhất định về mặt ngôn ngữ, hình ảnh lẫn các giác quan. Bởi đây chính là giai đoạn năng lực hấp thu ở trẻ là mạnh mẽ nhất. Đối chiếu với các triết lý giáo dục tiên tiến khác từ phương tây như phương pháp Montessori, những phân tích của tác giả cho người đọc nhờ vậy mà có tính thuyết phục rất cao.

Cấu trúc 4 chương, mỗi chương là một vấn đề khác nhau trong quá trình nuôi dạy con nhưng cuốn sách lại đặc biệt chú trọng phân tích phương pháp và các quy tắc giáo dục cho từng độ tuổi khác nhau. Cấu trúc này giúp người đọc vừa có thể lựa chọn tìm hiểu kiến thức liên quan đến giai đoạn hiện tại của con, vừa đối chiếu với thời điểm cũ để đánh giá lại cách thức giáo dục mình đang làm.

Song song đó là việc tham khảo các diễn tiến tâm lý trẻ ở giai đoạn kế tiếp để có thể kịp thời chuẩn bị. Một điểm đáng chú ý trong tập sách nhỏ này là những tình huống, hay thói quen sai lầm trong nuôi dạy trẻ đã và đang được áp dụng.

Vẽ nên bức tranh sinh hoạt của những gia đình trẻ, hiện đại, tác giả dẫn người đọc vào từng căn phòng để thấy cha mẹ đang sai lầm thế nào khi giao trẻ cho tivi hay các thiết bị di động. Ngay cả những thói quen sinh hoạt thường ngày như cách nói, cách xử lý vấn đề với trẻ cũng được mổ xẻ để người đọc có thể nhìn thấy câu chuyện của chính mình.

Dẫu đưa ra rất nhiều cách thức kích hoạt tài năng, phát triển năng lực trí tuệ, sách vẫn khép lại với một thông điệp sâu sắc mà giáo sư Shichida luôn ấp ủ: "Trong nuôi dạy con, điều kiện tiên quyết không thể thiếu chính là tình thương bao la của cha mẹ. Vì chỉ kho cha mẹ trao cho con tình yêu thương của mình, con mới lớn lên với trái tim trong sáng, biết cư xử nhẹ nhàng, hòa đồng, luôn tạo dựng được những quan hệ tốt đẹp với mọi người và môi trường xung quanh". 

Tình Lê

Bộ sách giải đáp những câu hỏi thú vị cho học sinh

Bộ sách giải đáp những câu hỏi thú vị cho học sinh

Bộ sách mới 'Hỏi đáp khoa học vui' gồm những câu hỏi rất thú vị về những vấn đề đã được mắt thấy tai nghe nhưng qua góc nhìn mới mẻ của các học sinh.  

Bộ sách 'vàng' giúp học sinh tiếp cận công nghệ 4.0

Bộ sách 'vàng' giúp học sinh tiếp cận công nghệ 4.0

"Trò chuyện Khoa học 4.0" là bộ sách khoa học nội địa phiên bản có minh họa, diễn giải giúp độc giả nhỏ tuổi có thể thực hiện hành trình khám phá những điều kì diệu của cuộc sống, khoa học và khám phá chính mình.

8 đúc kết tinh tuý về kinh doanh của Jack Ma nằm trong một cuốn sách

8 đúc kết tinh tuý về kinh doanh của Jack Ma nằm trong một cuốn sách

"Jack Ma: Nghệ thuật xây dựng và lãnh đạo tập đoàn" vừa được mua bản quyền để phát hành tại Việt Nam.