Bộ sách mới "Tự bảo vệ mình" hướng dẫn các bậc phụ huynh và các con: cơ thể trẻ là của trẻ, trẻ không có "nghĩa vụ" phải làm vui lòng ai đó bằng việc cho ôm hôn, sờ mó...

{keywords}

Phần lớn cha mẹ đều dạy trẻ nhỏ cần cẩn thận và đề phòng đối với người xa lạ mà chủ quan đối với những người quen biết, người thân. Chính "kẽ hở" này đã tạo điều kiện cho những kẻ biến thái giở trò đối với những em bé chưa biết cách bảo vệ mình. Bộ sách "Tự bảo vệ mình" hướng dẫn các bậc phụ huynh và các con: cơ thể trẻ là của trẻ, trẻ không có "nghĩa vụ" phải làm vui lòng ai đó bằng việc cho ôm hôn, sờ mó, nếu trẻ không cảm thấy thoải mái kể cả đó là những người thân thiết.

Bộ sách "Tự bảo vệ mình" gồm 3 cuốn: Đừng lạm dụng cháu, Đừng tùy tiện thơm cháu Đừng tùy tiện theo người lạ sẽ giúp các bậc phụ huynh và các con phân biệt được đâu là những hành động thể hiện tình yêu thương và đâu là những hành động "không được phép", giúp trẻ tự bảo vệ mình trong những tình huống nguy hiểm.

Đừng lạm dụng cháu: Cuốn sách dạy cho các bé hiểu cơ thể của bé thuộc về chính bé, không ai có quyền động chạm, sờ soạng khi bé không cho phép kể các bố mẹ hay những người thân trong gia đình. Nếu ai đó cố tình, bé cần phải biết nói “KHÔNG” và tự biết cách bảo vệ mình bằng cách tránh xa, chạy trốn hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người đáng tin cậy. 

Bằng những câu chuyện được chia sẻ, các bé sẽ biết được đâu là những hành động mà người lớn nên hay không nên làm hoặc ai sẽ là người có thể chạm vào có thể của bé. Cuốn sách cũng hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng về "quy tắc đồ lót", giúp bé hiểu được đâu là "vùng riêng tư", chỉ mình được phép chạm vào, còn những người khác thì không? Trong hoàn cảnh nào thì mọi người được phép chạm đến "vùng riêng tư" đó. Và cách tôn trọng "vùng riêng tư" của người khác.

Đừng tùy tiện thơm cháu: Bố mẹ đừng bao giờ cho rằng việc cho người khác ôm hôn con một cách vô tư là một hành động bình thường và được phép. Thậm chí còn cho rằng con càng được nhiều người thơm, hôn, cưng nựng đồng nghĩa với việc con đáng yêu, được nhiều người quý mến. Đây chính là "khe hở" tạo điều kiện cho những kẻ lợi dụng sự thơ ngây và trong sáng của trẻ làm những điều sai trái. Có nhiều cách để thể hiện tình cảm yêu thương đối với bé, không chỉ qua những "nụ hôn xã giao". 

Bé có thể nói “không” hoặc từ chối những nụ hôn không mong muốn. Chúng ta không thể kề cận trẻ 24/24, để trẻ được an toàn chỉ có thể trang bị cho trẻ ý thức và cách tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ từ môi trường xung quanh, không ít trong số đó núp dưới hình thức của một cử chỉ yêu thương.

Đừng tùy tiện theo người lạ: Cuốn sách sẽ giúp bé biết rằng không nên nhận quà của người lạ, không nên chèo lên xe của người lạ, ở nhà một mình thì không nên mở cửa cho người lạ...

Tình Lê