Dựa trên hàng ngàn trang sổ tay kỳ lạ cùng những khám phá mới về cuộc đời và tác phẩm của Leonardo, câu chuyện mà Walter Isaacson kể lại xâu chuỗi nghệ thuật với khoa học của ông.

Câu chuyện xúc động về người mẹ có con bị ung thư máu

Một Hà Nội rất đời trong văn của Uông Triều

Hơn cả một cuốn sách dạy tiếng Anh

Cuốn sách về Leonardo da Vinci của tác giả Walter Isaacson là cuốn sách mở đầu cho Tủ sách nghệ thuật của Omega Plus.

Nối tiếp trong tủ sách này, sẽ là các tác phẩm về những nhân vật lớn của nghệ thuật thế giới như: Michelangelo: A Life in Six Masterpieces (Miles J. Unger); Beethoven: The Music and the Life (Lewis Lockwood), Van Gogh: The Life (Steven Naifeh & Gregory White Smith); Picasso and the Painting that Shocked the World (Miles J. Unger). 

Buổi ra mắt sách sẽ diễn ra tại Casa Italia - 18 Lê Phụng Hiểu, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào chiều 19/10. 

{keywords}
Dựa trên hàng ngàn trang sổ tay kỳ lạ cùng những khám phá mới về cuộc đời và tác phẩm của Leonardo, câu chuyện mà Walter Isaacson kể lại xâu chuỗi nghệ thuật với khoa học của ông.

Leonardo da Vinci là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông không chỉ được biết đến rộng rãi như một trong những danh họa lớn nhất của thời Phục Hưng, mà còn được biết đến như một thiên tài tư duy khoa học và một nhà sáng tạo.

Các sáng tạo của ông trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ hội họa, kiến trúc, cơ khí, thiên văn học, quang học, cho đến giải phẫu học. Một số ý tưởng của ông đã được thực hiện ngay khi ông còn sống, nhưng nhiều các phác thảo khác đã vượt trước thời đại, mà đến vài thế kỷ sau mới thành hình như máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính…

Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ nháp tay bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học và bút ký. Đã có không ít cuốn sách, nghiên cứu cố gắng giải mã khả năng sáng tạo ở ông – thông qua việc đúc rút các bài học, giải mã những bí ẩn, để bằng cách nào đó, noi theo phương pháp đã khiến Leonardo trở thành một thiên tài xuất chúng.

Tác giả Walter Isaacson, người được biết đến với hàng loạt những cuốn tiểu sử đình đám về những nhà sáng tạo đại tài của thế giới như Benjamin Franklin, Albert Einstein, hay Steve Jobs… đã chia sẻ rằng: "Những nhân vật kể trên đều dẫn tôi tới với Leonardo da Vinci, hình mẫu xác đáng nhất về một con người đã gắn kết được cả nghệ thuật và khoa học, nhân văn và công nghệ. Biểu tượng vĩ đại của sự giao thoa này chính là Người Vitruvius – một bức vẽ của Leonardo da Vinci thể hiện sự chính xác hoàn hảo về giải phẫu cơ thể người, vẻ đẹp choáng ngợp cùng mối liên kết tinh thần sâu sắc.

Leonardo tò mò về mọi thứ. Ông nhận ra cái đẹp trong cả câu đố toán học cổ đại về phép cầu phương hình tròn lẫn khi kiếm tìm những dấu vết của cảm xúc qua nụ cười thấp thoáng của một người phụ nữ. Và đó chính là điều khiến ông một cách tự nhiên trở thành đỉnh cao tột bậc trong sự nghiệp khám phá những thiên tài sáng tạo của tôi".

Walter Isaacson – nhà báo, tác giả người Mỹ đã dành ba năm khảo cứu tỉ mỉ trên 7.200 trang ghi chép các ý tưởng và phác thảo của Leonardo đồng thời tham khảo hàng loạt những phân tích của các nhà nghiên cứu khác để có thể hoàn thành cuốn tiểu sử đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Leonardo da Vinci.

Dịch giả Nguyễn Phương Lan nhận định: "Không hoàn hảo hóa hình tượng vĩ nhân, cũng không khoác lên cuộc đời nhân vật của mình những huyền hoặc kì bí mà người ta hay gán cho các thiên tài xuất chúng, Walter kéo Leonardo gần lại với chúng ta, giải mã cuộc đời ông trong đầy đủ bối cảnh và tinh thần của thời đại mà ông đã sống, để từ đó chúng ta hiểu về ông hơn, đồng cảm với ông hơn, để thấy ở ông cả tài năng và phẩm chất đáng quý lẫn những thiếu hụt và khuyết điểm, cả những điều đáng yêu và đáng trách, cả những giá trị nhân văn cao đẹp lẫn những ngóc ngách sâu tối nhất trong tâm hồn, để chúng ta lại càng thêm ngưỡng mộ con người ông, theo cách ta ngưỡng mộ một người bạn lớn mà bản thân có thể học hỏi được thật nhiều". 

Tình Lê

Tình yêu khắc khoải trong tập thơ của Phượng Hồng Kông

Tình yêu khắc khoải trong tập thơ của Phượng Hồng Kông

Nhà xuất bản Thanh niên vừa ấn hành tập thơ “Em vẫn khắc tên anh trong miền nhớ” của tác giả Phượng Hồng Kông - Giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Hồng Kông, 51 Hàng Gà, Hà Nội.

Tìm lại tuổi thơ qua 'Xóm bờ giậu'

Tìm lại tuổi thơ qua 'Xóm bờ giậu'

"Xóm bờ giậu" - cuốn sách mới dành cho độc giả thiếu nhi và những độc giả muốn tìm lại phần tuổi thơ trong tâm hồn mình.

'Qua khỏi dốc là nhà': Câu chuyện đầy day dứt ở một miền quê

'Qua khỏi dốc là nhà': Câu chuyện đầy day dứt ở một miền quê

Trong cuốn sách mới 'Qua khỏi dốc là nhà', những ký ức của tác giả 8X cứ ùa về, cô không kể lể quá khứ nghèo khó, không tiếc nuối những gì đã qua, chỉ đơn giản là kể lại tuổi thơ của chính mình.