Dịch Covid-19 được xem là một trong những biến cố xã hội lớn lao nhất, một thử thách nghiêm trọng cho cuộc sống thanh bình mà chúng ta đang được hưởng. Hầu như không có một ai mà đời sống thường ngày của họ, bằng cách này hay cách khác, lại không bị tác động ít nhiều bởi đại dịch. Con số những nạn nhân tử vong vì đại dịch trên thế giới vẫn tăng từng ngày. 

{keywords}
'Những ngày cách ly' là tiểu thuyết hư cấu.

Cuốn sách Những ngày cách ly của Nguyễn Quang Thắng là tiểu thuyết hư cấu, được tác giả hoàn thành trong 12 ngày. Cuốn sách xoay quanh gia đình ông bà Trương và tiểu thư Hoàng Cúc. Họ phải đối mặt với đại dịch và đã trải qua một quãng đời tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng đặc biệt trong cuộc đời mình. 

Có người nhận ra rằng những giá trị vật chất mà một đời anh ta tôn thờ bỗng dưng vụn vỡ tan tành trước một thử thách vô tiền khoáng hậu. Có người lại tìm thấy những giá trị mới, tìm thấy niềm tin và cả tình yêu ở những con người mới chỉ hôm trước còn xa lạ. Hay thậm chí họ đã tìm thấy giá trị mới ở ngay trong chính con người của mình - những giá trị nhân văn vốn bị lãng quên và chôn vùi ở nơi sâu thẳm nhất trong chính mình như thứ mỏ quặng quý giá trong lòng đất bỗng được khai phát bằng những nhọc nhằn và khổ đau.

Với những con người như thế thử thách đôi khi không phải là lúc cuộc sống dừng lại mà là lúc họ dừng lại để sống, sống đầy từng ngày và sống đúng với bản thân mình nhất. Ngay cả những thử thách, những hoạn nạn và cả những sai lầm của chính chúng ta cũng sẽ không bao giờ qua đi một cách vô ích nếu như có thể học được những bài học từ đó. Nó có thể là sự cảnh tỉnh cho sự chủ quan hoặc lối sống thiếu trách nhiệm của chúng ta, cho sự tham lam vô độ hay những khát vọng điên cuồng của chúng ta. 

Một tuyến khác nhưng gắn bó mật thiết trong Những ngày cách ly là những câu chuyện về những người trẻ, về lối sống, tâm tư và tình yêu ở những người còn cả thanh xuân trong tay mình. Nhưng nếu như một mặt, những gian nan thử thách cũng có thể là cơ hội để những điều thiện lành, tích cực bộc lộ thì mặt khác, những gì ta đang say mê hưởng thụ cũng có thể là con dao hai lưỡi, là sự trừng phạt cho chính những sai lầm của chúng ta. Cuộc sống luôn có hai mặt và đó chẳng phải là điều gì mới mẻ xưa nay.

Và cuối cùng, sẽ không thể nào khác được, đại dịch cũng sẽ qua nhưng cơn đại hồng thủy mà nó gây ra trong tâm hồn mỗi người có thể còn kéo dài. Nhưng nói như Tuấn, chàng học viên quân sự trong cuốn sách Những ngày cách ly thì: “Điều quan trọng không phải là chuyện gì sẽ xảy đến với mình mà mình sẽ đối diện với chuyện đó như thế nào”. 

Tình Lê

Để sống vẫn nhẹ như mây trời ở chốn nhân gian bộn bề lo toan

Để sống vẫn nhẹ như mây trời ở chốn nhân gian bộn bề lo toan

Đường mây trong cõi mộng - tác phẩm phóng tác từ cuộc đời đại sư Hám Sơn không đơn thuần là kể lại cuộc đời của vị chân tu mà còn là những chiêm nghiệm được, mất.