Tiến sĩ Maria Montessori từng theo học ngành y khoa, trở thành bác sĩ tâm thần nhưng sau đó bà chuyển hướng và trở thành nhà giáo dục vĩ đại nhất thế kỷ XX.

Tỷ phú Jack Ma cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tới đưa tiễn Kim Dung

Stan Lee, cha đẻ của các siêu anh hùng Marvel qua đời

TWINS - Con nhà lính và những câu chuyện hài hước

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, Nhà xuất bản Phụ nữ cho ra mắt sách mới Maria Montessori - Cuộc đời và sự nghiệp. Cuốn sách cung cấp cho độc giả những kiến thức nền tảng cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một trong những nhà giáo dục vĩ đại nhất thế kỷ XX - Maria Montessori.

Xuất thân trong một gia đình không giàu có với ông bố là một quân nhân nghiêm khắc, Maria không được chiều chuộng như một tiểu thư mà phải tự lập, tự lao động trong một nếp kỷ luật rất nghiêm. Dù cho cha mẹ hướng nghiệp trở thành một nhà giáo nhưng Maria mơ ước trở thành một kỹ sư rồi sau lại trở thành sinh viên y khoa – những nghề rất lạ lẫm với phụ nữ thời bấy giờ.

Vượt qua bao nhiêu rào cản và định kiến, Maria là nữ sinh viên duy nhất được nhận vào học khoa Y của Đại học Rome vào năm 1890. Bà đã nỗ lực học tập và trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận bằng bác sĩ ở nước Ý vào năm 1896 (khi bà 26 tuổi).

Từ một bác sĩ tâm thần chuyên giúp đỡ những trẻ em chậm phát triển trí tuệ, một cơ duyên tình cờ đã đưa bà đến với sự nghiệp giáo dục trẻ thơ và bản thân bà đã không ngừng khám phá, nghiên cứu và tự hoàn thiện một triết lý giáo dục: hãy tôn trọng trẻ em và tìm cách cư xử với trẻ em một cách tự nhiên nhất có thể.

{keywords}
Hãy tôn trọng trẻ em và tìm cách cư xử với trẻ em một cách tự nhiên nhất có thể -thông điệp của nhà giáo dục Maria Montessori .

 

Tác giả E. M. Standing - một trong những người Mỹ đã dành nhiều thời gian ở bên cạnh Maria Montessori và dường như cống hiến phần lớn đời mình với niềm say mê những ý tưởng mới của bà ví khám phá của Maria Montessori cũng vĩ đại ngang với Columbus khám phá ra châu Mỹ. Chỉ có điều, thế giới mà Columbus khám phá ra là bên ngoài; còn Montessori đã khám phá ra một thế giới bên trong – bên trong tâm hồn của trẻ em.

Maria Montessori đã khám phá thấy những phẩm chất bình thường của trẻ em cho đến nay vẫn bị che giấu dưới vỏ bọc là những lệch lạc. Maria Montessori đã khám phá ra rằng trẻ em có những phẩm chất khác biệt và cao hơn những gì chúng ta thường gán cho các em.

Từ một ngôi trường đầu tiên mang tên Casa dei Bambini (Ngôi nhà Trẻ thơ) ở Roma năm 1907, sau hơn một thế kỷ đã có hơn 2.5000 trường học mang tên Montessori với đầy hấp lực từ Âu sang Á, từ Mỹ sang Phi...

Những ghi chép của bà được gọi với tên Phương pháp Montessori ngày nay đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng trên toàn cầu.

Tình Lê

'Dưới bóng những cô gái đương hoa' ra mắt bản tiếng Việt sau 100 năm

'Dưới bóng những cô gái đương hoa' ra mắt bản tiếng Việt sau 100 năm

Cuốn sách Dưới bóng những cô gái đương hoa là cuốn sách thứ hai trong bộ sách lừng danh Đi tìm thời gian đã mất của nhà văn người Pháp Marcel Proust vừa được Nhã Nam cho ra mắt bạn đọc.

Tại sao Kim Dung lừng lẫy ở châu Á nhưng vô danh tại phương Tây?

Tại sao Kim Dung lừng lẫy ở châu Á nhưng vô danh tại phương Tây?

Các cuốn tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung đã bán được khoảng 300 triệu bản tại châu Á, nhưng đến nay mới chỉ có 3 tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Anh.

Những cuốn sách hay cho mùa Halloween

Những cuốn sách hay cho mùa Halloween

'Những người bạn quái vật tinh nghịch', 'Bí mật sân ga số 13', 'Cô bé có mọi món quà' là những cuốn sách mới phù hợp với nhiều lứa tuổi cho mùa Halloween.