“Ông giáo làng trên tầng gác mái” - tự truyện đầy xúc động của thầy giáo mất một bên tay Nguyễn Thế Vinh.

Tự truyện “Ông giáo làng trên tầng gác mái” là câu chuyện về cuộc đời của “ông giáo làng” Nguyễn Thế Vinh từ lúc thơ ấu cho đến khi trở thành thầy giáo của ngôi trường Hướng Dương.

Câu chuyện cuộc đời của Nguyễn Thế Vinh bắt đầu từ một tai nạn. Mùa hè năm 1979, trong một lần đi chăn bò, Vinh không may bị ngã từ trên lưng bò xuống đất khiến một đoạn xương trong cánh tay bị gãy. Ông thầy thuốc Nam đã bó tay anh quá chặt đến mức cánh tay bị hoại tử hoàn toàn, buộc phải cắt bỏ. Năm đó, Vinh vừa lên 9 tuổi.

Nguyễn Thế Vinh đã bước vào đời với một cánh tay như thế. Nhưng trên chặng đường mưu sinh đầy vất vả, chưa bao giờ Nguyễn Thế Vinh buông xuôi hay tự ti với khuyết thiếu của mình. Đặc biệt, điều khiến mọi người quý mến và trân trọng Nguyễn Thế Vinh chính là tâm tuyết của anh trong việc thành lập trường Hướng Dương, từ lúc manh nha ý tưởng đến hành trình gian nan đi xin giấy phép, rồi rong ruổi từ Nam ra Bắc tìm học trò.

Anh về tận nhà những đứa trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn rồi đưa về trường Hướng Dương nuôi ăn học, giúp chúng có một tương lai tốt đẹp hơn. Cũng từ ngôi trường Hướng Dương, đã có 31 em được sang Nhật học tập và làm việc.

{keywords}
Buổi ra mắt đầy xúc động của thầy giáo làng Nguyễn Thế Vinh

Buổi giao lưu ra mắt sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái” vừa ra mắt tại TP HCM khiến nhiều người xúc động. Nhà văn Nguyễn Đông Thức chia sẻ: “Vinh là một người bạn làm cho tôi có cảm giác quý mến ngay từ lần gặp đầu tiên cách đây 10 năm tại Đà Nẵng. Cho đến bây giờ, dù đã biết Vinh nhiều năm nhưng tôi vẫn cảm phục Vinh. Cảm phục Vinh không phải vì nghị lực, hay vì tài năng âm nhạc của anh. Điều khiến tôi cảm phục nhất chính là dù chỉ còn một cánh tay, dù có vô vàn khó khăn nhưng Vinh vẫn đi dạy như một người bình thường để không chỉ mưu sinh mà còn giúp các em ở trường Hướng Dương, đưa các em sang Nhật học tập và làm việc”.

{keywords}

Ca sĩ Thủy Tiên, một giọng ca chuyên thể hiện nhạc Trịnh được nhiều khán giả yêu mến và cũng là một tấm gương của ý chí, nghị lực - tâm sự: “Qua câu chuyện của anh Vinh, mọi người đều biết anh Vinh không chỉ chinh phục được chính bản thân anh ấy, mà còn chinh phục rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi”.

Tự truyện “Ông giáo làng trên tầng gác mái” do Saigon Books và NXB Thế giới ấn hành. Với mỗi cuốn sách được bán ra, thầy giáo Nguyễn Thế Vinh và Saigon Books sẽ dành tặng 25.000 đồng để ủng hộ cho trường Hướng Dương xây dựng Thư viện và Khu đọc sách. 

Huy Sơn